Cơn sốt Dortmund tại châu Âu: Dortmund, vua mài 'ngọc thô'

Cơn sốt Dortmund tại châu Âu: Dortmund, vua mài 'ngọc thô'

Thứ 2, 01/04/2013 | 13:13
0
Việc các tài năng trẻ của Dortmund được hàng loạt đại gia của châu Âu theo đuổi một lần nữa cho thấy khả năng ươm mầm xuất sắc của “Vàng-Đen”.

Trước đây, đội hình các CLB Đức nói chung và Dortmund nói riêng đều khá già cỗi, với nhiều lão tướng. Như trong giai đoạn đỉnh cao (từ 1995 tới 1997), tuổi trung bình của Dortmund dao động từ 28 tới 29 tuổi, thậm chí lên tới gần 30 ở mùa 1998-1999.

Tuy nhiên, những năm gần đây, Dortmund đã trình làng một thế hệ mới trẻ trung hơn hẳn. Như mùa 2010-2011, tuổi trung bình của Dortmund chỉ là xấp xỉ 23 còn hiện nay, cũng chỉ trên 24.

Nhưng trẻ không đồng nghĩa với non nớt, thiếu kinh nghiệm, chưa đủ tài năng. Với đội hình U-23 bổ sung thêm vài cầu thủ giàu kinh nghiệm, Dortmund đã vô địch Bundesliga hai mùa liên tiếp và đang mơ về chức vô địch Champions League. Nhiều trụ cột của Dortmund như Mario Goetze hay Ilkay Guendogan, dù mới đôi mươi nhưng đã được các đại gia trải thảm đỏ chào đón với kỳ vọng lớn lao. Đâu là bí quyết để chỉ trong hơn 10 năm, Dortmund đã có thể lột xác ngoạn mục như vậy?

Không có La Masia

Dortmund không (hay chí ít là chưa) sở hữu một lò đào tạo trẻ tài năng. Trong đội hình chính của họ hiện nay, chỉ có 2 người thuộc diện "cây nhà lá vườn" là Goetze và Nuri Sahin. Kevin Grosskreutz hay Marco Reus trưởng thành tại Dortmund nhưng thực tế, được uốn nắn trực tiếp tại Rot Weiss Ahlen hay Gladbach trước khi trở lại sân Signal Iduna Park.

Theo cuộc điều tra của hãng nghiên cứu các thống kê thể thao CIES Football Observatory, lò đào tạo trẻ của Dortmund chỉ cho ra lò được 11 cầu thủ đang chơi bóng tại 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu, xếp thứ 57, kém Bayern (thứ 6) tới 12 người. Ngay cả những gã nhà giàu chuyên vung tiền mua thành công như Man. City hay Chelsea cũng cho ra lò được nhiều viên ngọc thô chất lượng hơn Dortmund. Theo thống kê của trang Wikipedia, từ trước tới nay, chỉ có khoảng 20 cầu thủ trưởng thành từ lò Dortmund được triệu tập vào ĐTQG.

Bóng đá Quốc tế - Cơn sốt Dortmund tại châu Âu: Dortmund, vua mài 'ngọc thô'

Hummels và Subotic đang là những trụ cột ở Dormund dù chỉ mua về với giá rẻ

Kẻ săn đầu người đáng sợ

Không có “La Masia”, cũng không có tiền để mua sắm như trước, Dortmund đã tập trung vào những viên ngọc thô trong độ tuổi từ 19-23 và đã thành công nhờ sở hữu đội ngũ tuyển trạch viên xuất sắc. Nhờ sự am hiểu tường tận làng bóng đá Đức của giám đốc thể thao Michael Zorc, Dortmund đã mua được nhiều tài năng nội địa hay đã thi đấu nhiều năm ở Bundesliga như Grosskreutz, Sven Bender hay Lukasz Piszczek với giá rất rẻ, thậm chí là miễn phí.

Dortmund cũng rất khôn ngoan, vươn “vòi bạch tuộc” sang những thị trường mới mẻ. Thay vì lao đầu vào Brazil, nơi giá cầu thủ luôn bị đẩy lên trời, Dortmund đã chuyển sang những mỏ vàng chưa nhiều người khai phá như Nhật Bản, Ba Lan, Hungary hay Australia. Trong đội U-17 của Dortmund, hiện cũng đã có một số mầm non đến từ châu Phi như Justice Agyeman (Cameroon, 15 tuổi) hay Moise Emmanuel Mbende (Ghana, 17).

 

Người ươm mầm Klopp

Tuy nhiên, chính sách của ông Zorc dù có xuất sắc đến mấy cũng không thể thành công nếu thiếu người ươm mầm tài năng Juergen Klopp. Trong kế hoạch của ông Klopp, các tài năng trẻ luôn đặt ở vị trí trung tâm và được tin tưởng gần như tuyệt đối. Có những trường hợp mất cả mùa vẫn chưa thích nghi được lối chơi của Dortmund như trường hợp Robert Lewandowski nhưng ông Klopp chưa bao giờ hoài nghi và gạt họ ra ngoài kế hoạch.

Dưới sự huấn luyện của ông Klopp, nhiều cầu thủ từ dạng tiềm năng đã bước ra ánh sáng, thậm chí là hàng thải của nơi khác đã tỏa sáng,

trở thành những ngôi sao đẳng cấp thế giớiMats Hummels, từng bị Bayern ruồng bỏ, là ví dụ điển hình. Nhiều tài năng trẻ như Reus hay Guendogan dù được các đại gia theo đuổi nhưng vẫn đồng ý tới Dortmund bởi bị thuyết phục bởi tài năng và cách dụng nhân của ông Klopp.

Nhờ kế hoạch xuyên suốt của bộ đôi Zorc-Klopp và tài quản lý của CEO Hans Joachim Watzke, Dortmund vẫn đứng vững dù mỗi mùa lại mất một ngôi sao (Sahin rồi Shinji Kagawa). Thế nên, mùa tới, nếu Lewandowski có rời Dortmund, đó có thể cũng không phải là một thảm họa.

Theo Thể thao văn hóa

Dortmund: Mảnh đất thiêng Signal Iduna Park

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:26
Năm 2009, tờ The Times (Anh) bầu cho Signal Iduna Park - sân nhà của CLB Đức Borussia Dortmund - là sân bóng tuyệt vời nhất châu Âu. Vâng, đấy không phải là sân bóng lớn nhất, hiện đại nhất, hay đẹp đẽ nhất. Nhưng nó... tuyệt vời nhất.

Giá trị của Dortmund: Đây mới là đội bóng số 1 châu Âu

Thứ 6, 01/03/2013 | 14:11
Mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau về "cái nhất". Nhưng nếu một thực thể được tạo ra bởi sự kết hợp của hàng loạt "cái nhất", thì nó đơn giản là một thứ siêu phàm. Và Dortmund là một "Hoàng tử lai" như thế.

Arsenal - Borussia Dortmund, vẫn là V. Persie

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
– V. Persie lại một lần nữa đóng vai trò là người hùng trong chiến thắng của Arsenal. Trong trận đấu rạng sáng nay, cú đúp của Persie ở phút 49 và 86 đã giúp Arsenal vượt qua Borussia Dortmund với tỷ số 2 – 1.

Tấm vé Champions League cuối cùng ở Bundesliga thuộc về ai?

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:05
Bundesliga chỉ còn 8 vòng đấu, cuộc đua đến ngôi vương gần như đã ngã ngũ với chức vô địch khó có thể thoát khỏi tay Bayern Munich. Hiện tại, Bundesliga chỉ còn hấp dẫn cuộc đua vào top 4 để giành vé dự Champions League mùa sau.

Shinji Kagawa 'Ăn cơm tàu, cưới vợ Nhật'

Thứ 2, 25/03/2013 | 22:16
Chắc hẳn nhiều người mong ước được nổi tiếng, giàu có như các cầu thủ ở giải Ngoại hạng Anh. Nhưng điều đó lại đang là nỗi khổ của ngôi sao người Nhật Bản - Shinji Kagawa...
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.