Con số giật mình về hậu quả của sống thử

Con số giật mình về hậu quả của sống thử

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Nếu yêu nhau thật lòng từ hai phía, sống trọn vẹn với tình yêu của mình thì đó không phải là cái gọi là "mất mát" mà là "được" đấy chứ. Được yêu, được dâng hiến và sống trọn vẹn với tình yêu tại sao không?

Thế nhưng nhiều bạn trai thiếu hẳn phần trách nhiệm trong tình yêu. Họ yêu, muốn được yêu và muốn thỏa mãn nhưng lại không có trách nhiệm, đó là điều nên xem lại.

Yêu là phải cho...

Theo nghiên cứu, có tới 90% bạn nữ trong hoàn cảnh hết mình vì người yêu đều có kết cục đẫm nước mắt: Chịu đau đớn, mất mát (nạo phá thai, nghỉ học) mà tình yêu vẫn vỗ cánh bay đi. Chỉ có 10-15% các cặp qua sống thử tiếp tục sống với nhau. Có ai đó nói rằng: Tuổi trẻ là tình yêu, tuổi già là trí tuệ và tình yêu rất cần sự chỉ bảo của trí tuệ. Điều này rất đúng với sinh viên nói riêng và giới trẻ hiện nay nói chung.

Tình yêu là một trong những nhu cầu hết sức đặc biệt trong đời sống tâm lý của mỗi con người. Quan niệm về tình yêu cũng khá phức tạp đặc biệt là khi đặt vấn đề tình yêu bên cạnh chuyện tình dục. Có thể nào có sự tồn tại song song giữa tình dục với tình yêu hay tình dục có trong tình yêu tất cả đều là những câu hỏi hết sức lý thú cần phải giải quyết.

Một tình yêu đẹp không có nghĩa là hiến dâng tất cả

Trước hết, phải thẳng thắn thừa nhận rằng nhu cầu tình dục là một nhu cầu rất thật trong đời sống của mỗi con người và trong tình yêu nói riêng. Tuy nhiên phải chăng tình yêu và tình dục được đồng nhất với nhau?

Có đến 78 bạn trẻ là học sinh - sinh viên phản đối quan niệm này. (Kết quả nghiên cứu trên 100 bạn trẻ trong một buổi nói chuyện chuyên đề tại TT Tư vấn TLGD- TYHNGĐ). Số liệu này không phải làm chúng tôi ít lo lắng băn khoăn bởi vì vẫn có gần 1/4 bạn trẻ (22%) vẫn đồng nhất tình yêu và tình dục.

Vấn đề cần được giải quyết ở đây là tại sao những bạn trẻ này lại đồng nhất tình yêu và tình dục? Thứ nhất, đó là một quan niệm chưa thật sự đúng đắn trong tình do xuất phát từ nhận thức. Các bạn cho rằng đã yêu nhau là phải hy sinh tất cả, phải trao nhau tất cả. Một số bạn còn cho rằng phải có tình dục mới giữ được tình yêu và người yêu. Tuy nhiên các bạn đã quên rằng để tình yêu bền vững thì sự hấp dẫn nhau lâu bền là điều hết sức cần thiết.

Trong khi chính đối tượng chưa được thỏa mãn thì lại càng muốn tìm kiếm và chinh phục. Chính sự kín đáo, khéo léo và sự giữ gìn của mình làm cho đối tượng càng bị thu hút. Thông thường, người ta chỉ tích cực tìm hiểu về đối tượng khi còn nhiều điều bí mật và hấp dẫn nhưng mọi thứ đã phơi bày thì làm thế nào có thể mãi hấp dẫn người ấy?

Thứ hai, các bạn đồng nhất giữa tình yêu và tình dục do bị ám thị bởi người yêu mình, bởi mọi người xung quanh. Người đàn ông thường có khuynh hướng năn nỉ hay nài ép các bạn nữ. Điển hình như những câu nói rất ngọt ngào kèm theo ánh mắt rất đau khổ: "Anh xin em mà! Em đừng giận anh nhé! Nếu em yêu anh thì em phải chứng minh điều đó bằng hành động. Nếu em yêu anh thì em phải trao cho anh chứ em còn tiếc với anh làm gì?".

Một chút cả nể, một chút xiêu lòng, một chút thương cảm không đáng đã tạo cơ hội cho chuyện ấy xảy ra và thế là các bạn trở thành người bảo vệ cho hành động này bằng cách cho rằng tình yêu đồng nhất với tình dục.

Để "chuyện ấy" không giết chết tình yêu

Chuyện của H là một ví dụ có thể minh chứng cho những nhận định trên. H là một nữ sinh viên ở một trường đại học khá có tiếng. Được M là một nhân viên kinh doanh ở một công ty nước ngoài theo đuổi suốt một tháng trời. Ngày nghỉ cuối tuần, M đưa H vào một quán karaoke vắng vẻ.

Chỉ có hai người, chuyện gì đến đã đến. Cũng những lời nài nỉ, cũng thái độ đáng thương kèm theo lời giận hờn của M đã làm cho H xiêu lòng. Hai tháng sau, sự cố đã đến và thế là anh chàng quất ngựa truy phong không kèm theo một lời từ biệt.

Đành rằng trong tình yêu dứt khoát phải có sự rung cảm về giới tính, có bóng dáng của tình dục nhưng không có nghĩa tình yêu là tình dục. Tình dục làm cho tình yêu sẽ đẹp hơn, người yêu sẽ hấp dẫn hơn nhưng tình dục ở đây không nên được hiểu đó phải là quan hệ tình dục. Chỉ cần một cái nhìn tình cảm mang màu sắc vuốt ve, chỉ cần sự đụng chạm, va chạm nhẹ nhàng và hơn thế nữa đó là nụ hôn thì đã đủ gây áp phê cho nhau.

Thứ nữa trong tình yêu phải có tình dục nhưng vấn đề là phải ở thời điểm nào trong các giai đoạn của tình yêu. Mặt khác, ngay cả khi đó là sự tự nguyện của hai người thì liệu rằng người ấy và cả chính mình đã đủ sức để chịu trách nhiệm về mối quan hệ này, hành động này hay chưa?...

"Liệu rằng phải chăng người ấy có nhu cầu tình dục với mình là đã có tình yêu?". Nhận định này đã có 67% bạn trẻ phản đối. Người đang theo đuổi mình hay thậm chí người yêu mình muốn quan hệ tình dục không thể tương đồng với chuyện người ấy yêu mình. Lấy tình dục để chinh phục người khác, để giữ chân người ấy, để níu kéo tình cảm lại càng sai lầm hơn nữa vì chỉ có tình cảm mới đến được với tình cảm, chỉ có tình yêu mới ở lại với tình yêu.

Đồng nhất tình dục với tình yêu dẫu rằng chỉ tồn tại trong quan niệm của một số ít bạn trẻ đi nữa đó cũng là điều cần phải quan tâm. Vấn đề không phải là chọn một quan niệm mà mình cho rằng hiện đại, là thời thượng để rồi hại chính mình và tình yêu của mình bị đẩy vào ngõ cụt. Hãy biết làm cho mình thật sự đẹp hơn, hấp dẫn hơn trong mắt và trong lòng người ấy và tình yêu sẽ thực sự lên ngôi khi yếu tố tình dục được sử dụng đúng liều, đúng thời điểm trong tình yêu.

TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn

Tag: sống
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.