'Con người có thể độc ác đến như thế và hơn như thế'

'Con người có thể độc ác đến như thế và hơn như thế'

Thứ 4, 11/09/2013 | 10:45
0
Ngày này, 12 năm trước, khi đang đi trên đường, mình được thông báo về vụ khủng bố bằng máy bay ở Mỹ, trong đó có toà nhà WTC ở New York.

Chợt nhớ bạn vừa đi Mỹ về, mình gọi hỏi, hôm rồi đến New York anh có lên tham quan toà nhà WTC không? Anh bạn bảo, có. Mình bảo, thế thì đó là lần cuối anh thấy nó đấy! 

Bạn bảo, cái gì, Nam đùa à? Mình bảo, không, không đùa đâu, bọn khủng bố cướp máy bay đâm thẳng vào hai toà nhà này, chúng đang bị cháy, đang sập, anh tìm ở đâu có CNN mà xem! Bạn không thể tin.

Mình rẽ vào quán cà phê, hỏi, có CNN không? Họ bảo, có. Mình bảo họ chuyển kênh CNN cho tôi xem. Trên màn hình TV, những hình ảnh quá sức tưởng tượng được truyền cho toàn thế giới. Chính mình cũng không tin nổi những gì mắt nhìn thấy.

Không thể ngồi xem mãi CNN ở quán cà phê, mình gọi điện cho truyền hình cáp, bảo, tôi cần lắp ngay gói có CNN. Họ bảo, phải 3 ngày là nhanh nhất, anh ạ.

Tiêu điểm - 'Con người có thể độc ác đến như thế và hơn như thế'

Gọi cô bạn làm ở VTV, hỏi, bên em có ghi băng tất cả chương trình CNN không? Cô bạn bảo, có. Thế thì tốt rồi, em sao băng cho anh hết chương trình CNN từ tin đầu tiên về vụ khủng bố tại Mỹ đến hết đợt tin này trong các ngày tới nhé! OK! Khoảng 10 băng VHS.

Tiếp theo là những ngày tháng cùng Vietnam Airlines chống đỡ hậu quả của vụ khủng bố. Hành khách đi máy bay nội địa, quốc tế giảm thê thảm. Trên khắp thế giới, đi máy bay vốn là niềm vui, bỗng trở thành nổi ảm ảnh đối với mọi người. Người ta chỉ bay khi không thể đừng.

Trong một thời gian dài, ngành hàng không thế giới đã cố gắng tạo sự thân thiện bằng việc yêu cầu mở cửa buồng lái để hành khách nhìn thấy phi công điều khiển máy bay. Khi bay bằng, phi công có thể ra ngoài chào hỏi, chuyện trò vui vẻ với hành khách. Sau ngày 11/9/2001, các cánh cửa buồng lái máy bay đã được đóng chặt, được thay thế bằng loại cửa chống đạn. 

Ở Mỹ và một số nước khác, cảnh sát mang vũ khí, mặc thường phục được bố trí ngồi lẫn với hành khách. Một sinh viên vô tội đã bị cảnh sát Mỹ bắn chết vì "hành xử không phù hợp". Dao, thìa, dĩa i-nox sang trọng trên máy bay được thay bằng đồ nhựa thô kệch, khó dùng.

Những cách cửa buồng lái máy bay có thể được đóng lại vĩnh viễn. "Con chim bị đạn sợ làn cây cong", e rằng không có nhà chức trách hàng không nào đủ dũng cảm (hay liều lĩnh) để cho phép các hãng hàng không mở cửa buồng lái như trước đây.

Khi đó, có người nói với mình: an ninh hàng không Mỹ dở quá! Mình bảo, không phải, đơn giản là trước ngày 11/9/2011, tội ác kiểu đó, khi một kẻ chiếm buồng lái máy bay với hơn 200 hành khách ngồi đằng sau, rồi lái máy bay lao thẳng vào một toà nhà với hàng nghìn người đang làm việc ở đó, tội ác kiểu đó ngoài khả năng tưởng tượng của loài người, kể cả trong tiểu thuyết, phim ảnh. Người làm an ninh hàng không cũng là người, họ cũng như chúng ta, không thể tưởng tượng được để ngăn chặn. Từ ngày 11/9/2001 thì tất cả thế giới đều biết: con người có thể ác đến như thế và có thể còn ác hơn thế nữa!

Cả thế giới căm thù chủ nghĩa khủng bố, chỉ trừ chính các kẻ khủng bố. Là người làm hàng không, mình có trải nghiệm và lý do căm thù chủ nghĩa khủng bố hơn những người khác.

12 năm sau sự kiện khủng bố tại Mỹ, mình xin được chia sẻ một cảm xúc như vậy.

Lương Hoài Nam

(*) Tác giả nguyên là lãnh đạo Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam

Video, hình ảnh về tấn công hóa học ở Syria là giả

Thứ 4, 11/09/2013 | 10:28
Cuộc họp báo của Liên Hiệp Quốc tại Geneva vừa kết luận, các bằng chứng bao gồm hình ảnh và video về nạn nhân bị tấn công vũ khí hóa học ở Syria hôm 21/8 đã được làm giả.

16 ‘nỗi sợ’ trong tâm lý chiến lược của Trung Quốc (P1)

Thứ 5, 12/09/2013 | 10:38
Dựa trên bằng chứng từ nguồn công khai không nhiều lắm và xem xét những ấn phẩm nội bộ của TQ, nổi lên 16 nhân tố tâm lý-những mối lo ngại hay khả năng dễ bị tổn thương về quân sự - giải thích vì sao TQ xây dựng các lực lượng quân sự như hiện nay và những nhân tố có thể có ảnh hưởng đối với chính sách quân sự của TQ trong tương lai.

Người Mỹ ca ngợi giải pháp của Putin về Syria

Thứ 3, 10/09/2013 | 12:27
Trong một diễn biến hết sức quan trọng, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã kêu gọi chế độ Syria chuyển giao quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế, như một cách để tránh nguy cơ bị Mỹ tấn công.

Diễn biến mới trong vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ Trung Quốc

Thứ 2, 09/09/2013 | 20:19
Trong khi Trung Quốc vẫn cố chấp chối bỏ vụ kiện xét xử “đường lưỡi bò” phi pháp mà họ tự vạch ra trên Biển Đông thì những thông tin mới nhất về phiên tòa này đã được cập nhật trên trang web chính thức của Tòa án Quốc tế về Luật biển (ITLOS).

Bạc Qua Qua: Kẻ phá 'luật bất thành văn'

Thứ 2, 09/09/2013 | 17:27
Dư luận quốc tế đặc biệt chú ý đến phiên xử Bạc Hy Lai, cựu bí thư Trùng Khánh, Trung Quốc. Trong đó, mũi nhọn truyền thông cũng hướng vào Bạc Qua Qua, quý tử của Bạc Hy Lai.

Bí mật về 'vùng đất trường thọ' ở Trung Quốc

Thứ 2, 09/09/2013 | 15:31
Trong thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu Trung Quốc và nước ngoài đã nghiên cứu về cư dân ở Bama để cố gắng tìm ra những gì ảnh hưởng đến tuổi thọ của họ - nơi mà có 36/100.000 người thọ trên 100 tuổi.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.