Con ngoài giá thú có được chia tài sản khi bố đẻ ly hôn với vợ?

Con ngoài giá thú có được chia tài sản khi bố đẻ ly hôn với vợ?

Thứ 4, 28/12/2016 | 11:36
0
Tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân có thể được chia theo thỏa thuận hoặc theo quy định pháp luật.

Bạn đọc hỏi: Bố tôi đi cặp bồ và có con riêng với người khác. Sau khi bị mọi người trong nhà phát hiện, bố tôi vẫn tiếp tục ngoại tình. Mới đây bố mẹ tôi ly hôn, vậy tài sản chung của bố mẹ tôi có phải chia cho người con ngoài giá thú kia không? (Hữu Tuy, Quảng Ninh).

Tư vấn - Con ngoài giá thú có được chia tài sản khi bố đẻ ly hôn với vợ?

 Hình minh họa.

Trả lời: Với câu hỏi trên, luật gia Lưu Quang Úy, Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Ninh Bình trả lời như sau:

Điều 33, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân “gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân..., tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung”.

Khi bố mẹ bạn ly hôn, tài sản chung của bố mẹ bạn sẽ chia theo thỏa thuận, trường hợp không có thỏa thuận sẽ được chia theo luật định (Theo Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật hôn nhân và gia đình số 2014).

Khoản 2, Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi”. Như vậy, tài sản chung của bố mẹ bạn khi ly hôn sẽ chia cho bố mẹ bạn theo thỏa thuận hoặc nếu không theo thỏa thuận sẽ chia theo nguyên tắc của pháp luật là chia đôi. Ngoài ra, tòa án nhân dân còn dựa vào một số yếu tố khác để chia tài sản như công sức đóng góp chung của vợ chồng, lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ vợ chồng...

Như vậy, về nguyên tắc của pháp luật hôn nhân gia đình, tài sản chung của bố mẹ bạn sẽ không phải chia cho con riêng ngoài giá thú của bố bạn. Nếu không có thỏa thuận gì, tòa án sẽ xác định tài sản chung của bố mẹ bạn và chia đôi số tài sản trên.

Dương Nhung