Cơn ác mộng 26 năm ở Tennessee: “Mẹ mìn” cầm đầu đường dây bắt cóc hàng ngàn trẻ em và lý do công lý không được thực thi

Cơn ác mộng 26 năm ở Tennessee: “Mẹ mìn” cầm đầu đường dây bắt cóc hàng ngàn trẻ em và lý do công lý không được thực thi

Tôn Đức Vỹ
Thứ 5, 04/06/2020 | 13:00
0
Gục ngã trước cám dỗ của đồng tiền, người phụ nữ giàu lòng nhân ái bỗng một ngày hóa thành “mẹ mìn”, dùng mọi thủ đoạn để bắt cóc, chiếm đoạt con thơ của các gia đình nghèo. Người đàn bà này “phù phép”, biến chúng thành những đứa trẻ mồ côi rồi “bán lại” cho các cặp đôi giàu.
Hồ sơ - Cơn ác mộng 26 năm ở Tennessee: “Mẹ mìn” cầm đầu đường dây bắt cóc hàng ngàn trẻ em và lý do công lý không được thực thi

Chân dung mẹ mìn "ác quỷ" Georgia Tann.

Ác quỷ trong vỏ bọc từ tâm

Quá khứ của Georgia Tann gắn liền với những đứa trẻ không cha thiếu mẹ. Anh trai của cô là con nuôi, bố của cô là một thẩm phán quận, người chuyên phụ trách các vụ án liên quan đến trẻ cơ nhỡ lang thang trên phố.

Bị bố ngăn cản theo ngành Luật, Georgia bén duyên với âm nhạc rồi trở thành người gõ đầu trẻ, ngày qua ngày mang lời ca tiếng hát dạy cho các em thơ. Vào năm 1916, cô gái trẻ bỗng hứng thú với các hoạt động xã hội và nhanh chóng trở thành một nhân viên của hiệp hội Tìm tổ ấm cho trẻ em Mississippi.

Tại đây, Georgia làm việc không ngừng nghỉ và trở thành một trong những nhân viên xuất sắc nhất ở Mississippi. Động lực làm việc mỗi ngày của cô chính là ánh mắt hạnh phúc của các em nhỏ cơ nhỡ khi được các gia đình khá giả nhận nuôi. Ngược lại, những cặp phụ huynh mới cũng gửi tới nữ nhân viên những “món quà nho nhỏ” để thể hiện sự cảm kích.

Những “món quà” này khiến Georgia cảm thấy một sự thôi thúc kỳ lạ. Cô bắt đầu tìm đến những em nhỏ trong các gia đình khó khăn, tìm cách “cứu” các em ra khỏi cuộc sống bần hàn để đến với một tổ ấm mới no đủ hơn. Các phương pháp của Georgia ngày càng cực đoan hơn, cô thậm chí sắp xếp gia đình mới cho các em nhỏ bất chấp sự phản đối của bố mẹ đẻ. Hành vi của Georgia chỉ chấm dứt khi bị một cặp phụ huynh đâm đơn kiện lên tòa án bang.

Cảm thấy Mississippi không phải là địa bàn lý tưởng để buôn bán trẻ em, Georgia tìm đường đến Memphis và thành lập hiệp hội Mái ấm trẻ thơ Tennessee vào năm 1924.

Tự xưng là sứ giả tình thương, Georgia giới thiệu một hướng đi mới đối với công tác xã hội cho trẻ em ở Tennessee nhưng thực chất lại là âm mưu kiếm tiền phi pháp bằng cách phá hoại hàng ngàn gia đình nghèo khổ.

Những thủ đoạn tàn độc

“Mẹ mìn” đất Mỹ có rất nhiều cách khác nhau để bắt cóc trẻ em. Tổ chức của Georgia cài cắm người tại các nhà tù và các bệnh viện tâm thần, các em bé sinh ra tại đây sẽ bị chiếm đoạt và bị che giấu vô cùng tinh vi. Khi nguồn hàng không đủ cung cấp, Georgia hối lộ y tá và bác sĩ tại những bệnh viện nhỏ, tước đoạt các trẻ sơ sinh khi vừa lọt lòng rồi thông báo với các cặp phụ huỵnh tội nghiệp rằng con của họ đã qua đời.

Đối với các em lớn hơn Georgia cho người gây sức ép, đe dọa các gia đình nghèo khó, bắt họ phải giao nộp con; hoặc nhẫn tâm hơn là bắt cóc các em nhỏ trên đường phố, tại trường học thậm chí trong nhà thờ và các trung tâm chăm sóc trẻ,... Để xóa dấu vết, tổ chức tiêu hủy mọi giấy tờ liên quan đến nguồn gốc của các em nhỏ và làm giả tài liệu, hồ sơ nhận nuôi.

Từ năm 1924 đến 1950 ước tính khoảng 5.000 trẻ em bị bắt cóc và chiếm đoạt bởi tổ chức của Georgia. Các em nhỏ khi được đưa vào cho hiệp hội Mái ấm trẻ thơ Tennessee sẻ trở thành những trẻ mồ côi tội nghiệp, chờ đợi một gia đình giàu có đến nhận nuôi. Đa số các em đều được “tuyển chọn kỹ lưỡng” về ngoại hình (ưu tiên da trắng, tóc vàng, mắt xanh)... nên chiếm được rất nhiều thiện cảm của “khách hàng”.

“Tiếng lành đồn xa” các nhà hảo tâm từ khắp nơi trên đất nước tìm đến trung tâm của Georgie để nhận nuôi những đứa trẻ xinh xắn nhưng bất hạnh. Khách hàng của Georgia không chỉ các đại gia khu vực mà còn là các minh tinh màn ảnh và các ngôi sao nổi tiếng thời bấy giờ, như: Joan Crawford, Lana Turner và cả chính trị gia New York Herbert Lehman,...

Với mỗi phi vụ thành công, nhân viên trung tâm sẽ mang về khoảng 5.000USD và phần lớn trong số đó sẽ rơi vào túi Georgia.

Thao túng chính quyền

Sở dĩ đường dây của Georgia lộng hành hơn 2 thập kỷ là do sự bảo hộ của bộ máy chính quyền thành phố Memphis với người đứng đầu là Thị trưởng E.H. Crump.

Georgia bỏ ra rất nhiều tiền để hối lộ Crump, đổi lại những cuộc điều tra liên quan đến Georgia và Hiệp hội sẽ được giập tắt ngay khi vừa nhen nhóm. Cảnh sát địa phương không chỉ ngó lơ phản ánh của người dân về những vụ bắt cóc bí ẩn, có những lúc còn giúp đỡ quân của Georgia chiếm đoạt các em nhỏ.

Bên cạnh đó, Georgia còn kết thân với Chánh án Camille Kelley, người phụ trách các vụ án liên quan đến trẻ em và thanh thiếu niên của bang. Trên phiên tòa, Kelley “trưng diện” một bộ mặt đầy thương cảm đối với hoàn cảnh éo le của các em nhỏ nhưng đằng sau lưng, bà ta thẳng tay ký giấy tước quyền giám hộ của các cặp đôi nghèo và chuyển giao cho hiệp hội của Georgia, dọn đường cho quá trình nhận nuôi thêm phần trơn tru.

Công lý chưa bao giờ được thực thi

Tưởng chửng thế lực của Georgia sẽ không ngừng lớn mạnh thì tin dữ đã đến với tổ chức buôn trẻ em những năm cuối của thập niên 1940. Georgia Tann được chẩn đoán mắc phải ung thư tử cung giai đoạn cuối. Tình hình hoạt động của hiệp hội ngày càng rối rắm cùng với sự suy yếu của chính quyền Crump.

Năm 1948, những tin đồn về đường dây buôn trẻ em của Georgia đã lọt đến tai đối thủ của Crump, chính trị gia Gordon Browning. Nhận thấy đây là cơ hội để tấn công đối thủ, Gordon đã thành lập một đội điều tra đặc biệt đào bới những sai phạm của Georgia cùng mối quan hệ với Crump.

Tuy nhiên, trước khi vụ việc được đưa ra ánh sáng thì Georgia đã qua đời vì ung thư. Và, những cáo buộc liên quan đến Georgia chỉ là biển thủ tài sản công thay vì tội bắt cóc.

Bà ta trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 59 tại dinh tự xa hoa mà không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì vì tội ác mình gây ra. Goergia chết mang theo toàn bộ số tiền của tổ chức. Hai tháng sau hiệp hội Mái ấm trẻ thơ Tennessee chính thức đóng cửa.

Tội ác kéo dài 25 năm của Georgia cuối cùng cũng đi đến hồi kết. Tuy nhiên, những nỗi đau mà “trại mồ côi” ở Memphis gây ra vẫn còn dai dẳng, hàng ngàn gia đình bị chia cắt, bố mẹ mất con, những đứa trẻ lớn lên không hề hay biết về người đã sinh thành.

Tội ác của Georgia Tann gây chấn động giới truyền thông thời bấy giờ. Hàng chục chương trình và bản tin đăng tải về đường dây buôn bán trẻ em của nữ chủ trung tâm tình thương. Vụ án trở thành cảm hứng cho cuốn sách The Baby Thief (Những đứa trẻ bị đánh cắp) của nhà báo Barbara Bisantz Raymond.

Hồ sơ - Cơn ác mộng 26 năm ở Tennessee: “Mẹ mìn” cầm đầu đường dây bắt cóc hàng ngàn trẻ em và lý do công lý không được thực thi (Hình 2).

Động buôn bán trẻ em nấp bóng Trại trẻ tình thương Tenessee.

Góc khuất thác loạn ở đảo “ấu dâm” và bản di chúc bí ẩn sau vụ tự sát của triệu phú cô độc

Thứ 3, 02/06/2020 | 06:30
Suốt cả thập kỷ, hòn đảo của triệu phú Jeffrey Epstein chìm trong bức màn bí ẩn. Trên đảo thường xuyên có sự xuất hiện lạ thường của nhiều cô gái trẻ đẹp. Điều gây sốc nhất là khi qua đời, người đàn ông không vợ này bất ngờ có tới 130 người tới nhận vị triệu phú là cha. Triệu phú bí ẩn này là ai? Bí mật cuộc đời ông ta có gì đặc biệt?

Giải mật những vụ án kinh điển: Miyuki Ishikawa - "Nữ hộ sinh ác quỷ" khuynh đảo Nhật Bản

Thứ 6, 22/05/2020 | 14:00
Trong lịch sử, lý do ra tay tàn độc của những kẻ giết người hàng loạt thường rất đa dạng. Đó có thể là vì trả thù, vì dục vọng hay một mục đích bệnh hoạn nào đó. Nhưng với Miyuki Ishikawa, người phụ nữ này tự cho mình quyền phán quyết sinh tử của con người.

Giải mật những vụ án kinh điển: Bí ẩn những vụ mất tích mang “mật danh 411”

Thứ 5, 21/05/2020 | 20:00
Thế giới tự nhiên là một kho tàng quý giá mà con người khao khát khám phá. Nhưng, bên dưới vẻ đẹp của nó ẩn chứa những hiểm họa nguyên thủy đối với những ai mạo phạm quá sâu. Nhiều năm trở lại đây đã có hàng ngàn người biến mất một cách kỳ quái khi tiến vào nơi hoang dã. Người ta gọi đó là các vụ mất tích 411.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.