Con số biết nói, khiến ĐT Việt Nam giật mình

Con số biết nói, khiến ĐT Việt Nam giật mình

Thứ 2, 05/06/2017 | 11:03
0

Sau khi Công Vinh nói lời chia tay ĐTQG, vị trí tiền đạo cắm anh để lại vẫn chưa tìm được người thay thế xứng tầm. HLV Hữu Thắng từng đưa ra một vài thử nghiệm, nhưng tất cả đều thiếu hiệu quả.

Hôm 28/3, khi chúng ta đá trận “mở hàng” năm 2017 (gặp Afghanistan), Văn Quyết trên lý thuyết là trung phong, trong khi Công Phượng chơi hộ công. Màn trình diễn của Quyết “rừng” khá mờ nhạt. Bàn thắng đội tìm được đến từ cầu thủ vào thay người – Văn Toàn.

Thực ra, việc Văn Quyết thi đấu thiếu hiệu quả đã được dự báo từ trước. Chân sút sinh năm 1991 có sở trường dạt biên, hay chơi lùi. Tại Hà Nội FC, phía trên anh là Hoàng Vũ Samson.

Bình luận - Con số biết nói, khiến ĐT Việt Nam giật mình

 Công Phượng là 1 trong 2 tiền đạo của ĐTVN ở lần hội quân này.

Các nhà chuyên môn từng mách nước cho HLV Hữu Thắng bằng cách triệu tập nhân tố mới. Vấn đề ở chỗ, lục tung cả V.League, vẫn không có gương mặt phù hợp. Đình Tùng nhỏ con, phong độ đi xuống; Văn Thắng phát huy tốt nhất ở vị trí tiền vệ; Mạc Hồng Quân giờ chỉ còn là cái tên; Anh Đức đang thi đấu xuất sắc thì đã không mặn mà với đội tuyển từ lâu…

Nói đến đây, câu chuyện lại đi sang một hướng khác, mang tầm vĩ mô hơn. Khi các CLB quốc nội nhăm nhăm thành tích, luôn giành 2 suất ngoại binh cho tiền đạo, thì “đất diễn” của những chân sút nội trở nên chật hẹp. Tìm người ưng ý vì thế như “mò kim đáy bể”.

Trong thế khó, HLV Hữu Thắng nhắm sao mai của U20 – Hà Đức Chinh. Với việc ghi 16 bàn/23 trận cho lứa U20, 6 bàn cho SHB Đà Nẵng thời gian qua, cầu thủ sinh năm 1997 được cho là phương án khả dĩ nhất để giải quyết bài toán đang nói tới.

Đức Chinh sở hữu thể hình đậm, thi đấu nhiệt tình, biết chạy chỗ, phối hợp, khi cần có thể độc lập tác chiến. Không phải ngẫu nhiên mà anh được các nhà tuyển trạch châu Âu để mắt tới. Ở vòng chung kết U20 World Cup vừa qua tại Hàn Quốc, nếu các đồng đội chắt chiu hơn, Đức Chinh chắc chắn đã có cho riêng mình những đường kiến tạo.

Hy vọng sớm nở nhưng cũng sớm tàn. Chấn thương ở vòng 1/8 cúp Quốc gia chiều 3/6 khiến Hà Đức Chinh lỡ hẹn với lần đầu khoác áo ĐTQG. Bây giờ, ban huấn luyện chỉ còn 2 tiền đạo thuần túy: Công Phượng và Văn Quyết.

Ngặt một nỗi, người thì mới có 4 bàn ở V.League (Công Phượng), người còn tệ hợn: 2 bàn (Văn Quyết), nghĩa là phong độ phập phù. Những thống kê và con số này hẳn khiến ĐT Việt Nam có ly do để lo lắng, trước khi so tài với đối thủ mạnh nhất bảng C vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019: Jordan.

Trần Anh