Con làm đứt dây chuyền của cô giáo, mẹ làm 1 việc khiến ai cũng phục

Con làm đứt dây chuyền của cô giáo, mẹ làm 1 việc khiến ai cũng phục

Thứ 4, 07/09/2022 | 11:18
0
Trước việc con gái làm đứt dây chuyền vàng của cô giáo, người mẹ đã có cách xử lý rất thông minh, nhận được nhiều lời khen từ mọi người.

Con gái út 5 tuổi của chị Dương Dương (Trung Quốc) mới đi học mầm non. Ở nhà vốn được ông bà cưng chiều nên việc học hành của cô bé luôn khiến người mẹ đau đầu. Không ít lần trong khi đi làm, chị Dương Dương nhận điện thoại của giáo viên phản ánh chuyện con quá nghịch ngợm, không thể giữ yên lặng.

Có lần, chị nhận được tin nhắn từ giáo viên, nói rằng đứa trẻ dỗ dành như thế nào cũng không ngủ, nhất định la hét đòi xem phim hoạt hình. Khi cô giáo bế đến một phòng khác để an ủi, không ngờ đứa trẻ tức giận, cầm sợi dây chuyền vàng trên cổ cô kéo mạnh. Sợi dây đứt, cô giáo cũng bị trầy xước cổ.

Nhận thấy nếu không nghiêm túc trong việc dạy dỗ con, sai lầm của con có thể sẽ ngày càng nghiêm trọng, vì thế chị Dương Dương liền đưa con về nhà, trước mặt ông bà chỉ ra lỗi sai của con. Cô khẳng định, dù là trẻ con thì khi phạm sai lầm vẫn phải chịu trách nhiệm.

Chị Dương Dương nói với con phải bồi thường thiệt hại khi làm hỏng đồ của người khác. Chị thỏa thuận với con sẽ bán chiếc máy tính bảng của con để lấy tiền mua cho cô giáo một sợi dây chuyền khác. Sau này, con phải tích lũy những hành động và việc làm tốt để nhận thưởng và tiết kiệm rồi mua lại món đồ của mình.

Đứa trẻ nước mắt lưng tròng, nhưng nhìn ông bà chỉ im lặng chứ không bênh vực như mọi khi nên đành đứng yên "chịu trận". Hôm sau, cô bé cùng mẹ đến trường tự mình xin lỗi giáo viên. Sau sự việc này, đứa trẻ cũng trở nên "đằm tính", ngoan ngoãn và nền nếp hơn hẳn.

Sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, câu chuyện dạy con của chị Dương Dương đã nhận được nhiều lời khen từ các bậc phụ huynh. Cách làm này giúp con hiểu được hậu quả của hành vi nghịch ngợm, giúp con có trách nhiệm với lỗi bản thân gây ra. Hơn thế, việc thu Ipad cũng hạn chế con sử dụng, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ và tâm lý. Nhiều người nhận xét, cách giải quyết này rất lợi hại, đúng là "một mũi tên trúng 2 đích".

Thực tế, việc bố mẹ quá nhẹ nhàng hoặc luôn chiều chuộng con không phải lúc nào cũng là một cách giáo dục tốt. Những đứa trẻ luôn được nuông chiều, bỏ qua cái sai đương nhiên là sẽ đến lúc dạy không nổi, bởi vì trẻ không biết phân biệt đâu là đúng-sai, tốt-xấu.

Nhiều người thường biện hộ rằng trẻ còn nhỏ, chưa hiểu chuyện để bỏ qua lỗi lầm của con, nhưng chính vì trẻ không biết gì mới cần phải dạy.

Ví dụ, với việc con đập phá đồ hay đánh mọi người khi không vừa ý nếu bố mẹ bỏ qua, hành vi này sẽ được củng cố và trở thành thói quen xấu. Vì vậy dù thương con, cha mẹ nhất định phải cứng rắn, không thể để cảm xúc lấn át. Hãy cho trẻ thấy bạn yêu thương con nhưng con vẫn phải làm theo những điều đúng đắn.

Nên dạy trẻ cách kiểm soát cảm xúc đồng thời có hình thức phạt khi trẻ làm sai. Nên bắt đầu giáo dục ngay từ nhỏ và phân tích những hậu quả khi trẻ hành động xấu, phạt ngay lập tức những sai phạm.

Cha mẹ dạy dỗ con nghiêm khắc nhưng cũng cần nhớ không dùng bạo lực với trẻ và từ chối đặt trẻ ngang hàng với người lớn.

Theo các chuyên gia, khi con mắc lỗi, bố mẹ nên bình tĩnh để đưa ra giải pháp phù hợp. Dưới đây là những điều mà bố mẹ cần lưu ý:

- Bố mẹ nói lời xin lỗi để con noi gương

Một đứa trẻ có lòng tự trọng cao thường ngại nói lời xin lỗi. Vì vậy, bố mẹ nên nói lời xin lỗi và nhận trách nhiệm về lỗi lầm của con. Trẻ thấy vậy sẽ hiểu vấn đề và mạnh dạn nhận lỗi sai. Bố mẹ cần làm tấm gương tốt để con noi theo học tập.

- Phân tích để con hiểu đúng - sai

Nhiều đứa trẻ khi mắc lỗi nhưng không biết mình đang sai ở đâu nếu như bố mẹ không giải thích. Vì vậy, khi thấy con mắc lỗi, bố mẹ nên bình tĩnh, tránh quát mắng con. Sau đó, hãy nhẹ nhàng phân tích để con hiểu rõ vấn đề: Con sai ở đâu? Sai như thế nào? Vì sao như vậy lại là sai?,…

Kể cả khi trẻ không sai thì bố mẹ cũng cần phân tích vấn đề. Nếu trách nhiệm của bản thân thì con phải nói lời xin lỗi. Còn nếu trách nhiệm của người khác thì người khác phải xin lỗi con. Quan trọng là con nhận thức được đúng - sai rõ ràng.

-Khuyến khích con xây dựng mối quan hệ

Cha mẹ là tấm gương cho trẻ về hành vi và thái độ. Nếu bố mẹ có thể dạy con nhận lỗi thì sau này trí tuệ cảm xúc của con sẽ rất cao. Trẻ sẽ xây dựng được các mối quan hệ đem lại lợi ích cho bản thân.

Do đó, sau khi mắc lỗi sai, bố mẹ hãy khích lệ trẻ can đảm nhận lỗi và cố gắng duy trì mối quan hệ tốt với người khác. Mọi người thường đánh giá cao những người có dũng khí nhận lỗi và sẵn sàng kết giao.

Minh Hoa (t/h)

Dùng tình yêu với chồng để dạy con

Thứ 4, 31/08/2022 | 10:19
Là hôn nhân hạnh phúc chẳng phải từ tài sản 2 bạn kiếm ra hay chồng ngoan vợ khéo, mà là ở mỗi người trong 2 bạn, đều phải cảm thấy hạnh phúc bên nhau.

Làm sao để tránh dậy thì sớm cho con?

Thứ 5, 18/08/2022 | 11:54
Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO): trẻ dậy thì sớm hiện nay đã tăng 35 lần so với 10 năm trước. Nguyên nhân chính là do trẻ béo phì có xu hướng ngày càng gia tăng.

Những điều cha mẹ cần dạy con trước khi trẻ 10 tuổi

Thứ 5, 18/11/2021 | 07:00
Trong cuộc sống hàng ngày, hành vi trẻ em luôn phản ánh hành vi của cha mẹ. Do đó, cha mẹ cần cẩn thận với những lời nói, cử chỉ kể cả sự trung thực của mình.

Dạy con bằng…vũ lực: Một phút nóng giận, ân hận cả đời!

Chủ nhật, 03/10/2021 | 10:57
Thấy con gái chậm hiểu, người bố đã đánh con, sau đó cháu bé tử vong. Người bố vừa bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) khởi tố.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.