Còn ai liên đới sai phạm Trịnh Xuân Thanh, Hồ Thị Kim Thoa chưa bị xử lý?

Còn ai liên đới sai phạm Trịnh Xuân Thanh, Hồ Thị Kim Thoa chưa bị xử lý?

Thứ 2, 07/08/2017 | 06:28
1
“Những người liên đới đến sai phạm của Trịnh Xuân Thanh và bà Hồ Thị Kim Thoa rõ ràng là không thể chối bỏ trách nhiệm”, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT TƯ Vũ Quốc Hùng nói.

Xử lý Trịnh Xuân Thanh, đề nghị miễn nhiệm chức vụ bà Hồ Thị Kim Thoa, liệu đã xong?

Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú sau gần một năm lẩn trốn. Bà Hồ Thị Kim Thoa bị UBKT TƯ đề nghị miễn nhiệm mọi chức vụ. Điều đáng nói, trong các sai phạm của Trịnh Xuân Thanh và bà Hồ Thị Kim Thoa đều có bóng dáng của tham nhũng quyền lực và tiền bạc.

Dư luận quan tâm là Đảng, Nhà nước xử lý các cá nhân sai phạm, vậy những người có trách nhiệm giám sát, kiểm tra các cá nhân này có liên đới trách nhiệm?.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT TƯ về vấn đề này.

PV: Ông đánh giá ra sao về những động thái quyết liệt của Đảng, Ban Bí thư, UBKT TƯ và cơ quan điều tra thời gian để đưa các cá nhân sai phạm ra khỏi hàng ngũ cán bộ?

Ông Vũ Quốc Hùng: Nỗi đau của chúng ta là một bộ phận không nhỏ cán bộ Đảng viên xuống cấp, suy thoái về đạo đức như Nghị quyết TƯ 4 của Đảng đã nêu. Đây là điều đáng buồn.

Việc Ban Bí thư, UBKT TƯ, các cơ quan chức năng vào cuộc làm việc để kết luận rõ đúng sai, đặc biệt, còn chỉ ra các địa chỉ tiêu cực. Đó là tin mừng, là tín hiệu tốt trong việc quyết liệt chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta. Tuy nhiên, tôi mừng nhưng chưa vui.

PV: Tại sao lại như vậy, thưa ông?

Ông Vũ Quốc Hùng: Nỗi đau thì làm sao mà vui được nhưng mừng vì đã tìm ra được “một bộ phận không nhỏ” đó có địa chỉ rõ ràng chứ không phải là chung chung nữa. Điều tiếp nữa là phải xem việc xử lý tiếp theo đến đâu, có triệt để không, có xử lý đến cùng không?

PV: Thực tế, việc đưa các sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh, bà Hồ Thị Kim Thoa ra ánh sáng lại chủ yếu là nhờ báo chí. Sau đó là sự vào cuộc rốt ráo của các cơ quan chức năng. Chúng ta có quy trình đủ các cấp để giám sát, kiểm tra nhưng lại không hiệu quả, ông có thấy đó là điều không bình thường?

Ông Vũ Quốc Hùng: Đó chính là nỗi đau của công tác quản lý cán bộ. Việc kiểm tra, giám sát rõ ràng là yếu kém. Chúng ta có một hệ thống kiểm tra, các cơ quan chức năng đều có nhưng “con voi vẫn chui lọt lỗ kim”. Đó là điều bất bình thường, điều đáng trách, là nỗi buồn của chúng ta. Tôi mong chúng ta chỉ ra được sẽ xử lý dứt điểm được.

Tôi mừng là việc chống tham nhũng không phải “bắn chỉ thiên” nữa mà đã có địa chỉ cụ thể rồi. Vấn đề bây giờ là xử lý dứt điểm mà thôi.

PV: Rõ ràng, đối tượng Trịnh Xuân Thanh và bà Hồ Thị Kim Thoa đã được chỉ rõ, xử lý. Nhưng để sai phạm của Trịnh Xuân Thanh, của bà Hồ Thị Kim Thoa xảy ra thì những người liên đới không thể chối bỏ trách nhiệm?

Ông Vũ Quốc Hùng: Câu hỏi này dành cho những người lãnh đạo, quản lý liên quan đến Trịnh Xuân Thanh và bà Hồ Thị Kim Thoa. Các đơn vị với chức năng của họ tại sao lại để các vụ việc như thế tồn tại thời gian dài như vậy. Và những người liên đới không thể chối bỏ trách nhiệm. Phải xử lý tổ chức, cá nhân vô trách nhiệm, thiếu trách nhiệm để các phần tử xấu hoành hành trong thời gian dài như thế.

Đây cũng chính là lý do tôi không thể vui được vì còn chờ đợi việc xử lý những người liên quan đến đâu. Ngoài ông Vũ Huy Hoàng, còn ai liên đới mà chưa hề bị xử lý hay không?. Tất cả đều có quy trình, quy định hết, có địa chỉ trách nhiệm cả mà tại sao vẫn lọt những “con voi to” như thế này.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.