Con có được quyền hủy di chúc cha mẹ để lại?

Con có được quyền hủy di chúc cha mẹ để lại?

Thứ 2, 28/12/2015 | 19:45
0
Ai lập di chúc thì chỉ có những người đó khi còn sống mới có quyền hủy di chúc. Các bạn có nghĩa vụ phải tôn trọng di chúc do bố mẹ để lại và không có quyền hủy di chúc đó.

Bạn đọc hỏi:

Bố mẹ tôi có lập di chúc chung theo đó sẽ chia tài sản cho 3 chị em tôi và một con riêng của bố tôi. Tháng trước bố tôi mất, mẹ tôi cũng thay đổi ý định không muốn chia tài sản cho con riêng của bố tôi. Chúng tôi muốn hủy di chúc mà bố mẹ đã lập trước đây có được không? (An Nhiên)

Trả lời:

Thạc sĩ luật học Nguyễn Thị Hằng có ý kiến trả lời bạn như sau:

Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển giao tài sản của mình cho người khác khi chết. Theo quy định tại Điều 663 Bộ luật dân sự 2005: “Vợ, chồng có thể lập di chúc chung để định đoạt tài sản chung.

Pháp luật - Con có được quyền hủy di chúc cha mẹ để lại?

Các bạn có nghĩa vụ phải tôn trọng di chúc do bố mẹ để lại và không có quyền hủy di chúc đó - ảnh minh họa.

Di chúc của bố mẹ bạn được coi là hợp pháp khi bố mẹ bạn lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép; Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.

Ai lập di chúc thì chỉ có những người đó khi còn sống mới có quyền hủy di chúc. Các bạn có nghĩa vụ phải tôn trọng di chúc do bố mẹ để lại và không có quyền hủy di chúc đó.

Di chúc bố mẹ bạn lập là di chúc chung vợ, chồng nên theo quy định tại Điều 668 BLDS 2005, “di chúc chung của vợ, chồng có hiệu lực từ thời điểm người sau cùng chết hoặc tại thời điểm vợ, chồng cùng chết”. Trong trường hợp của bạn, bố bạn đã mất nhưng mẹ còn sống nên di chúc chung của bố mẹ bạn chưa có hiệu lực pháp luật. Theo quy định tại khoản 2 Điều 664: “Khi vợ hoặc chống muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung thì phải được sự đồng ý của người kia; nếu một người đã chết thì người kia chỉ có thể sửa đổi, bổ sung di chúc liên quan đến phần tài sản của mình”.

Theo quy

Cùng chuyên mục

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.