'Con ông cháu cha' ở Tập đoàn Hoá chất Việt Nam

'Con ông cháu cha' ở Tập đoàn Hoá chất Việt Nam

Thứ 2, 24/10/2016 | 16:17
0
Ông Ngô Mạnh Hoài, Phó tổng giám đốc Vinachem khẳng định, việc bổ nhiệm vợ, em trai, em vợ ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch HĐTV Vinamchem vào các chức vụ lãnh đạo là đúng quy trình.

PV báo đã nhận được đơn kiến nghị về việc bổ nhiệm, sử dụng, quy hoạch cán bộ có nhiều biểu hiện không minh bạch, bổ nhiệm cá nhân là những người trong gia đình của ông Nguyễn Anh Dũng – Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem). Trong đó, có vợ là bà Lê Thị Thái Hường hiện đang giữ chức Phó Trưởng ban phụ trách Ban Tài chính kế toán của Tập đoàn. Em trai là ông Nguyễn Văn Minh hiện nay đang giữ chức Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình. Và em vợ ông Dũng là bà Lê Thị Tân Hoa đang giữ chức vụ Trưởng phòng Kế toán thống kê Tài chính Công ty cổ phần phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Điều đáng nói, thời gian bổ nhiệm các lãnh đạo là người nhà của ông Dũng cũng trùng hợp với thời điểm ông Dũng được phân công làm Chủ tịch Tập đoàn Vinachem.

Tại buổi làm việc với PV ngày 21/10, ông Ngô Mạnh Hoài – Phó tổng giám đốc Vinachem khẳng định: Những người trên là vợ, em trai và em vợ của ông Nguyễn Anh Dũng.

Đầu tư - 'Con ông cháu cha' ở Tập đoàn Hoá chất Việt Nam

Ông Ngô Mạnh Hoài, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vinachem. 

Theo ông Ngô Mạnh Hoài, từ năm 2003 bà Hường bắt đầu vào công tác tại ban Tài chính kế toán của Vinachem. Đến năm 2009 bà Hường được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng kế toán Công ty Cổ phần tài chính Hóa Chất Việt Nam (là một đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn).

Tháng 7/2011 bà Hường tiếp tục được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Công ty tài chính Vinachem. Đến tháng 8/2012, bà Lê Thị Thái Hường được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó giám đốc Cty TNHH một thành viên Xuất Nhập khẩu Hóa chất (cũng là đơn vị thành viên của Tập đoàn). Chỉ sau một năm sau, tháng 7/2013, bà Hường được Tổng giám đốc Tập đoàn điều động về công tác tại Tập đoàn và được bổ nhiệm làm Phó trưởng Ban Tài chính kế toán.

Tháng 5/2016 Tổng giám đốc của Tập đoàn ông Nguyễn Gia Tường giao bà Lê Thị Thái Hường giữ chức Phó Trưởng Ban phụ trách ban Tài chính kế toán Tập đoàn. Tuy nhiên, bà Hường đã được cho thôi nhiệm chức vụ này vào ngày 30/9/2016 vì lí do cá nhân.

Còn trường hợp ông Nguyễn Văn Minh em trai ông Nguyễn Anh Dũng hiện nay đang giữ chức Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình. Ông Ngô Mạnh Hoài cho biết, tháng 4/2014 nhằm kiện toàn nhân sự ban điều hành công ty thì Hội đồng thành viên của Công ty TNHH Đạm Ninh Bình có văn bản xem xét điều động bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh giữ chức vụ Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh.

Theo ông Hoài, chức vụ này tại Công ty TNHH Đạm Ninh Bình tương đương với chức vụ Phó trưởng ban của tập đoàn.

Ngoài ra, cũng liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ, đơn kiến nghị có nêu trường hợp của bà Lê Thị Tân Hoa (em vợ của ông Nguyễn Anh Dũng), hiện nay bà Hoa đang giữ chức vụ Trưởng phòng Kế toán thống kê Tài chính Công ty cổ phần phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Về trường hợp này, ông Hoài cho biết, tháng 5/1993, bà Hoa được tuyển dụng và làm việc liên tục tại Công ty phân đạm Hà Bắc.

Tháng 10/2012, Tổng giám đốc Cty phân đạm Hà Bắc bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng kế toán thống kê Tài chính cho bà Hoa. Tháng 1/2016, bà Hoa được Tổng giám đốc Cty cổ phần phân đạm Hóa chất Hà Bắc bổ nhiệm chức vụ trưởng phòng Kế toán thống kê Công ty.

Quay lại câu chuyện bổ nhiệm các lãnh đạo nêu trên, về trường hợp của bà Lê Thị Thái Hường, ông Ngô Mạnh Hoài cho rằng: Quyết định của Tổng giám đốc Tập đoàn giao bà Hường giữ chức vụ Phó trưởng ban phụ trách Ban Tài chính kế toán thuộc thẩm quyền của Tổng Giám đốc Tập đoàn được quy định tại điều lệ tổ chức hoạt động của Tập đoàn. Quyết định trao nhiệm vụ xuất phát theo yêu cầu công tác cán bộ, xem xét đánh giá năng lực chuyên môn. Không vi phạm quy định của Luật doanh nghiệp, điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn.

Trường hợp của ông Minh, trong đơn kiến nghị nêu rõ, việc bổ nhiệm không đúng quy định của Luật Doanh Nghiệp. Tuy nhiên, ông Ngô Mạnh Hoài khẳng định và cho rằng, việc bổ nhiệm ông Minh giữ chức vụ Phó Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh Tập đoàn, sau đó là Phó tổng giám đốc Đạm Ninh Bình xuất phát từ yêu cầu công tác cán bộ; được xem xét đánh giá khách quan về năng lực chuyên môn và được sự chấp thuận của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn.

Ông Hoài khẳng định, tất cả các trường hợp trên đều được bổ nhiệm đúng quy trình.

Tuy nhiên có sự trùng hợp khá ngẫu nhiên, việc bổ nhiệm các lãnh đạo này bắt đầu từ năm 2012, sau khi ông Dũng được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Vinachem (25/04/2012)

Khoản 2,3,4,5 Điều 37 Luật phòng chống tham nhũng quy định những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm

2. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, vợ hoặc chồng của những người đó không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước.

3. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không được bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán - tài vụ, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán vật tư, hàng hoá, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đó.

4. Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp.

5. Cán bộ, công chức, viên chức là thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng và những cán bộ quản lý khác trong doanh nghiệp của Nhà nước không được ký kết hợp đồng với doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột; cho phép doanh nghiệp thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột tham dự các gói thầu của doanh nghiệp mình; bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán - tài vụ, làm thủ quỹ, thủ kho trong doanh nghiệp hoặc giao dịch, mua bán vật tư, hàng hoá, ký kết hợp đồng cho doanh nghiệp.

Thủy Tiên / ANTT

Agribank ưu tiên tuyển 'con ông cháu cha' là quyền tự chủ của họ?

Thứ 2, 26/10/2015 | 13:40
Nhiều chuyên gia cho rằng quy định tuyển dụng ưu tiên "con ông cháu cha" của ngân hàng Agribank là vi hiến. Tuy nhiên, cũng có ý kiến nhận định đó là quyền tự chủ của doanh nghiệp.

Tập đoàn Hoàng Huy: Lãnh đạo công ty nghìn tỷ, thu nhập 6,5 triệu

Chủ nhật, 09/10/2016 | 19:41
Theo báo cáo, tổng thu nhập của ban điều hành, gồm 1 Giám đốc và 3 Phó giám đốc của HHS trong 6 tháng đầu năm là 155,4 triệu đồng, tương đương chưa tới 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Dự án New City Thái Bình: Thu hồi đất của dân cho dự án thương mại

Thứ 3, 18/10/2016 | 15:27
Sau khi Công ty CP Tập đoàn Đại Cường dựng hàng rào tôn quây kín đất canh tác, người dân phường Trần Lãm mới biết đây là dự án thương mại.

Agribank ưu tiên tuyển 'con ông cháu cha' là quyền tự chủ của họ?

Thứ 2, 26/10/2015 | 13:40
Nhiều chuyên gia cho rằng quy định tuyển dụng ưu tiên "con ông cháu cha" của ngân hàng Agribank là vi hiến. Tuy nhiên, cũng có ý kiến nhận định đó là quyền tự chủ của doanh nghiệp.

Tập đoàn Hoàng Huy: Lãnh đạo công ty nghìn tỷ, thu nhập 6,5 triệu

Chủ nhật, 09/10/2016 | 19:41
Theo báo cáo, tổng thu nhập của ban điều hành, gồm 1 Giám đốc và 3 Phó giám đốc của HHS trong 6 tháng đầu năm là 155,4 triệu đồng, tương đương chưa tới 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Dự án New City Thái Bình: Thu hồi đất của dân cho dự án thương mại

Thứ 3, 18/10/2016 | 15:27
Sau khi Công ty CP Tập đoàn Đại Cường dựng hàng rào tôn quây kín đất canh tác, người dân phường Trần Lãm mới biết đây là dự án thương mại.
Cùng chuyên mục

Giá vàng “leo núi, lao vực” và câu chuyện tránh độc quyền vàng miếng

Thứ 6, 15/03/2024 | 21:30
Giá vàng mấy ngày qua diễn biến khi “leo núi” lúc lại “lao vực” khiến nhà đầu tư “chóng mặt” và đối mặt với rủi ro.

Du lịch Việt Nam hướng đến mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế

Thứ 5, 14/03/2024 | 14:00
Thời gian gần đây khách quốc tế tăng. Đây là tín hiệu tích cực để ngành du lịch lạc quan đạt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Lý do giá chuối xuất khẩu tăng trở lại

Thứ 4, 13/03/2024 | 06:00
Sau Tết Nguyên đán 2024, nhu cầu tiêu thụ chuối của thị trường Trung Quốc tăng cao kéo theo giá chuối trong nước không ngừng tăng lên.

Ngành dệt may nỗ lực hướng mốc 44 tỷ USD vào năm 2024

Thứ 3, 12/03/2024 | 15:15
Trong bối cảnh khó khăn ngành dệt may Việt Nam vẫn đặt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024, tăng khoảng 4 tỷ USD so với năm 2023.

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng thất thường tại thị trường Đức

Thứ 3, 12/03/2024 | 14:55
Theo VASEP, nhiều thách thức của nền kinh tế, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Đức được dự báo chưa thể ổn định trở lại trong năm nay.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng 18/3: Vàng thế giới và trong nước cùng giảm phiên đầu tuần

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:40
Giá vàng trong nước đi xuống trong phiên sáng 18/3, trong đó thương hiệu SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng.

Nhiều dư địa xuất khẩu gạo sang thị trường Senegal

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Senegal là thị trường tiêu thụ nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1 triệu tấn song hiện tại xuất khẩu gạo Việt Nam vào nước này còn khiêm tốn.

Sóc Trăng: Nông dân phấn khởi vì hành tím được mùa

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Dù giá cả có phần sụt giảm nhưng bù lại thời tiết thuận lợi, hành tím cho năng suất cao nên bà con nông dân Vĩnh Châu vô cùng phấn khởi.