Côn đồ truy sát, ‘đại náo’ bệnh viện: Bảo vệ ‘lực bất tòng tâm'?

Côn đồ truy sát, ‘đại náo’ bệnh viện: Bảo vệ ‘lực bất tòng tâm'?

Thứ 4, 10/05/2017 | 14:54
0
“Vụ việc 20 tên côn đồ xông vào bệnh viện Đai học Y Hà Nội như vậy đúng là không kịp trở tay. Lực lượng bảo vệ đang giữ trật tự nhiều hơn là bảo vệ”, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn nói.
Xã hội - Côn đồ truy sát, ‘đại náo’ bệnh viện: Bảo vệ ‘lực bất tòng tâm'?

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn: "Bảo vệ bệnh viện mới chỉ giữ trật tự được với người cư xử đúng mực mà thôi". Ảnh:Quochoi.vn

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ việc người nhà bệnh nhân hành hung y, bác sĩ tại bệnh viện, côn đồ tấn công bệnh nhân gây phẫn nộ dư luận. Có lẽ chưa bao giờ vấn đề an ninh bệnh viện được đặt ra nóng bỏng như hiện nay.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội để mổ xẻ rõ vấn đề trên.

PV: Bnh vin được cho là nơi cu cha bnh nhân nhưng thi gian qua, vn đề an toàn, an ninh bnh vin li đáng báo động. Đặc bit là v vic 20 côn đồ xông vào truy sát, chém đứt khí qun bnh nhân đang được điu tr ti khoa Cp cu, bệnh viện Đại học Y Hà Ni. Ti sao li có nghch lý nơi an toàn li thành “đấu trường” nguy him, thưa ông?

ĐBQH Nguyn Quang Tun: Thực trạng mất an toàn tại bệnh viện xảy ra thời gian qua, tôi cho rằng có nhiều nguyên nhân. Việc côn đồ xông vào bệnh viện truy sát do nguyên nhân xã hội, nổi cộm lên các băng nhóm. Vấn nạn bạo lực gia tăng là điều mà chúng ta đang nhắc đến khá nhiều. Tuy nhiên, một khía cạnh khác là những vụ người nhà hành hung bác sĩ, nhân viên y tế, ứng xử không tốt với thầy thuốc lại liên quan đến dân trí, hiểu biết của một số người dân chưa đầy đủ. Ở góc cạnh này, tôi nghĩ việc đảm bảo an toàn bệnh viện là từ cả hai phía.

Thực tế, ngành y đang cố gắng và làm tốt việc tôn trọng người bệnh với các tiêu chí lấy người bệnh làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo sự phát triển bệnh viện... nhưng rõ ràng phải có sự tôn trọng thầy thuốc. Không tôn trọng, thậm chí hành hung người cứu người nhà họ là điều cực kỳ phản cảm, cần phải lên án.

PV: Như ông nói, vic côn đồ truy sát bnh nhân ngay trong bnh vin là do nguyên nhân t xã hi. Tuy nhiên, các bnh vin, thm chí tng khoa đều có lc lượng bo v. Phi chăng lc lượng này đang “lc bt tòng tâm”?

ĐBQH Nguyn Quang Tun: Thực ra tôi thấy, hiện nay bảo vệ mới chỉ đảm bảo trật tự với người cư xử đúng mực mà thôi. Còn với côn đồ lại không làm được gì. Họ đang giữ trật tự nhiều hơn là bảo vệ. Họ không có chức năng, khả năng bảo vệ, bảo đảm an toàn trong bệnh viện được.

PV: Bo v bnh vin không có kh năng, còn lc lượng công an, chính quyn s ti dường như chưa phi hp hiu quả để trn áp được các đối tượng này?

ĐBQH Nguyn Quang Tun: Tôi lại thấy khác. Thực tế thời gian qua, các bệnh viện, cụ thể như bệnh viện của chúng tôi đang phối hợp rất tốt với TP.Hà Nội. Ngày đồng chí Nguyễn Đức Chung làm Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã ký kết Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự giữa Công an Hà Nội với tất cả bệnh viện trên địa bàn và giao cho phường sở tại để phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra thường là nửa đêm, gần sáng có thể làm cho mọi người trở tay không kịp, không lường trước được. Các vụ việc trộm cắp, “cò mồi”... đã phối hợp xử lý tốt, còn vụ việc côn đồ truy sát rất khó vì xảy ra ở thời điểm cực kỳ nhạy cảm, lúc nửa đêm, gần sáng và quá nhanh. Như vụ việc tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội với 20 tên côn đồ xông vào như vậy đúng là không kịp trở tay.

PV: Quay li mt góc khác ca vic mt an toàn bnh vin là chính bác sĩ b người nhà bnh nhân tn công. Có ý kiến cho rng, mt phn nguyên nhân ca tình trng này là cách ng x, giao tiếp ca y, bác sĩ vi người nhà bnh nhân chưa tt. Ông có đồng quan đim vi ý kiến này?

ĐBQH Nguyn Quang Tun: Nếu chúng ta đưa người nhà đi khám, chúng ta chỉ có một người thân phải trông coi. Còn bác sĩ, họ có cả vài chục bệnh nhân vào cùng một lúc. Họ không thể chỉ chăm chăm vào người nhà của bạn được. Các bác sĩ phải phân tầng bệnh nhân xem ca nào nặng, nguy hiểm phải xử trí trước. Đó là quy định bắt buộc trong y tế. Do vậy, người nhà bệnh nhân không hiểu chuyện đó cũng là đương nhiên vì họ không có chuyên môn. Ai đó đưa người nhà đến và bức xúc cũng là chuyện có thể hiểu được. Chúng ta phải hiểu, trong bệnh viện, bác sĩ đang thi hành nhiệm vụ của họ. Và hành hung bác sĩ là hành hung người đang thi hành công vụ sẽ phải xử lý theo pháp luật. Luật phải nghiêm hơn để bảo vệ cho chính các nhân viên y tế.

PV: Vi tình trng báo động an toàn, an ninh trong bnh vin, ông nghĩ cn phi thay đổi công tác đảm bo an toàn như thế nào?

ĐBQH Nguyn Quang Tun: Lực lượng bảo vệ hiện nay tại các bệnh viện chưa thực sự chuyên nghiệp. Họ chuyên về bảo vệ chứ không phải lực lượng an ninh chuyên nghiệp để có nghiệp vụ, khả năng, võ thuật, trang bị vũ khí thực hiện nhiệm vụ. Chính vì thế, họ chủ yếu giữ trật tự hơn là bảo vệ.

Tôi cho rằng, chúng ta phải trang bị hệ thống camera bảo vệ để tăng độ an toàn cho thầy thuốc. Lực lượng bảo vệ là các đơn vị tư nhân không có danh nghĩa pháp nhân để đứng ra bắt bớ hay trấn áp được. Tiếp đó, các bệnh viện có thể trang bị, kết nối đường dây nóng với các cơ quan công an tại địa phương để khi có vụ việc bất ổn có thể bấm chuông, gọi điện để có sự hỗ trợ kịp thời.

PV: Xin cm ơn ông v cuc trao đổi!

Đỗ Thơm – Hương Lan

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.