Con đường làm bất động sản của Đất Xanh Miền Trung

Con đường làm bất động sản của Đất Xanh Miền Trung

Thứ 6, 08/04/2022 | 14:22
0
Từ một doanh nghiệp có vốn điều lệ chưa đến 2 tỷ đồng, Đất Xanh Miền Trung tăng vốn liên tục lên hơn 1.400 tỷ đồng dưới sự chèo lái của CEO Trần Ngọc Thành.

Lớn nhờ đất nền

CTCP Đất Xanh Miền Trung được thành lập cuối tháng 3/2011, là công ty con của Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (mã CK: DXS) - thành viên của Tập đoàn Đất Xanh (mã CK: DXG) với số vốn điều lệ ban đầu vỏn vẹn 1,6 tỷ đồng.

Việc thành lập Đất Xanh Miền Trung nằm trong định hướng chung của Đất Xanh Group khi Tập đoàn này cho rằng mỗi vùng miền đều là một mắt xích quan trọng, muốn phát triển được thì phải chiếm được thị phần trên thị trường.

Miền Trung, miền Bắc, miền Nam được xác định như những mắt xích quan trọng kết nối sự hiện diện của Tập đoàn Đất Xanh trong lĩnh vực bất động sản. Từ đó trong 2 năm 2010 - 2011, giai đoạn thị trường bất động sản có dấu hiệu suy thoái, "đóng băng", Tập đoàn Đất Xanh đã thành lập các công ty con trên tất cả các vùng miền của cả nước thông qua việc rót vốn trực tiếp từ Đất Xanh Service.

Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của của Đất Xanh Miền Trung là ông Trần Ngọc Thành, khi đó mới 25 tuổi. Những bước hình thành và phát triển của Đất Xanh Miền Trung cho đến nay đều gắn bó với vị CEO sinh năm 1986 này.

Bất động sản - Con đường làm bất động sản của Đất Xanh Miền Trung
CEO Đất Xanh Miền Trung Trần Ngọc Thành

Ngoài Đất Xanh Miền Trung, CEO Trần Ngọc Thành còn là lãnh đạo của hàng loạt doanh nghiệp khác như: Tổng Giám đốc  Công ty TNHH MTV Tập đoàn quản lý khách sạn Icity, Chủ tịch Công ty TNHH Regal Food vốn điều lệ 60 tỷ đồng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đất Xanh Huế vốn điều lệ 300 tỷ đồng...

Ông Thành cũng từng giữ chức Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phát triển Đô Thị Quảng Bình vốn điều lệ 600 tỷ đồng, chức danh này đã chuyển cho ông Trần Ngọc Thái, sinh năm 1990 đảm nhiệm cách đây vài ngày.

Trong một lần chia sẻ với báo giới, CEO Trần Ngọc Thành cho biết Đất Xanh Miền Trung đi theo chiến lược “đi một con đường ngách, tìm được một sản phẩm đi theo một thị trường ngách”.

Giai đoạn mới thành lập, Đất Xanh Miền Trung đầu tư các sản phẩm đất nền giá trị rẻ nằm cách trung tâm Tp. Đà Nẵng khoảng 15km, hạ tầng giao thông dự án còn khó khăn, hầu hết các tiêu chí mà một dự án bất động sản cần để hút khách đều không có. Nhưng những người đứng đầu Đất Xanh Miền Trung lại nhận định vị trí này có tiềm năng cũng như giá trị tương lai sẽ tăng trưởng rất lớn. Chọn lựa này đã giúp Đất Xanh Miền Trung vượt qua được giai đoạn khủng hoảng toàn thị trường bất động sản.

Khi đó, đất nền là "con gà đẻ trứng vàng" của Đất Xanh Miền Trung với hàng loạt dự án: Khu đô thị Sungate tại Điện ngọc, TX Điện Bàn, Quảng Nam rộng 16ha với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng, KĐT Green City (TX Điện Bàn, Quảng Nam) rộng 16 ha, tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, KĐT Pandora (Hoà bắc, quận Liên Chiểu, Tp.Đà Nẵng) rộng 16ha, tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, KĐT Đà Nẵng Pearl tại phường Hoà Hải, Ngũ Hành Sơn, Tp.Đà Nẵng rộng 60ha với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.

Từ 2016-2017, Đất Xanh Miền Trung chuyển hướng sang đầu tư, phát triển các dự án xây dựng shophouse, villa hay office-tel.. chủ yếu tại khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam như Phố chợ Điện Ngọc, Ngô Quyền Shopping Street, La Maison Premium, Regal Pavillon Da Nang, Cổ Cò Regal One River, Regal Victoria,...

Tăng vốn, phát hành trái phiếu

Cùng với sự tăng trưởng, đầu tư vào các dự án, vốn điều lệ của Đất Xanh Miền Trung cũng được điều chỉnh tăng liên tục trong hơn một thập kỷ qua. Từ mức 1,6 tỷ đồng khi thành lập với 3 nhân sự, tăng lên 47 tỷ đồng vào năm 2015, tăng đột biến 282 tỷ đồng năm 2017, 421 tỷ đồng năm 2018...

Cập nhật mới nhất của Người Đưa Tin, Đất Xanh Miền Trung hoàn tất tăng vốn điều lệ lên mức 1.468 tỷ đồng vào tháng 6/2021 - gấp 920 lần so với thời điểm thành lập.

Báo cáo tài chính năm 2021 của Đất Xanh Service (DXS)- thành viên của Tập đoàn Đất Xanh thể hiện,  tính đến 31/12/2021, doanh nghiệp này đang góp 812 tỷ đồng vào Đất Xanh Miền Trung.

Đây cũng là khoản góp vốn lớn nhất của DXS tại các công ty con, so với mức 700 tỷ đồng tại Đất Xanh Miền Bắc (chiếm 63,5% vốn), 229 tỷ đồng tại Đất Xanh Đông Nam Bộ (chiếm 70% vốn), 227 tỷ đồng tại Đất Xanh Miền Nam (chiếm 65% vốn) hay 112 tỷ đồng tại Đất Xanh Miền Tây (chiếm 61% vốn)...

Về kết quả kinh doanh, Đất Xanh Miền Trung đã ghi nhận tăng trưởng, dẫn đầu các thành viên của Đất Xanh Group về doanh thu và lợi nhuận.

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2019 của doanh nghiệp cho thấy tổng doanh thu của Đất Xanh Miền Trung đạt 1.257 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 641 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước 166 tỷ đồng.

Giống như các thành viên khác của Đất Xanh Group, trái phiếu cũng là một kênh huy động vốn cho việc phát triển các dự án và mở rộng quy mô cho Đất Xanh Miền Trung.

Tháng 12/2020, doanh nghiệp đã phát hành thành công 1.500 trái phiếu mệnh giá 100.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị phát hành 150 tỷ đồng. Lô trái phiếu này có lãi suất 11%/năm, kỳ hạn 12 tháng và 1 ngày. Mục đích phát hành nhằm tăng quy mô vốn hoạt động của Đất Xanh Miền Trung.

Tài sản đảm bảo gồm 19 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và tài sản gắn liền với đất thuộc Dự án Khu đô thị Phú Mỹ An, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Ngoài ra còn có 10 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc Dự án Khu đô thị Xanh Bàu Tràm Lakeside, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng.

Hiện lô trái phiếu trên của Đất Xanh Miền Trung đã đáo hạn.

Những lùm xùm về thi công dự án, giấy phép xây dựng

Bên cạnh những thành tựu đạt được suốt quá trình kinh doanh, doanh nghiệp BĐS này cũng dính vào không ít lùm xùm.

Nổi bật trong số đó phải kể đến vụ việc thu hồi giấy phép xây dựng 36 biệt thự của Đất Xanh Miền Trung vào hồi năm 2019 vì doanh nghiệp xin giấy phép nhà ở riêng lẻ để xây nhà ở thương mại, xử phạt vi phạm hành chính đối với Đất Xanh Miền Trung về hành vi không tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng đối với công trình theo quy định.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, chủ đầu tư xây dựng 36 căn nhà ở gia đình có mục đích để bán, cho thuê. Theo quy định của Luật nhà ở thì nhà ở thương mại là nhà ở được đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua theo cơ chế thị trường. Do đó, 36 căn nhà ở gia đình mà chủ đầu tư xây dựng là nhà ở thương mại, không phải nhà ở riêng lẻ.

Luật Xây dựng quy định cấp phép nhà ở riêng lẻ cho đối tượng là hộ gia đình, cá nhân, không có quy định, hướng dẫn cấp phép nhà ở riêng lẻ cho đối tượng là tổ chức. Việc các cơ quan có thẩm quyền tổ chức cấp 36 giấy phép xây dựng nhà ở gia đình cho Công ty Đất Xanh Miền Trung là không đúng quy định.

Cùng với đó, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã có các sai phạm: đối với căn nhà ở gia đình (căn biệt thự mẫu) đã tổ chức xây dựng sai so với nội dung giấy phép được cấp, cụ thể: mở rộng diện tích các sàn tầng 1 là 28,91m2, tầng 2 là 28,91m2, tầng 3 là 13,17m2; xây dựng thêm hồ bơi với diện tích 30,68m2, xây dựng 1 trụ bê tông cốt thép và vách ngăn xây gạch cách mép ngoài ranh giới thửa đất 2,4m.

Bất động sản - Con đường làm bất động sản của Đất Xanh Miền Trung (Hình 2).

36 biệt thự của Đất Xanh Miền Trung bị thu hồi giấy phép xây dựng năm 2019.

Một lùm xùm khác của doanh nghiệp BĐS thị trường miền Trung này là dự án tại Quảng Nam bị thu hồi do chậm triển khai thực hiện các hồ sơ thủ tục theo quy định của pháp luật vào năm 2017.

Cụ thể, ngày 6/9/2017, văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh này đã ra quyết định thu hồi dự án khu dân cư thôn 1 Điện Dương, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) giai đoạn 3 của Công ty cổ phần Đất Xanh miền Trung do chậm triển khai thực hiện các hồ sơ thủ tục theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam đã tiến hành rà soát các dự án trên địa bàn thì phát hiện dự án nói trên của Đất Xanh miền Trung triển khai theo kiểu “rùa bò”… Do đó cơ quan này đã tham mưu lên UBND tỉnh thu hồi dự án.

UBND tỉnh Quảng Nam đã phải đưa ra yêu cầu Đất Xanh miền Trung chấp hành chủ trương chấm dứt hoạt động của dự án; phối hợp làm việc với các Sở, ngành, địa phương để giải quyết các phát sinh liên quan (nếu có).

Hồng Nhung - Hiểu Minh

Tập đoàn Đất Xanh góp phần làm nên “chương mới” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Thứ 6, 03/09/2021 | 15:06
Gần 300 máy trợ thở oxy lưu lượng cao HFNC, 2 máy chụp X-quang di động đang “phục vụ” cho công cuộc sàng lọc, cứu chữa bệnh nhân Covid-19 tại 6 tỉnh thành phía Nam. Những thiết bị y tế chuyên dụng này do Tập đoàn Đất Xanh trao tặng.

Đất Xanh Miền Nam nhận định về bức tranh BĐS hậu đại dịch

Thứ 3, 08/03/2022 | 17:37
“Trải qua 2 năm lao đao vì Covid, thị trường BĐS Việt Nam bắt đầu tăng nhiệt với nhiều dấu hiệu tích cực”, Đại diện Đất Xanh Miền Nam khẳng định.

Đất Xanh Miền Trung ghi nhận doanh thu 1600 tỷ đồng từ dự án Regal Pavillon

Thứ 4, 28/04/2021 | 16:12
Ngày 25/4/2021, tạiCung hội nghị quốc tế Ariyana - Đà Nẵng, Tổng công ty Đất Xanh Miền Trung đã chính thức giới thiệu dự án Regal Pavillon đến toàn thể khách hàng và quý nhà đầu tư.
Cùng tác giả

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

GELEX thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo Gelex đánh giá nền kinh tế vĩ mô năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn.

Cần làm gì để xây dựng mô hình khu công nghiệp phát triển bền vững?

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:35
Phó Chủ tịch VCCI cho biết còn nhiều “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị trong việc phát triển bền vững các KCN.

Nhận diện điểm sáng đầu năm 2024, nhà đầu tư nên "bỏ trứng" vào "rổ" nào?

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:38
Theo chuyên gia, năm 2024 là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Coteccons: Giấy phép là trở ngại lớn khi đầu tư vào Việt Nam

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:18
Chủ tịch Xây dựng Coteccons cho rằng Việt Nam còn rất nhiều dư địa trong việc thu hút vốn từ các NĐT nước ngoài nhưng trước mắt cần tháo gỡ các khó khăn còn tồn tại.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.