Con dâu hạnh phúc- mẹ chồng tốt lên

Con dâu hạnh phúc- mẹ chồng tốt lên

Thứ 3, 24/11/2020 | 07:00
0
Hy vọng bài viết sẽ khiến mọi người có một tâm trạng vui vẻ ngày cuối tuần cũng như giúp được điều gì đó cho những phụ nữ sắp làm dâu, đang làm dâu.

Sáng nào em cũng hóng quyền lợi của thành viên Tiệm sửa chữa hôn nhân. Và sáng nay là một sáng đặc biệt với em: Sinh nhật mẹ chồng em. Thế nên khi anh Chánh kêu gọi mọi người chia sẻ chuyện con dâu hạnh phúc là em ngay lập tức ngồi vào máy kể lại câu chuyện này của em. Hy vọng bài viết sẽ khiến mọi người có một tâm trạng vui vẻ ngày cuối tuần cũng như giúp được điều gì đó cho những phụ nữ sắp làm dâu, đang làm dâu.

Em làm dâu đến nay cũng được 16 năm nhưng chặng đường làm dâu của em cũng không phải được trải hoa hồng. Những ngày đầu mới về làm dâu em cũng cực khổ lắm. Bởi mẹ chồng là người kỹ tính và khá quyền lực. Chưa kể mẹ chồng còn rất chiều con trai vì anh ấy và mẹ khá quấn quýt. Hai mẹ con vô cùng hợp nhau. Chồng em còn khoe ngày xưa bài văn nào viết về mẹ cũng được 9-10 điểm. Mẹ chồng em có mặt trong mọi thành công của chồng em. Mãi sau này em mới biết việc anh ấy cưới em cũng có sự góp tay của mẹ. Anh bảo: Cưới em cũng là một thành công của anh.

Nhưng những ngày đầu tiên thật khó cho em. Cũng bởi em nghe mẹ em và mấy chị cùng cơ quan nói về việc con dâu mẹ chồng. Toàn những lời khuyên tiêu cực. Cho đến tận giờ em vẫn thấy nhiều con dâu kiểu em ngày 16 năm về trước: Mẹ chồng chưa làm gì mình nhưng mình đã có ác cảm ngay rồi. Đề phòng mẹ chồng ngay từ khi vừa bước chân về nhà chồng. Vì cái tâm lý đề phòng đó mà lúc nào cũng chỉ thấy những bất ổn của mẹ chồng, lúc nào cũng thấy mình là nạn nhân. So bì đủ thứ. Vẫn biết là mình mới chân ướt chân ráo về nên sẽ nhiều bỡ ngỡ, nhiều hiểu lầm nhưng định kiến ngay từ ban đầu sẽ khiến mối quan hệ này hỏng hóc ngay.

Em cũng đi từ định kiến mẹ chồng kỹ tính nên cái gì mẹ chồng nói cũng thành mẹ chồng soi. Định kiến mẹ chồng quyền lực quen rồi nên điều gì mẹ chồng làm cũng thành mẹ chồng áp đặt, mẹ chồng vô lý, mẹ chồng đàn áp. Thực ra sau này 2 mẹ con nói chuyện với nhau em mới biết là mẹ chồng cũng bị sai như em: Định kiến con dâu. Mẹ chồng cũng định kiến rằng con dâu mới về nhà chồng thì phải dạy dỗ. Định kiến là con dâu tiểu thư nên làm gì cũng đoảng.

Em tiểu thư thật vì từ bé mọi thứ bố em làm cho em hết. Nên mâu thuẫn cứ chồng mâu thuẫn. Chưa kể chồng em dù rất chững chạc nhưng cũng lần đầu làm chồng nên không có kinh nghiệm. Em nhiều phen tủi thân vì chồng vô tâm. Giận dỗi vì chồng không làm điều này điều nọ cho mình. Thậm chí còn quát tháo chồng mỗi khi bực dọc. Mà lần nào em quát chồng là em khổ với mẹ chồng em.

Có lần, em quát chồng vì chồng đuểnh đoảng bỏ quên cốc nước dưới sàn khiến em đá phải vỡ tan chiếc cốc. Mẹ chồng em đã rất giận dữ khi nói rằng chồng em sai 1 thì em đã sai 10. Chồng sai vì để cốc nước ở nơi không đúng nhưng em đi thì em cũng phải nhìn. Em đá vào cốc nước là tại em. Sao em cứ coi mình là nạn nhân trong khi chính em cũng là thủ phạm.

Chưa kể em còn quát chồng bằng những lời lẽ xúc phạm như thế là em hỗn hào, là em không có giáo dục. Lần đó em ức chế khủng khiếp và có bỏ về nhà mẹ đẻ một tuần. Mẹ em và các chị đồng nghiệp thì lúc nào cũng đổ dầu vào lửa với đủ thứ phân tích cực đoan khiến em càng lên cơn tự ái (kiểu mọi người thương em và bênh em nên sẽ dìm mẹ chồng em xuống). Nhưng rồi chồng em đã là người hàn gắn hai bên.

Mẹ chồng lúc đó dù vẫn vô cùng bức xúc nhưng vì chồng em- con trai của mẹ, mà chịu làm hoà. Em vẫn nghĩ trong quan hệ mẹ chồng- con dâu chỉ có tình yêu của người vợ đủ lớn- tình yêu của người mẹ đủ sâu sắc thì mới hoà giải được cuộc chiến này.

Tiệm sửa chữa hôn nhân - Con dâu hạnh phúc- mẹ chồng tốt lên

Ảnh minh họa.

Phải cho đến ngày em phát hiện ra chồng em say nắng một cô đồng nghiệp thì lúc đó mối quan hệ giữa em với mẹ chồng mới có bước ngoặt. Mẹ chồng chính là người hàn gắn vết thương trong em. Mẹ đã trừng phạt chồng em và đứng về phía em.

Mẹ đã có nhiều đêm tâm sự với em về chính cuộc đời của mẹ khi bố chồng em có người phụ nữ khác bên ngoài. Mẹ dùng chính câu chuyện của đời mình để cùng em sửa chữa lại hôn nhân này. Mẹ muốn 2 đứa hạnh phúc. Bên cạnh việc yêu cầu chồng em cắt đứt mọi mối liên hệ, mẹ ở bên em cùng em sửa chữa những tổn thương, lòng tin trong em.

Cũng từ đó, em bắt đầu nhìn nhận lại mẹ chồng. Em nhìn nhận mẹ chồng bằng việc nếu em là mẹ chồng thì em sẽ thế nào. Năm đó, em vừa sinh một cậu con trai đầu. Em biết cuộc đời làm mẹ chồng của em bắt đầu từ lúc này rồi. Em và mẹ chồng dùng chính cháu nội của bà- con trai của em làm “sản phẩm minh chứng”.

Em học cách nuôi dạy con trai từ mẹ chồng. Khi chúng ta chọn một ai đó làm chồng chẳng phải bởi chúng ta thấy đó là người đàn ông ổn nhất đó sao? Mà đàn ông nào ổn mà không nhờ mẹ họ? Nên em học cách nuôi dạy con mình ổn như bố nó (lúc em quen và muốn cưới). Không có gì thị phạm tốt hơn là từ chính cách mẹ chồng dạy chồng em hồi bé. Thế là 2 mẹ con suốt ngày ríu rít chia sẻ cách dạy con.

Mẹ chồng nói cả những thất bại trong dạy con của mẹ trước đây. Em góp ý với mẹ chồng về việc mẹ dạy anh ấy thế này nên anh ấy đã thế nọ. Là hai mẹ con về chung một chiến tuyến. Mẹ chồng nhận ra nhiều sai lầm nhưng cũng nhận ra em rất yêu chồng mình- con trai của mẹ. Nên bà rất hạnh phúc. Em đã thay đổi định kiến của mình. Em bắt đầu tin vào những câu chuyện mẹ chồng tử tế và con dâu hạnh phúc hơn.

Trong khi trước đó, em vẫn không tin rằng ở đâu có mẹ chồng tử tế. Em vẫn nghĩ, mẹ chồng nanh nọc, cay nghiệt với con dâu cũng có một phần lỗi tại cách ứng xử của con dâu. Nhưng nhiều người không nghĩ thế. Nhiều người luôn nói mình là nạn nhân của mẹ chồng không ra gì. Và luôn chỉ thấy mẹ chồng tệ hại mà không chịu sửa chữa lại chính mình.

Một số điều em rút ra sau 16 năm làm con dâu như sau:

1. Đừng định kiến về mối quan hệ mẹ chồng- con dâu. Hãy ứng trước lòng tin vào một mối quan hệ tốt đẹp. Hãy bắt đầu bằng cố gắng thay vì bắt đầu bằng phòng bị.

2. Hãy đón nhận thay vì phản kháng. Đừng lúc nào mẹ chồng nói là mình cãi lại ngay lập tức. Hãy đón nhận và thử làm theo yêu cầu. Khi bạn đón nhận đó là ghi nhận. Còn việc bạn có làm được không thì đó là việc sau đó.

3. Bạn chỉ có thể trao đổi với mẹ chồng được khi bạn đã làm và thất bại chứ đừng tranh cãi khi bạn chưa làm mà chỉ nghĩ nó thất bại.

4. Mọi người hay khuyên con dâu nên im lặng trước những mâu thuẫn với mẹ chồng. Nhưng em nghĩ và em đã làm đó là cùng mẹ chồng chia sẻ để đi tìm giải pháp.

5. Có những lúc phải coi mẹ chồng như một đối tác đàm phán với mong muốn tốt cho mối quan hệ hai mẹ con.

6. Không chỉ trích mẹ chồng vì những gì bất mãn với chồng và ngược lại.

7. Không đẩy chồng vào vị trí trọng tài khi bạn mâu thuẫn với mẹ chồng. Chồng chỉ là người đưa tin, hoà giải chứ không phải là người phân định thắng thua.

8. Mẹ chồng thăm cháu chứ mẹ chồng không chăm cháu. Con là của mình sao mình bắt mẹ chồng chăm? Nhưng bạn vẫn có thể nhờ mẹ chồng khi bạn bận. Hãy biết ơn thay vì nghĩ đó là việc mẹ chồng phải làm. Như nhà em, mẹ chồng trông con giúp em vì thích việc con dâu xuýt xoa cảm ơn và luôn có quà biết ơn mẹ chồng khi về đón lại con. Có khi chỉ là cái bánh, gói xôi mà bà thích. Hoặc thậm chí một phong bì nho nhỏ rằng: Con vừa được người ta tặng giờ con biếu bà.

9. Không nhòm ngó tài sản nhà chồng. Nhiều người nhòm ngó nên hay sinh đố kị, so bì. Mình lấy chồng là mình yêu anh ta chứ có phải lấy vì tài sản nhà anh ta đâu đúng không? Mẹ chồng luôn chia phần nhiều hơn cho con dâu nào không so bì. Họ luôn cảm thấy đó là cô con dâu thiệt thòi nhất.

10. Đừng bao giờ dại nghe theo mấy bài viết kiểu nhà chồng- nhà vợ phân bì này kia. Nhà nào cũng là nhà. Bố mẹ mình và bố mẹ chồng thì vẫn là bố mẹ. Sao ta có thể đòi hỏi chồng phải có hiếu với bố mẹ mình mà mình lại bất hiếu với bố mẹ chồng? Nhiều phụ nữ luôn ích kỷ khi nhà mình là nhất, nhà chồng là bét. Điều đó thật tệ. Cứ phụ nữ là được cảm tính à? Hãy trở thành người tử tế dù bạn là gì đi nữa.

11. Coi mẹ chồng là bạn được thì tốt còn không thì mẹ chồng vẫn là một người phụ nữ lớn tuổi mà mình cần trân trọng, tôn trọng. Tôn trọng phụ nữ và tôn trọng người lớn tuổi không phải chỉ là bài học dành cho cánh đàn ông đâu.

12. Hãy hạnh phúc với mối quan hệ này! Học cách để hạnh phúc với mối quan hệ này.

Được viết lại bởi nhà văn HOÀNG ANH TÚ từ thư bạn đọc gửi vào hòm thư: suachuahonnhan@nguoiduatin.vn. Mời bạn đọc có thể để lại bình luận dưới đây. Bình luận của bạn sẽ được chuyển tới nhân vật trong bài. Mỗi tư vấn đóng góp của bạn sẽ là một sự giúp đỡ có ý nghĩa.

Để làm gì một cuộc hôn nhân như thế?

Thứ 3, 17/11/2020 | 20:00
Tôi vẫn hỏi nhiều người phụ nữ từng bị chồng bạo hành, lừa dối câu đó. Nhưng rõ ràng, nhiều người phụ nữ dù lòng đã hết yêu rồi nhưng vẫn chẳng quyết được việc ra đi

Tôi phải "sửa chữa" cuộc hôn nhân mình thế nào?

Thứ 4, 28/10/2020 | 07:06
Anh dành nhiều thời gian ở nhà để chăm mẹ anh, ngồi nói chuyện với bà ấy và xem phim trên tivi. Bất cứ phim gì trên tivi anh cũng đều xem hết. Y như các bà nội trợ.

Hôn nhân và góc khuất

Thứ 3, 27/10/2020 | 08:38
Khi còn trẻ, tôi luôn đặt câu hỏi, vì sao phụ nữ phải lấy chồng?

Hôn nhân một chiều

Thứ 7, 24/10/2020 | 21:00
Hôn nhân là hành trình cả 2 người tự nguyện nắm tay nhau cùng đương đầu với thử thách. Tuy nhiên, có những cặp đôi khi yêu nhau nồng cháy, nhưng bước vào hôn nhân sự
Cùng tác giả

Xin chào tháng 10!

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:58
Có câu: “Bao giờ cho đến tháng Mười” mà người ta hay nói với nhau đầy vẻ ngậm ngùi, có chút rất ít hy vọng thật mong manh.

Nếu yêu vợ, 8/3 hãy tặng vợ những điều này

Thứ 6, 08/03/2019 | 08:23
Thứ phụ nữ chờ đợi như một món quà trong ngày 8/3 này đôi khi chỉ là những phút giây rảnh rang để chăm sóc chính bản thân mình. Nếu các anh dành tặng vợ mình những thứ khiến nàng yêu thêm chính bản thân các nàng thì các anh chỉ có lợi mà thôi.

Chúng ta có thể chết bởi cả những người… “tốt bụng”

Thứ 4, 27/02/2019 | 06:00
Tại sao tôi lại để “tốt bụng” trong ngoặc kép bởi vì ý định của họ thì tốt, động cơ ban đầu tốt nhưng vì thiếu hiểu biết nên thành tồi tệ?

Từ chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên, chúng ta nên làm gì với cuộc hôn nhân của mình?

Thứ 5, 21/02/2019 | 14:26
Chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên vốn là chuyện riêng nhà họ nhưng sẽ thật hữu ích nếu chúng ta cùng nhìn lại chính cuộc hôn nhân của mình, về giá trị của nó trong cuộc đời mình.

Nói với con về vụ cô gái giao gà bị sát hại

Thứ 5, 21/02/2019 | 07:06
Vụ cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên chúng ta ai nấy đều đang vô cùng phẫn nộ. Muốn băm vằm xác 5 kẻ khốn nạn kia. Nhưng phẫn nộ không thôi chưa đủ đâu...
Cùng chuyên mục

Phụ nữ trưởng thành

Thứ 7, 06/04/2024 | 12:00
Làm cha mẹ cũng phải trưởng thành chứ không chỉ dạy con trưởng thành. Ai mãi không trưởng thành, kẻ đó sẽ tụt lại phía sau.

Con yêu sớm là tại… bố mẹ

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:05
Tôi không cố ý đổ hết lỗi cho các bố mẹ cả đâu. Chỉ là chúng ta hãy cùng thử phân tích lại một chút, điều chỉnh lại một chút cách làm cha mẹ của mình.

Con học cho ai?

Thứ 5, 21/03/2024 | 08:44
Vậy, con học cho ai? Câu trả lời này ai cũng biết: Con học cho con. Nhưng làm thế nào để con hiểu rằng con học cho con?

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…