COMA 18 rao bán dự án, TGĐ được tặng huân chương

COMA 18 rao bán dự án, TGĐ được tặng huân chương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Trước đó, Nguoiduatin.vn đã phản ánh Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng số 18 (COMA 18) chính thức thông báo chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất (bao gồm nhà xưởng sản xuất gia công chế tạo cơ khí và hạ tầng cơ sở kỹ thuật có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất) tại Cụm Công nghiệp Thanh Oai.

Đây không phải là lần đầu tiên COMA 18 thông báo bán dự án, mà mấy năm trước đây, chính COMA 18 đã gây bức xúc cho cổ đông khi có phương án “chuyển nhượng” dự án “Nhà máy chế tạo cột điện thép” diện tích 3ha thuộc xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai.

Đây là dự án có giá trị quyết toán vốn đầu tư được HĐQT doanh nghiệp này phê duyệt là hơn 28 tỷ đồng.

Xã hội - COMA 18 rao bán dự án, TGĐ được tặng huân chươngCOMA 18 rao bán dự án công khai trên một trang web

Đầu tư với số vốn lớn, nhưng hiệu quả kinh doanh của dự án này chỉ là sự thua lỗ triền miên, năm 2004 lỗ gần 1 tỷ đồng, năm 2008 lỗ 4,2 tỷ đồng.

Nguyên nhân thua lỗ, theo báo cáo của COMA 18, là do các doanh nghiệp cơ khí cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, trong khi thị trường vật tư sắt thép luôn biến động ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Mặt khác, một số thiết bị nhà máy là thiết bị cũ từ những năm 60.

Tháng 5/2008, Tổng Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng (COMA) có nghị quyết đồng ý phương án cổ phần hóa hoặc chuyển nhượng nhà máy, yêu cầu COMA 18 lập phương án cụ thể trình Tổng công ty báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngay sau đó, COMA 18 đã làm tờ trình đề nghị Tổng công ty cho ý kiến về kế hoạch tổ chức đại hội cổ đông thường niên, công văn này không đề cập đến cổ phần hóa hay bán nhà máy.Trong đại hội cổ đông sau đó, nhiều ý kiến của các cổ đông về cổ phần hóa và việc chuyển nhượng dự án tại xã Bích Hòa được “bàn luận” một cách sôi nổi. Thâm chí, có cổ đông đã thẳng thừng đề nghị HĐQT COMA 18 phải có phương án cụ thể gửi cổ đông và cho rằng không biểu quyết ngay vì còn thiếu thông tin liên quan đến cổ phần hóa hoặc bán dự án.

Xã hội - COMA 18 rao bán dự án, TGĐ được tặng huân chương (Hình 2).

Và TGĐ COMA 18 được bộ trưởng Xây dựng tặng Huân chương

8 nội dung tại đại hội này được biểu quyết, riêng nội dung cổ phần hóa nhà máy kết cấu thép Bích Hòa thì không đủ điều kiện thì hành nên không được thông qua.Tuy nhiên, cuối tháng 11/2009, dự án này được chào bán với giá 45 tỷ. Tuy nhiên, khi đơn vị đi mua đến xem mặt bằng thì mới biết các cán bộ công nhân COMA 18 phản đối. Thương vụ rao bán dự án này, kể từ đó cũng “chìm xuồng”.

Trong một kết luận mới đây của Bộ Xây dựng về “thương vụ” mua bán nhà máy kết cấu thép Bích Hòa mà phóng viên có được, cho thấy, việc cổ phần hóa hay chuyển nhượng nhà máy này là theo chủ trương của Tổng công ty, tuy nhiên, do COMA 18 không có phương án và lộ trình thực hiện rõ ràng nên đã gây bức xúc cho cán bộ công nhân viên…

Trách nhiệm về vụ lình xình nói trên, được xác định thuộc về Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc COMA và giám đốc COMA 18.

Trong khi đó, những chỉ đạo của Tổng công ty về việc COMA 18 “hóa kiếp” gần 300 m2 đất vàng tại 76 đường Lê Lợi (Hà Đông) bằng giá rẻ mạt cho đối tác đến nay cũng chưa được doanh nghiệp này “tiếp thu”.

T.Nguyên