Cơn gió và ngọn lửa

Cơn gió và ngọn lửa

Thứ 2, 18/09/2017 | 13:09
0
Tôi ngồi cạnh người phụ nữ trạc bốn mươi ấy và thấy chị khóc. Hai mặt con, đứa mười bảy, đứa mười một, chồng chết, chị ao ước có một mái nhà.

“Anh ấy vừa về, chị không biết à?”, tôi hỏi. “Anh ấy có bảo gì với chị đâu”, những giọt nước mắt vẫn lăn dài trên má.

Tuấn “ma làng” cùng đội với tôi, gã hơn chị vài tuổi. Cái biệt danh “ma làng” mà mọi người gán cho là bởi tính trăng hoa bẩm sinh và sức khỏe mạnh phi thường của gã.

Chúng tôi ngồi trước cửa quán, nơi chị vẫn hàng ngày ngồi đợi khách. Ở cái phố “đèn đỏ” ấy, mỗi ngôi nhà chỉ được ngăn bằng những tấm vách rách nát, hôi hám, tối tăm và sặc mùi nhang. Đó là nơi mà gã và chị đã ở với nhau cả tháng trời. “Hôm đầu, anh ấy cứ ngồi ở cửa, ngay đây này. Thỉnh thoảng mới nói một câu, cộc cằn nhưng đáng tin”, chị nói nhát gừng, vừa nói vừa khóc nấc.

Đúng là “ma làng” luôn khiến người đối diện có một niềm tin vào gã. Một chút cộc cằn, một chút thô lỗ, một chút hào sảng và rất nhiều sự quyết đoán đã tạo nên gã. Sự cộc cằn thường khiến người ta nghĩ rằng đó là một kẻ không giỏi ăn  nói, nhưng tốt tính. Nhưng sự “đáng tin” ấy hôm nay đã ra đi, trên chiếc tàu cá lè phè chạy lúc chập tối, để trở về với vợ con, sau mấy tháng trời.

Đời sống - Cơn gió và ngọn lửa

Tại sao một người “bán phấn” không lạ gì đời như chị vẫn khóc? Giọt nước mắt ấy có đáng tin không? (Ảnh minh họa).

 “Anh ấy bảo sẽ đưa chị về quê”, chị quệt nước mắt, nức nở.

Ở cái đảo xa xôi, hẻo lánh, nơi mà mỗi ngày chỉ có một lần đò ra để tiếp thực phẩm này, tìm được một gã đàn ông để tính chuyện “đưa về quê”, nói không quá, còn khó hơn lên trời. Đảo như một cái bến trung chuyển mà những khách lữ hành chỉ ghé qua.

“Kiếm được, nhưng cực lắm em ạ”, chị nói, rồi nhìn ra cái ngõ tối tăm trước nhà, nơi có mấy cô khác đang ngồi kiếm khách. Những khách làng chơi chị tiếp chủ yếu là mấy tay đi biển. Những gã đen đúa, ba ngày tắm một lần và lao vào đàn bà như những con hổ đói lâu ngày.

Đôi khi chị ghê tởm cái cảm giác xác thịt như loài vật đó. Mùi thức ăn, mùi bia rượu, mùi nôn ói và cả mùi ngai ngái, hôi hám của những gã đàn ông với tiếng nhạc đinh tai, những giọng hát lè nhè trong cơn say thi thoảng vẫn khiến chị hốt hoảng. Cả những cái hôn ngấu nghiến, những bàn tay thô ráp, nó khiến ngực chị đau đớn cả ngày... Nhưng chị đã lựa chọn điều ấy, vì đó là những gã sẵn sàng bỏ cả vốc tiền đã kiếm một cách vất vả chỉ để ngủ một giờ với chị.

“Ma làng” thì khác, gã cư xử với chị như một người tình. Gã đã trở thành cơn gió, dù nhẹ, thắp lại ngọn lửa hy vọng cho cái tương lai tăm tối của chị. Cái ngọn lửa ấy đủ để chị mang tiền bạc, công sức, đủ để chị, đóng quán vài ngày và theo “anh ấy” lòng vòng quanh đảo. Và khi gã đi, mang theo cơn gió nhẹ, nhưng độc ấy, thì ngọn lửa đã tắt lụi. Cuộc đời không cho chị đứng dậy.

Tôi không biết nói gì với người phụ nữ ấy khi mà những giọt nước mắt long tong của chị cứ rơi trong cái buổi tối mà tiếng nhạc xập xình đôi khi át đi cả cuộc nói chuyện. Những câu hỏi cứ lởn vởn trong đầu. Tại sao một người “bán phấn” không lạ gì đời như chị vẫn khóc? Giọt nước mắt ấy có đáng tin không? Và chị có yêu gã thật không?...

Cuối cùng, tôi không tìm thấy ở chị một lý do nào đấy để phải khóc trước mặt tôi, một người xa lạ. Đó hẳn là những giọt nước mắt chân thật nhất, của một “cave” đúng nghĩa nhất, với một tình yêu trong sáng nhất.

Đôi bàn tay trắng trẻo với những chiếc móng màu đỏ hoa hồng, khi thì quệt nước mắt, khi thì bấm nút gọi cho một thuê bao không liên lạc được.

Trên màn hình điện thoại, có một giọt nước mắt rơi xuống nút tròn nhỏ, màu xanh, rồi lan sang nút màu đỏ... nhòe dần!!!                                           

Nguyễn Vương

Mặn chát những giọt nước mắt nơi tâm bão đi qua

Thứ 7, 16/09/2017 | 22:31
"5h sáng sốt ruột quá, tôi vội vã trở về, lúc đấy, nước vẫn còn ngập nhà khoảng 1,5m. Tôi bất lực đứng nhìn đồ đạc, tài sản trong nhà bị nước biển cuốn trôi. Giữa tiếng mưa rơi, tiềng gầm rú của những đợt sóng biển, tôi gào khóc…", chị Hà nói trong nước mắt.

Bất cứ phụ nữ nào cũng phải có nguyên tắc "2s" cho mình

Thứ 7, 16/09/2017 | 14:00
Bất cứ phụ nữ nào cũng phải có nguyên tắc "2s" cho mình. Đó chính là: Son và sách.

Chuyện vợ Việt - chồng Tây: Nước mắt ngày theo chồng

Thứ 4, 13/09/2017 | 14:00
Khi quyết định sống chung với nhau dưới một mái nhà, hai con người ở hai đất nước xa lạ cũng gặp phải muôn vàn khó khăn.
Cùng tác giả

Xin chào tháng 10!

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:58
Có câu: “Bao giờ cho đến tháng Mười” mà người ta hay nói với nhau đầy vẻ ngậm ngùi, có chút rất ít hy vọng thật mong manh.

Nếu yêu vợ, 8/3 hãy tặng vợ những điều này

Thứ 6, 08/03/2019 | 08:23
Thứ phụ nữ chờ đợi như một món quà trong ngày 8/3 này đôi khi chỉ là những phút giây rảnh rang để chăm sóc chính bản thân mình. Nếu các anh dành tặng vợ mình những thứ khiến nàng yêu thêm chính bản thân các nàng thì các anh chỉ có lợi mà thôi.

Chúng ta có thể chết bởi cả những người… “tốt bụng”

Thứ 4, 27/02/2019 | 06:00
Tại sao tôi lại để “tốt bụng” trong ngoặc kép bởi vì ý định của họ thì tốt, động cơ ban đầu tốt nhưng vì thiếu hiểu biết nên thành tồi tệ?

Từ chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên, chúng ta nên làm gì với cuộc hôn nhân của mình?

Thứ 5, 21/02/2019 | 14:26
Chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên vốn là chuyện riêng nhà họ nhưng sẽ thật hữu ích nếu chúng ta cùng nhìn lại chính cuộc hôn nhân của mình, về giá trị của nó trong cuộc đời mình.

Nói với con về vụ cô gái giao gà bị sát hại

Thứ 5, 21/02/2019 | 07:06
Vụ cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên chúng ta ai nấy đều đang vô cùng phẫn nộ. Muốn băm vằm xác 5 kẻ khốn nạn kia. Nhưng phẫn nộ không thôi chưa đủ đâu...
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.