Con đau mắt, mẹ vắt sữa chữa bệnh nguy cơ mù mắt trẻ

Con đau mắt, mẹ vắt sữa chữa bệnh nguy cơ mù mắt trẻ

Thứ 4, 08/11/2017 | 09:41
0
Dùng phương pháp dân gian, khi mắt trẻ bị đau, lấy sữa mẹ nhỏ khiến mắt trẻ không thể tự mở được, có dấu hiệu loét, thủng giác mạc.

Thông tin từ bệnh viện Mắt Trung ương cho hay, Bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp trẻ sơ sinh Đinh Phương Th. (16 ngày tuổi, người dân tộc Mường thuộc xã Mường Bang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) nhập viện trong tình trạng không thể tự mở mắt được, có dấu hiệu loét, thủng giác mạc.

Sau hơn 1 ngày nằm viện, các bác sĩ bệnh viện Mắt Trung ương đã chuyển bé sang bệnh viện Nhi Trung ương để phối hợp điều trị tai, mắt và theo dõi toàn thân cho trẻ.

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh của bé Th., Ths.BS Trần Thu Hương, bác sĩ khoa Mắt trẻ em, bệnh viện Mắt Trung ương, cũng là bác sĩ điều trị tực tiếp cho bé Thảo, cho hay, đó là do mắt bé bị nhiễm trùng nặng, gia đình không hiểu biết, dùng phương pháp dân gian, nhỏ sữa mẹ vào mắt cho con khi mắt con bị đau khiến tình trạng bệnh diễn biến nặng rất nhanh. Tiên lượng của bệnh nhi rất dè dặt.

Cũng theo bác sĩ Hương, khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh chứ không phải như quan niệm dân gian, sữa mẹ có kháng thể tốt có thể chữa được rất nhiều bệnh cho con, trong đó có bệnh đau mắt.

“Nhiều trẻ sau khi sinh ra có rỉ ở mắt. Chính vì thế, các phụ huynh phải vệ sinh mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý; đưa trẻ đi khám tại các cơ sở chuyên khoa về mắt để có hướng điều trị đúng.
Đặc biệt, tránh phương pháp dân gian nhỏ sữa hay dùng các loại thuốc lá nhỏ mắt cho trẻ. Phương pháp này rất nguy hiểm, tạo điều kiện thuận lợi khiến cho bệnh lý tiến triển rất nhanh. Trước khi nhỏ mắt cho trẻ cần phải rửa sạch tay”, bác sĩ Trần Thu Hương nói.

Các bệnh - Con đau mắt, mẹ vắt sữa chữa bệnh nguy cơ mù mắt trẻ

Chị Sinh những ngày chăm con tại bệnh viện Mắt Trung ương.

 Trước đó, trao đổi với phóng viên, chị Đinh Thị Sinh (19 tuổi, mẹ bé Th.) cho biết, bản thân chị sinh non khi thai nhi mới được 37 tuần tuổi. Thời điểm sinh bé nặng 2,5kg nhưng sức khỏe và đôi mắt hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, khi bé được 2 ngày tuổi thì xuất hiện dấu hiệu đau mắt. Sau khi đưa con đi thăm khám và nhỏ thuốc do trung tâm Y tế huyện Phù Yên kê, tình trạng mắt của bé Th. vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Thậm chí, mắt bé ngày càng sưng to hơn. 

Sang đến ngày thứ 7 nhỏ thuốc cho con theo đơn của trung tâm Y tế huyện, thấy mắt con sưng phù nề có nhiều rỉ, mắt không tự mở được, lúc này, gia đình nghe theo lời khuyên của mọi người, đã vài lần dùng sữa mẹ nhỏ cho bé. Tình trạng đau mắt của bé Th. càng trở nên nặng, mắt sưng to, chảy mủ trong mắt, thậm chí bên trong mắt nổi bong bóng, và phải chuyển xuống bệnh viện Mắt Trung ương điều trị.

“Tôi rất lo lắng khi nhìn con vẫn ăn, ngủ, vẫn khóc nhưng đôi mắt thì không thể tự mở. Mỗi lần nhìn con, nghe tiếng con khóc tôi cũng không cầm được nước mắt. Lúc này tôi chỉ mong sao các bác sĩ có thể chữa khỏi mắt cho con để con có thể nhìn thấy ánh sáng như bao đứa trẻ khác”, chị Sinh tâm sự.

TS. Nguyễn Xuân Tịnh, quyền Trưởng khoa Mắt trẻ em, bệnh viện mắt Trung ương cho rằng, nhỏ sữa mẹ điều trị đau mắt là một phương pháp phản khoa học. Không có chuyện đứa trẻ bị đau mắt nhỏ sữa mẹ sẽ khỏi.

Trường hợp các mẹ cho rằng trẻ khỏi đau mắt nhờ sữa mẹ là hoàn toàn sai. Thực tế trẻ khỏi đau mắt là do miễn dịch của cơ thể khỏe lên chứ không liên quan tới nhỏ sữa vào mắt. Rất nhiều bệnh nhi bị đau mắt bệnh, sau khi nhỏ sữa mẹ vào mắt bệnh đã tiến triển rất nặng và nhanh.

Nguyễn Huệ

Hơn 60 phút nghẹt thở cấp cứu bệnh nhân bị vỡ tử cung

Thứ 3, 07/11/2017 | 21:16
Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Thạch Thất vừa cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân mang thai tuần thứ 37, bị vỡ tử cung.

Nhập viện vì tin công dụng "trên trời" của thuốc Vidatox

Thứ 2, 06/11/2017 | 18:58
Vidatox 30CH chưa được bộ Y tế cấp phép cho sử dụng điều trị bệnh ung thư tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng bán thuốc này rẻ hơn giá thị trường từ 2-3 triệu đồng/lọ nên mỗi ngày vẫn thu hút nhiều lượt bệnh nhân mua.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.