Cơn ác mộng chung của đàn ông Việt

Cơn ác mộng chung của đàn ông Việt

Thứ 6, 07/06/2013 | 09:48
0
Đó không phải giấc mơ, mà là một cơn ác mộng.

Mới đây, theo một nghiên cứu, cánh đàn ông tại Thụy Điển được cho là những người đảm đang nhất thế giới. Giải thích cho hiện tượng này, các nhà xã hội học cho rằng, một phần là nhờ vào chính sách nghỉ thai sản cho cả vợ và chồng được chính phủ quốc gia Âu châu này áp dụng từ năm 2002.

Gia đình - Cơn ác mộng chung của đàn ông Việt

Gia đình - Cơn ác mộng chung của đàn ông Việt (Hình 2).

Theo đó, Thụy Điển cho phép một cặp vợ chồng nghỉ thai sản 16 tháng, 80% thu nhập hằng tháng do công ty và chính phủ chia nhau trả. Trong số đó có 2 tháng nghỉ… bắt buộc đối với người chồng và 4 tháng cho vợ.

Các nghiên cứu cho thấy, đàn ông Thụy Điển dành rất nhiều thời gian để chăm sóc cho gia đình và con cái của họ. Thậm chí họ còn giành quyền làm những công việc mà trước đây đều do người phụ nữ trong gia đình đảm đương như nấu ăn, lau dọn, giặt quần áo, thay tả, cho con ăn, dắt con đi dạo…

Gia đình - Cơn ác mộng chung của đàn ông Việt (Hình 3).

Đó là công việc thường ngày họ vẫn làm. Vì thế, 60 ngày áp dụng nghỉ thai sản cho nam giới tại nước này được ví như khoảng thời gian rất quý báu để họ toàn tâm toàn ý hơn với gia đình mình.

Thế nhưng, thử tưởng tượng, nếu chính sách này được áp dụng tại Việt Nam, liệu phái yếu và những bà vợ có xem đó là khoảng thời gian “vàng ngọc” để họ nghỉ ngơi và yên tâm chăm sóc con nhỏ?

Thật sự, họ sẽ… khóc thét lên thay vì hạnh phúc đón nhận vì vài lý do sau:

Gia đình - Cơn ác mộng chung của đàn ông Việt (Hình 4).

Thứ nhất, đàn ông Việt không có thói quen và kinh nghiệm chăm sóc vợ khi sinh con. Đó là sự thật bởi hầu hết đàn ông đều “gửi” vợ cho mẹ ruột hoặc mẹ vợ trông chừng giúp mình. 

Như thế, những kiến thức cơ bản về bà mẹ, trẻ em, các chế độ dinh dưỡng, cách thức chăm sóc, kiến thức về sức khỏe…đều mù tịt. 

Hơn nữa, đàn ông Việt cũng hay mắc chứng bệnh lo ra, hoặc ngại ngùng, mắc cỡ khi làm những việc mà từ lâu (họ cho) là nhiệm vụ của các vị thân mẫu. Thế là, dù là đứa đầu lòng hay kế tiếp, họ đều lúng túng và cũng…(tiếp tục) chẳng biết chi.

Gia đình - Cơn ác mộng chung của đàn ông Việt (Hình 5).

Thứ hai, Gia đình nhỏ ngày ngày vẫn do người phụ nữ quán xuyến mọi thứ. Khi vợ sinh, đàn ông cứ thế mà rảnh rang bừa bộn. 

Ở những gia đình ở riêng, mẹ vợ thường mang con gái và cháu ngoại về nhà để tiện săn sóc. Và thế là một mình một cõi, đàn ông đã bừa nay còn bừa bộn hơn. 

Khủng khiếp nhất là sau 2-3 tháng trở về nhà, người vợ có lẽ cũng  không tin nổi đây có phải là…nhà mình không?!

Gia đình - Cơn ác mộng chung của đàn ông Việt (Hình 6).

Thứ ba, một điều khá nghịch lý là khoảng thời gian vợ mang thai và sinh con lại là khoảng thời gian…rảnh rang nhất đối với đàn ông Việt. 

Việc đi lại khó khăn và không “kè kè” theo sát bên cạnh sẽ khiến các quý ông say sưa hơn với bia rượu, bóng đá, thậm chí là gái gú vì “thiếu hơi” vợ khá lâu. 

Các cuộc vui cứ thế triền miên và “dễ thở” hơn bởi về nhà chỉ lăn ra mà không ai phàn nàn bởi “cô ấy giờ đã ở bên kia rồi”. 

Đến đây, ai còn “dám” nghĩ đến việc đàn ông được “rảnh rang” thêm 2 tháng vì vợ thai sản!

Gia đình - Cơn ác mộng chung của đàn ông Việt (Hình 7).

Thứ tư, đây là điều khá quan trọng khi giờ đây, cánh đàn ông không còn bị vợ quản lý tài chính. Tiền lương cộng với các chế độ được công ty chi trả sẽ mau chóng biến mất nếu các quý ông không khéo léo và vung tay quá trán. Nhất là khi không có vợ bên cạnh. 

Không bàn đến những phát sinh quá tiêu cực, đàn ông chắc chắn sẽ không nhớ nổi tại sao lương hết vì bấy lâu họ có bao giờ ghi chép, tính toán hay chi thu mọi thứ?!

Như thế, phụ nữ Việt sẽ giật mình thức giấc và mỉm cười về giấc mơ đàn ông…được nghỉ thai sản bởi ở thời gian này, Thụy Điển hạnh phúc một kiểu, đàn ông Việt sẽ sướng vui theo một kiểu khác. “Kinh hãi” hơn, Thụy Điển đang cân nhắc sẽ tăng thêm…1 tháng thai sản cho đàn ông nước họ. 

Nghĩ đến đây, phụ nữ Việt Nam chắc... không dám nghĩ nữa. 

Theo Mốt & Cuộc sống

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Đàn ông Việt đua nhau xuất ngoại 'đại tu' sắc đẹp

Thứ 6, 05/04/2013 | 13:11
"Chỉnh cằm, nâng mũi... nên đi Hàn Quốc", "tạo bụng sáu múi, nâng ngực, bơm mông... nên đi Thái Lan", "xử lý lông, tắm trắng, căng da mặt... phải đi Singapore hoặc Mỹ"... là những thông tin quảng cáo "nóng hổi" được cánh mày râu tại TP.HCM truyền tai nhau.

Nguy cơ ba triệu đàn ông Việt Nam không lấy được vợ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Tỷ lệ mất cân bằng giới tính của trẻ ở Việt Nam đang ở mức báo động đỏ, mà đỉnh điểm là chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm Nhâm Thìn 2012, cả nước đã có hơn nửa triệu “Rồng con” chào đời

'Rồng cường dương' khiến đàn ông Việt phát cuồng

Thứ 3, 21/05/2013 | 14:43
Với giá tiền triệu, rượu ngâm “rồng cường dương” được đồn thổi là một loại thần tửu có “công lực” không kém gì Minh Mạng thang huyền thoại.

Nước mắt đắng cay của đồng tính nữ gắng gượng đi lấy chồng

Thứ 6, 07/06/2013 | 09:24
“Đến lúc cô dâu chú rể phải xuất hiện, em phải khoác tay người ấy thì lúc đấy em buồn thảm thiết. Lúc đấy, mắt em cảm giác chỉ muốn khóc nhưng mà em không thể nào khóc được”.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.