Con đường hoàn lương của 'ông trùm' khét tiếng Đà Nẵng

Con đường hoàn lương của 'ông trùm' khét tiếng Đà Nẵng

Thứ 4, 05/06/2013 | 10:01
0
Từng là "ông trùm" giang hồ trong băng trộm cướp khét tiếng ở quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), sau hai lần vào tù, Hiệp "cướp" vẫn chứng nào tật nấy.

Phải sau lần ra tù thứ ba, được sự vận động của đại ca Bửu "liều" (đội trưởng đội dân phòng phường Hoà Hiệp Nam) và chiến sĩ công an khu vực Đoàn Văn Hiền, Hiệp "cướp" mới thực sự tỉnh ngộ và trở thành một dân phòng cơ động  và là "nỗi ám ảnh" của bọn trộm cướp.

Từ "ông trùm" giang hồ khét tiếng

Khoảng 10 năm về trước, mỗi khi nhắc đến Lê Văn Hiệp (ngụ ở tổ 34), người dân ở phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) ai ai cũng dè chừng và không muốn chạm mặt. Công an địa phương khi đó đã liệt Hiệp "cướp" vào danh sách quan tâm theo dõi "đặc biệt".  Vốn sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở làng nước mắm Nam Ô, từ nhỏ Hiệp không được học hành tử tế, sớm theo đám bạn bè ăn chơi lêu lổng khắp vùng trong TP. Đà Nẵng. Khi chưa đầy 25 tuổi, năm 1993, khi thực hiện hành vi trộm cắp trên địa bàn huyện Hòa Vang, Hiệp bị TAND huyện Hòa Vang xử phạt hai năm tù.

Mãn hạn tù, trở về địa phương, Hiệp lại ham chơi lười làm, suốt ngày tụ tập với đám bạn xấu. Trong một lần thực hiện vụ trộm cướp táo bạo cùng với các đàn em ở phường Hòa Hiệp Nam, ngày 17/6/1997, Hiệp bị TAND TP. Đà Nẵng xử phạt  mức án 5 năm 6 tháng tù. Ra tù, được sự động viên của gia đình, người thân, cảm thông với người từng lầm lỡ, chị Hòa Thị Kim Ánh người cùng địa phương đã chấp nhận lấy Hiệp làm chồng. Tưởng chừng cuộc sống sang một trang mới, khi chị Ánh sinh cho Hiệp đứa con bụ bẫm, ngoan ngoãn.

Nhưng đang trong cuộc sống khốn khó, Hiệp lại muốn có nhiều tiền để đổi đời, Hiệp đã lợi dụng tín nhiệm của mình thực hiện các hành vi lừa đảo tài sản của một số người nhẹ dạ cả tin. Trước sự theo dõi "đặc biệt" của công an địa phương, tháng 11/2005, trong một lần đang thực hiện hành vi cướp xe máy trên địa bàn Hiệp bị công an "bắt sống" ngay tại đường Nguyễn Lương Bằng. Một lần nữa Hiệp bị TAND quận Liên Chiểu tuyên án 5 năm tù về hai tội trộm cắp, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Lần thứ ba vào tù cùng với tội danh trộm cắp tài sản, gặp lại các cán bộ quản giáo ở trại giam An Đàm luôn làm Hiệp cảm thấy xấu hổ. Hình ảnh nước mắt của người vợ, và đứa con thơ  khi chứng kiến cảnh anh bị xét xử lưu động khiến Hiệp vô cùng day dứt.

Pháp luật - Con đường hoàn lương của 'ông trùm' khét tiếng Đà Nẵng

Anh Hiệp (bên phải) trong một lần đi tuần tra cùng với công an khu vực.

Đến một dân phòng cơ động giỏi

Trong thời gian thụ án tại trại giam An Đàm, được sự quan tâm động viên của các cán bộ quản giáo, hình ảnh người vợ bế đứa con nhỏ mỗi khi lên thăm, Hiệp thấy mình có tội lỗi lớn với gia đình. Hiệp tâm sự: "Là một người chồng, người cha chứng kiến cảnh mẹ con nó đèo bồng lên thăm mình với bộ dạng rách rưới, đứa con nhỏ thì khóc lả đi khi nhìn thấy cha, hình ảnh đó làm mình nhiều đêm trong trại khóc một mình".

Lần thứ ba trong tù, Hiệp mới thấm thía được hết cuộc đời của một tội phạm. Nhờ sự cải tạo tốt, năm 2010, Hiệp được ra tù trước thời hạn khi bước sang tuổi 40. Trở về nhà, chứng kiến cảnh vợ con, gia đình luôn phải chịu những điều tai tiếng xấu về mình, anh tự thôi thúc bản thân phải làm một cái gì đó để bù đắp cho những quá khứ lầm lỗi. Biết anh đã nhận thức và có quyết tâm làm lại cuộc đời, anh Nguyễn Ngọc Bửu, Đội trưởng đội dân phòng của phường Hòa Hiệp Nam, cũng là một đại ca giang hồ hoàn lương, từng có tiếng một thời ở phường, cùng với các đồng chí công an khu vực thường xuyên đến động viên anh. Được giới thiệu của anh Bửu và sự quan tâm sát sao của Thượng úy Đoàn Văn Hiền, công an khu vực, anh xin vào đội lực lượng dân phòng cơ động của phường.

Từ khi tham gia vào lực lượng cơ động của phường (năm 2011), anh Hiệp đã nhiều lần lập được chiến công, cùng với công an phường bắt được nhiều đối tượng trộm cướp, gây lộn đánh nhau. Mới đây nhất, vào tháng 2/2013 anh cùng với đội cơ động bắt hai đối tượng đi xe máy cướp túi xách của một phụ nữ trên đường Nguyễn Tất Thành. Có những đối tượng trước kia đã từng cùng anh tham gia nhiều vụ trộm cắp. Cũng từ khi tham gia vào lực lượng cơ động nhờ sự khuyên bảo của anh mà những băng cướp trộm, đàn em của anh trước kia đã đều giác ngộ, đi ra tự thú. Anh chia sẻ: "Trước kia mình đã từng vào tù ra tội nhiều lần nên thấu hiểu được cuộc đời của người ở tù mang danh trộm cắp, giờ mình lại làm công việc bảo vệ bình yên, ngăn chặn trộm cướp càng thấy những việc làm của mình trước kia thật dại dột".

Trở về cuộc sống gia đình tuy đang còn khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm chuộc lại quá khứ, anh Hiệp lao vào làm ăn. Với số vốn vay được từ Ngân hàng chính sách xã hội, anh cùng vợ mở quán nhỏ trước nhà để cho người vợ yếu ớt buôn bán ở nhà. Thỉnh thoảng, anh còn theo người anh họ làm công việc dựng rạp cho các đám cưới, kiếm thêm thu nhập. Anh hồ hởi khoe: "Đang vào mùa cưới nên công việc nhiều, ở đâu người ta cũng gọi mình đến đóng rạp, thấy mọi người không còn xa lánh mình nữa mình cảm thấy như lấy lại được chính mình". Khi màn đêm buông xuống anh lại cùng với đội dân phòng cơ động đi tuần tra cả đêm đến các ngõ ngách, lối xóm chăm nom giấc ngủ cho từng gia đình.         

Phá được nhiều vụ cướp táo bạo

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó trưởng Công an phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) cho biết: "Từ khi tham gia vào lực lượng cơ động, anh Hiệp luôn năng nổ, nhiệt tình, là người nhanh nhẹn anh đã tham gia bắt được nhiều vụ cướp táo bạo trên địa bàn phường. Chúng tôi rất ghi nhận những đóng góp không nhỏ của một người từng vào tù ra tội nhiều lần đã trở thành một công dân tốt".    

Lê Hữu Tiến

Phát động cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Hành trình hoàn lương của 'ông trùm' khét tiếng miền Trung

Thứ 6, 31/05/2013 | 09:53
Trong thập kỷ 70 của thế kỷ trước, Bửu "liều" được biết đến là một "ông trùm" giang hồ khét tiếng ở khu vực TP.Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, với những trận chiến "đẫm máu" và những vụ trộm cắp có một không hai trên khu vực chân đèo Hải Vân.

10 phút giáp mặt 'ông trùm' bị bắt cùng 140 bánh heroin

Thứ 3, 14/05/2013 | 14:39
Được sự đồng ý của lãnh đạo công an tỉnh Bắc Giang, PV báo Người đưa tin đã có buổi tiếp xúc với Lê Quang Đông, đối tượng vận chuyển ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.