Con đường mang tên của người lính Mỹ ở ngôi làng nước Pháp

Con đường mang tên của người lính Mỹ ở ngôi làng nước Pháp

Thứ 6, 20/04/2018 | 11:00
0
60 năm sau Chiến tranh thế giới thứ hai, người đàn bà vùng Texas mới được biết sự thật về cái chết của người chồng.

Người đàn bà trong câu chuyện này tên là Peggy Harris, một góa phụ có chồng đi lính trong thời kỳ Thế chiến thứ hai. Bà sống tại thành phố Vernon thuộc bang Texas, nước Mỹ.

Trong suốt 60 năm chờ chồng đi lính, bà Peggy chưa từng nhận được một tin tức nào về người bạn đời của mình.

Chồng bà tên là Billie, họ kết hôn với nhau chỉ mới 6 tuần trước khi ông có lệnh dàn quân chiến đấu.

Con đường mang tên của người lính Mỹ ở ngôi làng nước Pháp

Hạnh phúc chưa lâu thì người chồng Billie đã phải đi thực hiện nhiệm vụ.

Ngày 17/7/1944, Trung úy Billie D.Harris đã lên máy bay chiến đấu vào vùng quân sự thực hiện nhiệm vụ. Nhưng khi bay qua vùng Đức Quốc xã chiếm đóng ở phía Bắc nước Pháp, máy bay của ông đã bị bắn hạ.

Kể từ khi chồng ra đi, bà Peggy chưa từng nhận được một thông báo chính thức nào về tình hình của ông. Mới đầu, bà nghĩ rằng ông đã chết, nhưng sau đó bà lại hy vọng rằng ông vẫn còn sống và đang trên đường trở về nhà. Sau đó, bà Peggy nghe được tin rằng, Billie bị mất tích trong khi làm nhiệm vụ.

Bà không ngừng tự đặt những câu hỏi về chuyện gì đã xảy ra với người chồng của mình. Bà cứ thế trăn trở, lo lắng từ đó mà tình cảm của bà dành cho chồng càng sâu nặng hơn, Peggy quyết định sẽ không bao giờ tái hôn và dành cả phần đời còn lại thủ tiết chờ chồng.

Con đường mang tên của người lính Mỹ ở ngôi làng nước Pháp (Hình 2).

Tình cảm của bà Peggy ngày càng sâu nặng và mong muốn nhận được những thông tin về tung tích của người chồng.

Nhiều năm sau, bà Peggy liên tục viết thư gửi đến Nghị sỹ quốc hội để nhận được những thông tin về tung tích của bạn đời. Năm 2005, bà nhận được bức thư hồi âm rằng, Billie vẫn nằm trong danh sách những người bị mất tích khi làm nhiệm vụ. Nhưng cả gia đình của Billie không tin vào điều đó, ông đã ra khỏi cuộc chiến và biến mất. Họ đã yêu cầu phải kiểm tra lại hồ sơ quân đội của Billie D. Harris.

Và sau đó, gia đình của Billie đã nhận một cú sốc, câu trả lời mà họ nhận từ Nghị sỹ quốc hội hoàn toàn không đúng, quân đội đã liệt cái tên Billie D. Harris vào danh sách KIA, tức là những người đã bị chết trong khi làm nhiệm vụ.

Bà Peggy đã tìm đến nghĩa trang người Mỹ ở Normandy nước Pháp và thường xuyên viếng mộ người chồng quá cố. Mỗi lần, bà đều mang theo những đóa hoa rực rỡ đặt lên trên mộ phần như một cách để tưởng nhớ.

Con đường mang tên của người lính Mỹ ở ngôi làng nước Pháp (Hình 3).

Ngôi mộ của người lính Billie D.Harris luôn tràn ngập những đóa hoa rực rỡ.

Đằng sau cái chết của ông Billie D. Harris là cả một câu chuyện về lòng dũng cảm của một người lính.

Sau khi máy bay của Billie bị bắn, ở những phút cuối cùng ông vẫn cố gắng điều khiển chiếc phi cơ sao cho những mảnh vụn không rơi vào nơi có người dân sinh sống. Sự hy sinh của một người lính đã bảo toàn hàng ngàn mạng sống của những người dân làng ngày hôm đó. Và người dân của Les Ventes luôn tưởng nhớ đến Billie, dành một niềm cảm kích, tôn kính đến chàng lính Mỹ dũng cảm.

Khi Peggy đến thăm một ngôi làng nhỏ ở Les Ventes, Pháp, nơi mà máy bay của chồng đã bị bắn hạ, bà còn phát hiện ra một sự thật kinh ngạc hơn, đó là con đường lớn của ngôi làng được đặt theo tên của ông, Billie D. Harris.

Họ đã xây mộ phần cho Billie ở nghĩa trang địa phương và bao phủ ngôi mộ với rất nhiều hoa cỏ. Ngay cả khi thi hài của ông đã được chuyển tới nghĩa trang Mỹ ở Normandy, Pháp, người dân vẫn tiếp tục đặt hoa lên mộ phần của ông như một cách để tri ân tới Billie.

Con đường mang tên của người lính Mỹ ở ngôi làng nước Pháp (Hình 4).

Tên của ông đã được đặt tên cho con đường lớn ở ngôi làng ở Les Ventes.

 

Con đường mang tên của người lính Mỹ ở ngôi làng nước Pháp (Hình 5).

Những người dân vẫn dành một niềm tôn kính và cảm kích về hành động năm xưa của chàng lính Mỹ dũng cảm.

Câu chuyện về người lính dũng cảm khiến ta trân trọng hơn những người đã ngã xuống vì sự sống của những người khác, và càng cảm kích, ta càng căm ghét chiến tranh hơn, bởi sau cùng của mỗi cuộc chiến phi nghĩa là cái chết, là sự ly tán, là máu của người ra đi và nước mắt của người ở lại.

Sự hy sinh vĩ đại nhất là khi ta quên đi hạnh phúc của bản thân vì lợi ích của người khác. Nhưng khi ta sống và chết cho lợi ích của người khác, ta sẽ không bao giờ bị lãng quên bởi những người chúng ta yêu và bởi những người chúng ta đã ra tay cứu giúp.

Hà Trang (theo NDT)

Lính Mỹ vừa rút khỏi Bắc Syria, quân đội Pháp lập tức có mặt

Thứ 4, 04/04/2018 | 08:30
Các lực lượng quân đội được Pháp triển khai tại Syria đang tuần tra ở các khu vực phía Bắc nước này, hiện nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân người Kurd Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.