Con đường gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine bao xa?

Con đường gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine bao xa?

Thứ 4, 01/02/2023 | 16:27
0
Câu hỏi quan trọng đối với người Ukraine sẽ là: Những lời hoa mỹ và lời hứa về giấc mộng EU có thể trở thành hiện thực nhanh đến mức nào…

Các quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU), dự kiến đến Kiev vào ngày 3/2 tới để tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU-Ukraine, sẽ không cam kết một sự gia nhập nhanh chóng vào khối cho quốc gia Đông Âu đang trong cuộc xung đột với Nga, Euractiv đưa tin, trích dẫn một dự thảo thông cáo của Hội nghị Thượng đỉnh mà hãng tin này được nhìn thấy trước.

Các quốc gia thành viên EU vẫn chia rẽ về việc sử dụng ngôn ngữ tích cực liên quan đến tốc độ gia nhập khối của Ukraine, 4 nhà ngoại giao cho biết.

Tuy nhiên, Euractiv đưa tin rằng dự thảo thông cáo có những lời ca ngợi Ukraine và được thiết lập để gửi “một tín hiệu mạnh mẽ tới Moscow”.

Tranh cãi về cách diễn đạt

Theo dự thảo thông cáo, các nhà lãnh đạo EU và Ukraine có ý định nhắc lại tại Hội nghị Thượng đỉnh rằng “tương lai của Ukraine và các công dân của họ nằm trong Liên minh châu Âu” và “cam kết hỗ trợ quá trình hội nhập sâu hơn vào châu Âu của Ukraine”.

Hội nghị Thượng đỉnh EU-Ukraine là một sự kiện thường niên theo Điều 5 của Thỏa thuận liên kết giữa Ukraine và EU. Chủ đề của Hội nghị Thượng đỉnh ngày 3/2 tới dự kiến sẽ là sự hỗ trợ hơn nữa của EU đối với Ukraine trước sự gây hấn của Nga, theo trang Kyiv Independent.

Thế giới - Con đường gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine bao xa?

Từ trái sang, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk, Tổng thống Volodymyr Zelensky, và Thủ tướng Denys Shmyhal. Ông Zelensky cầm đơn xin gia nhập EU ký ngày 28/2/2022. Ảnh: DW

Trong những tuần qua, các quốc gia thành viên EU đã tranh cãi về cách diễn đạt của thông cáo liên quan đến triển vọng trở thành thành viên của Ukraine, 4 nhà ngoại giao EU nói với Euractiv.

Theo các nhà ngoại giao, các quốc gia ở sườn Đông châu Âu gồm Ba Lan, 3 quốc gia vùng Baltic và Ukraine nhấn mạnh vào ngôn ngữ sẽ chỉ ra cho Kiev khả năng đẩy nhanh việc xem xét đơn xin gia nhập EU.

“Những gì chúng tôi mong đợi từ Hội nghị Thượng đỉnh là sự khích lệ dành cho Ukraine và đánh giá rõ ràng về những tiến bộ mà họ đã đạt được”, một nhà ngoại giao EU từ Đông Âu nói với Euractiv.

“Mặc dù đó chỉ là một tuyên bố, nhưng ngôn từ rất quan trọng, đó là lý do tại sao chúng tôi đang thúc đẩy một phiên bản văn bản mang tính khích lệ hơn”, nhà ngoại giao nói thêm.

Tuy nhiên, ngôn từ trong dự thảo tuyên bố đã trở nên “quá tích cực” đối với một số quốc gia thành viên “hoài nghi” hơn, các nguồn tin nói với Euractiv. Dự kiến sẽ có phản hồi từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Đan Mạch và Bỉ.

Các quốc gia thành viên “hoài nghi” hơn cho rằng việc đề cập đến “tiến bộ đáng kể” là quá sớm và “làm trước các bước thông thường trong quá trình gia nhập” vì chưa có đánh giá chính thức nào về tiến trình của Ukraine.

Họ muốn giữ nguyên ngôn ngữ được sử dụng tại cuộc họp của Hội đồng Châu Âu vào tháng 6/2022 và quy trình đã được thống nhất của Ủy ban Châu Âu đệ trình một báo cáo tạm thời về tiến độ của Ukraine trong việc đáp ứng 7 yêu cầu gia nhập do EU đặt ra.

2 năm hay 2 thập kỷ?

Hội đồng châu Âu đã cấp tư cách ứng cử viên cho Ukraine vào ngày 23/6/2022. Trước đó, hồi tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết “nhiều thập kỷ” có thể trôi qua trước khi Ukraine gia nhập EU. Các nhà lãnh đạo EU khác, những người ủng hộ tư cách ứng cử viên của Ukraine, cũng ngầm thừa nhận rằng triển vọng Ukraine thực sự gia nhập EU là khá xa vời, theo Politico.

Các quốc gia ứng cử viên khác như Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ và Montenegro đã chờ đợi nhiều năm. Và trong trường hợp của Ankara, họ đã chờ đợi từ năm 1999, tức 24 năm.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói với Politico hôm 30/1 rằng Ukraine muốn gia nhập EU trong vòng 2 năm tới.

Thế giới - Con đường gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine bao xa? (Hình 2).

Trong chuyến thăm tới Kiev ngày 19/1/2023, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel nói với Verkhovna Rada (Nghị viện) Ukraine rằng ông mơ một ngày nào đó một người Ukraine sẽ giữ chức Chủ tịch Hội đồng Châu Âu. Ảnh: Radar Armenia

“Chúng tôi có một kế hoạch rất tham vọng là gia nhập Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 2 năm tới”, ông Shmyhal nói. “Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng trong năm nay, vào năm 2023, chúng tôi đã có thể có các cuộc đàm phán trước khi gia nhập”.

“Chúng tôi đang tổ chức các cuộc tham vấn với Ủy ban Châu Âu để thấy rằng tất cả các kết luận đã ban hành có thể được đưa vào văn bản”, Thủ tướng Ukraine cho biết thêm.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel đã sử dụng chuyến thăm bất ngờ tới Kiev trong tháng này để trấn an Ukraine rằng tư cách thành viên EU sẽ trở thành hiện thực đối với Ukraine, nói với Verkhovna Rada (Nghị viện) Ukraine rằng ông mơ một ngày nào đó một người Ukraine sẽ giữ chức Chủ tịch Hội đồng Châu Âu.

“Ukraine là EU và EU là Ukraine”, ông nói. “Chúng ta phải nỗ lực hết mình để biến lời hứa này thành hiện thực nhanh nhất có thể”.

Câu hỏi quan trọng đối với người Ukraine sau Hội nghị Thượng đỉnh EU-Ukraine hôm 3/2 sẽ là: Những lời hoa mỹ và lời hứa có thể trở thành hiện thực nhanh đến mức nào?.

Minh Đức (Theo Euractiv, Politico.eu)

EU gây quỹ ủng hộ Ukraine, một nước tuyên bố không tham gia

Thứ 3, 08/11/2022 | 13:52
Nước thành viên EU này tuyên bố, họ đang ủng hộ Ukraine trên cơ sở song phương và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Ukraine nhắc tên 2 nước EU không gửi vũ khí

Thứ 3, 23/08/2022 | 19:40
Trong số 27 nước thành viên EU, chỉ có Hungary và Áo từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết.

Đàm phán với Nga không gặt hái được kết quả, Ukraine nộp đơn vào EU

Thứ 3, 01/03/2022 | 08:33
Tổng thống Zelensky đã ký đơn chính thức xin cho Ukraine trở thành thành viên thứ 28 của Liên minh châu Âu (EU), dù đối với Nga, Ukraine vào NATO mới là lằn ranh đỏ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.