Cơn sốt đất nền bất thường ở nghĩa trang lớn nhất TP.HCM: Có bàn tay của giới đầu cơ

Cơn sốt đất nền bất thường ở nghĩa trang lớn nhất TP.HCM: Có bàn tay của giới đầu cơ

Dương Thanh Tùng
Thứ 2, 28/08/2017 | 07:26
0
Chỉ trong thời gian ngắn, giá đất tại khu nghĩa trang lớn nhất TP.HCM từ 30 triệu đồng/m² vọt lên hơn 100 triệu đồng/m². Đặc biệt, thông tin khu vực này sẽ trở thành khu đô thị phức hợp càng khiến giá nhà đất trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, những cái giá trên trời thực tế chỉ được tạo ra từ giới đầu cơ, nhằm đẩy giá nhà đất tăng lên bất thường.

Đất nghĩa trang có giá 100 triệu đồng/m²

Khi tìm đến khu vực quanh nghĩa trang lớn nhất TP.HCM mang tên Bình Hưng Hòa, PV ghi nhận có khá nhiều người đổ xô hỏi mua đất nền. Đặc biệt, khu vực này như đang trong tâm điểm của cơn sốt đất tại TP.HCM khi người người, nhà nhà làm môi giới bán đất nền.

Trên các tuyến đường như: Bình Long, Tân Kỳ Tân Quý, Kênh Nước Đen, Dương Văn Dương... (bao quanh khu vực nghĩa trang) các bảng hiệu trưng bán đất nền mọc lên như nấm.

Trong vai một người mua đất, PV bước vào điểm giao dịch nhà đất Hoàng Phát và được tư vấn rất nhiệt tình. Người đàn ông tên Hoàng cho biết: “Giá đất ở đây tăng cao là do sắp tới TP. sẽ di dời nghĩa trang để xây dựng khu trung tâm thương mại phức hợp, nhà ở chung cư. Đến nay, TP. đã phê duyệt quy hoạch 1/2.000 rồi, thời gian triển khai dự án không còn bao lâu nữa. Nếu anh có ý định thì mua ngay, mai mốt sẽ lời nhiều”.

Kinh doanh - Cơn sốt đất nền bất thường ở nghĩa trang lớn nhất TP.HCM: Có bàn tay của giới đầu cơ

Giá đất nền ở các con đường quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang "nhảy múa".

Theo đó, Hoàng “hét” giá lô đất thổ cư mặt tiền đường Kênh Nước Đen (quận Bình Tân) với diện tích 54m² là 5,5 tỷ đồng (hơn 100 triệu đồng/m²).

“Vị trí lô đất là tuyệt đẹp, tí nữa em dẫn anh xuống xem là mê ngay. Khu này giờ “hot” nhất quận rồi. Nếu được, anh cọc luôn cho em. Vì trong sáng nay, em cũng được mấy người hỏi mua. Họ đang trên đường xuống xem”, người này dụ dỗ.

Bên cạnh đó, giá nhà đất quanh khu vực mặt tiền đường Kênh Nước Đen hay các đường như: Bình Long, Dương Văn Dương... dù trong hẻm cũng có giá cao chót vót. Điển hình như công ty địa ốc Thành (quận Bình Tân) đang rao bán lô đất có diện tích 64m² trong một con hẻm trên đường kênh Nước Đen giá xấp xỉ 5 tỷ đồng...

Theo báo cáo của công ty Bất động sản Gachvang tại TP.HCM, giá đất ở khu vực quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang “nhảy múa” từ đầu năm đến nay và có dấu hiệu cho thấy còn tăng trong thời gian tiếp theo.

Trong đó, 5 tuyến đường có giá đất tăng chóng mặt nhất là đường Kênh Nước Đen (phường Bình Hưng Hòa A). Giá đất tại đây đang được giao dịch quanh mức 100 triệu đồng/m², tăng gần 160% so với thời điểm đầu năm 2017.

Tuy nhiên, vào ngày 24/8/2018, công ty Gachvang còn cho biết, giá nhà đất khu vực đường Kênh Nước Đen có giá khoảng gần 119 triệu đồng/m² (quanh mức 109 – 127,5 triệu đồng/m²). Kế đó là các tuyến đường: Gò Dầu (quận Tân Phú) đang có mức giao dịch khoảng 91 triệu đồng/m², đường Dương Văn Dương (quận Tân Phú) có giá đất trên 82 triệu đồng/mm², đường Đỗ Thừa Luông (giáp với khu nghĩa trang có giá 71 triệu đồng/m² và đường Tân Kỳ Tân Quý cũng ở mức trên 70 triệu đồng/m².

Những bàn tay “ma”

Theo tìm hiểu của PV, giá đất tăng chóng mặt trong thời gian qua chính là do giới đầu cơ, “cò” đất thổi phồng. Theo đó, giới đầu cơ, “cò” đất lợi dụng thông tin UBND TP.HCM đã phê duyệt quy hoạch 1/2.000 vào hồi đầu tháng Bảy vừa qua để đẩy giá lên cao.

Ông Nguyễn Văn Hùng, sống ở phường Bình Hưng Hòa A cho biết: “Đất nền đưa ra giao dịch trên thực tế không nhiều, bởi đa phần người dân có đất khu vực này vẫn còn chờ thời, nhất là thông tin TP. quy hoạch lại khu nghĩa trang. Hơn nữa, có thông tin cho biết, đường Long Bình và Tân Kỳ Tân Quý sẽ được mở rộng càng khiến người dân dè chừng trong việc bán đất”.

“Qua tìm hiểu của tôi, giá đất ở đây tăng là mức giá treo miệng của “cò” đất. Thực tế, đất trên đường Tân Kỳ Tân Quý hay Kênh Nước Đen làm gì có giá tới 100 triệu đồng/m². Mới đây, tôi có người thân bán một lô đất ở khu vực Kênh Nước Đen cũng chỉ có giá 72 triệu đồng/m². Như vậy cũng là được giá lắm rồi”, ông Hùng cho biết thêm.

Kinh doanh - Cơn sốt đất nền bất thường ở nghĩa trang lớn nhất TP.HCM: Có bàn tay của giới đầu cơ (Hình 2).

Những con đường (màu đỏ) đang là tâm điểm của cơn sốt đất nền ảo ở khu vực quận Bình Tân, Tân Phú.

Phân tích về “hiện tượng đất nền nghĩa trang”, TS. Hà Văn Dũng, một chuyên gia kinh tế tài chính tại TP.HCM cho biết: “Thực chất, khu vực đất nền ở quanh nghĩa trang Bình Hưng Hòa không phải quá nóng như đồn thổi. Tôi cho rằng, có tác động tích cực từ việc chuyển đổi công năng tại khu đất nghĩa trang nhưng phải phân tích kỹ lưỡng các thông tin. Đồng thời, giá đất tăng chóng mặt lên đến 160% chắc chắn là có bàn tay của giới đầu cơ, “cò” đất nhúng vào”.

“Phải phân tích thêm yếu tố là hướng vị trí tại khu vực Bình Tân, Tân Phú (quanh khu vực nghĩa trang) từ trước đến nay không phải là sự lựa chọn nhiều của giới đầu tư cũng như người có nhu cầu nhà đất.

Thứ hai, khi mua đất quanh nghĩa trang, người dân vẫn còn tâm lý e ngại. Cho nên, nếu có nhu cầu về đất nền thật sự tại khu vực này, người dân cần tỉnh táo, đặc biệt là phải xem xét thông tin một cách chính xác, tìm hiểu kỹ giữa giá rao trên thị trường và giá đang giao dịch trên thực tế để có quyết định bớt sai lầm”, chuyên gia này phân tích thêm.

Theo thông tin mà PV có được, UBND TP.HCM đã phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 của 7 khu dân cư trên địa bàn quận Bình Tân. Trong đó, khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ là 1 trong 7 khu trở thành khu phức hợp tòa nhà cao ốc và công viên cây xanh.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, dự án đang gặp rất nhiều khó khăn do hàng ngàn ngôi mộ chưa có người đến nhận. Dự kiến, đến cuối năm nay, có gần 16.500 ngôi mộ nằm trên diện tích 12ha đất mới được di dời.

Toàn bộ khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa có diện tích 45ha, một phần trong đó (dự kiến khoảng 18ha) sẽ được chính quyền TP. đưa ra đấu giá làm khu trung tâm thương mại, nhà ở... để lấy nguồn vốn tiếp tục di dời các phần mộ còn lại. Dự kiến số tiền đấu giá khu đất nói trên ước chừng 2.500 tỷ đồng (tương đương 15 triệu đồng/m²).

Liên quan đến giá đất nền tăng, trao đổi với PV, ông Nguyễn Phước Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa cho biết: “Giá đất tăng là do giới đầu cơ, “cò” thổi phồng. Do đó, người dân nếu có nhu cầu mua đất trên địa bàn thì cần tìm hiểu kỹ. UBND phường không can thiệp vào cơ cấu giá của thị trường, khi người dân giao dịch, nếu thửa đất đó hợp pháp thì chính quyền sẽ phối hợp cùng với các cơ quan chức năng tiến hành thực hiện các thủ tục để cho người dân giao dịch, chuyển nhượng”.

Chỉ chuyển đổi một phần đất nghĩa trang làm trung tâm thương mại, nhà ở

Ông Trương Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết: Không có chuyện toàn bộ khu đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ được làm chung cư, trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng. Đó là thông tin không chính xác.

Theo kế hoạch ban đầu, khu nghĩa trang này được chuyển đổi thành công viên cây xanh nhằm phục vụ tiện ích cho 300.000 cư dân xung quanh. Tuy nhiên, do công tác giải tỏa các ngôi mộ có kinh phí lớn, lên đến hàng ngàn tỷ đồng nên UBND TP. đã điều chỉnh quy hoạch. Theo đó sẽ sử dụng một phần đất đấu giá quyền sử dụng đất để làm trung tâm thương mại, khu phức hợp nhà ở”.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa thành khu dân cư, trung tâm thương mại

Thứ 4, 19/07/2017 | 11:58
Việc đấu giá một phần nghĩa trang Bình Hưng Hòa làm khu chung cư, thương mại đang vướng rào cản dư luận.

TP.HCM: Dùng những ngôi nhà 'ma' để lách luật bán đất nền

Thứ 3, 04/07/2017 | 13:33
Để phân lô bán nền một cách hợp pháp, các đầu nậu lén lút xây nhiều căn nhà "ma" nhỏ như phòng vệ sinh, nhà kho...

Bất động sản xì hơi, cơ hội đầu tư đất nền

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Thị trường bất động sản trầm lắng, giá bất động sản đang lao dốc nhưng đây lại là thời điểm tốt nhất, thuận lợi nhất để mua đất nền.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.