Con ngoan - con hư

Con ngoan - con hư

Thứ 4, 13/12/2017 | 13:00
0
Tôi và mẹ tôi vừa có cuộc tranh cãi nảy lửa về vấn đề tại sao lại có những đứa con ngoan và hư?

Chả là có một cô bé nọ học lớp 7, bỏ nhà đi theo bạn trai mấy hôm liền. Bố mẹ cô bé tìm khắp nơi không thấy, cuối cùng có người báo là cô bé ở nhà bạn trai. Bố cô bé lôi cô bé về nhà, đánh cho một trận tơi bời rồi nhốt vào phòng khóa trái cửa.

Hỏi rõ hơn về vụ việc này, tôi được biết, bố mẹ cô bé này làm kinh doanh. Cả ngày họ gần như không nhìn thấy mặt con. Sáng ra họ đưa cho con mấy chục nghìn đồng để tự ăn sáng và ăn trưa còn việc con có dùng số tiền đó đúng mục đích không thì không biết, con có đến trường không cũng không hay. Con hay chơi với những ai, đi những đâu, làm những gì thì không rõ. Chỉ khi thấy con mất tích mới đi tìm.

Thể hiện quan điểm trước vấn đề này, tôi có nói: Nhìn chung, con ngoan hay hư, nên người hay không là do cách dạy bảo, uốn nắn của bố mẹ.

Nếu bố mẹ không quan tâm sâu sát đến con, hàng ngày chỉ đưa tiền cho con để nó tự ăn sáng, ăn trưa... rồi đến khi chúng phạm sai lầm lại lôi về đánh đập thì bản thân đứa trẻ đó khó có thể ngoan được. Đặc biệt là lứa tuổi từ lớp 7 đến lớp 9, giai đoạn dễ kích động, muốn khẳng định cái tôi và nhân cách đang hình thành mạnh mẽ.

Mẹ tôi nghe thấy vậy, nổi trận lôi đình bảo: “Ơ thế chả nhẽ lúc nào cũng phải kè kè bên cạnh nó. Không đi kiếm tiền thì ai nuôi. Thế nào là sâu sát?”.

Gia đình - Con ngoan - con hư

Nhìn chung, con ngoan hay hư, nên người hay không là do cách dạy bảo, uốn nắn của bố mẹ. (Ảnh minh họa)

Sự khác nhau về quan điểm sống luôn tạo nên những mâu thuẫn trong đời sống gia đình giữa bố mẹ và con cái. Tôi và mẹ tôi cũng vậy. Nhưng, quan điểm sống của tôi thế này, con cái phải biết kính trọng bố mẹ, điều đó là đương nhiên nhưng... việc thể hiện quan điểm cá nhân thì phải luôn bình đẳng.

Lắng nghe con cái giúp cho chúng có cảm giác được tôn trọng như một người trưởng thành. Và tất nhiên, chẳng việc gì phải gồng mình lên chứng minh với bố mẹ rằng con đã lớn khi mà bố mẹ đã thừa nhận.

Thậm chí, bố mẹ nên gợi chuyện, để con kể lại những việc đã xảy ra ở trường, những vấn đề mà bạn bè chúng gặp phải, để con thể hiện quan điểm trước những vấn đề đó. Có như vậy, bố mẹ mới hiểu con và dễ bề uốn nắn kịp thời nếu chúng có những tư duy lệch lạc.

Bố mẹ không nên cấm con nói lên những suy nghĩ của chúng. Đừng áp đặt theo kiểu “Là con thì bố mẹ nói gì phải nghe lời". Cách này chỉ tạo nên những đứa trẻ ương bướng và lầm lì, sự kính trọng mà chúng dành cho bố mẹ cũng giảm dần. Sự chịu đựng lớn dần sẽ giống như một quả bom chờ ngày phát nổ. Con cái là cái gương phản chiếu rõ nét hình ảnh của bố mẹ chúng. Đã là bậc cha mẹ, hãy làm tốt nhiệm vụ của mình trước khi đổ mọi tội lỗi lên đầu những đứa trẻ mới lớn.

Tất nhiên, mẹ tôi vẫn chịu ảnh hưởng của cách giáo dục con từ thời ông bà. Tôi không trách mẹ. Nhưng nếu sau này 2 đứa con tôi có hư thì chắc chắn, tôi sẽ nhìn lại bản thân mình trước tiên.

Tôi nghĩ, nên biết phân bổ thời gian vừa kiếm tiền, vừa quan tâm đến việc giáo dục con cái. Chẳng có đứa trẻ nào tự nhiên lớn lên đã ngoan hay hư cả. Tôi tin, đối với những bậc cha mẹ đã xác định được việc nuôi dạy con là quan trọng thì điều đáng tiếc như trường hợp của cô bé ở trên sẽ không xảy ra.

Lê Thanh Ngân

Cổ nhân dạy: Phụ nữ làm 2 điều này là tích đức cho con cái, nhà cửa ấm êm

Thứ 3, 12/12/2017 | 14:33
Không chỉ biết yêu thương chăm lo cho gia đình mà phụ nữ muốn cả đời hạnh phúc cần làm 2 điều sau.

Thành công bước đầu của mẹ Việt kiều dạy con tiếng Việt

Thứ 2, 06/11/2017 | 19:00
Trải qua quãng thời gian khổ luyện, cuối cùng những đứa con của các bà mẹ Việt kiều cũng đã nói được tiếng Việt.

Học sinh cá biệt: 'Em còn ngoan hơn... bố'

Thứ 6, 20/09/2013 | 08:34
"Em còn ngoan hơn bố em. Em thì chỉ đi đến 1- 2 giờ sáng thôi, còn bố em đi qua đêm cơ" - một học sinh cá biệt nói với cô giáo.
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.