Con tàu Triều Tiên mang lô vũ khí khổng lồ cho khách hàng bí ẩn

Con tàu Triều Tiên mang lô vũ khí khổng lồ cho khách hàng bí ẩn

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 02/10/2017 | 14:00
0
Khi bí mật cuối cùng của tàu Jie Shun mở ra, tất cả đều bất ngờ bởi số vũ khí khổng lồ mà nó đang vận chuyển.

Tháng Tám vừa qua, một thông điệp bí mật được gửi từ Washington đến Cairo cảnh báo về một con tàu lạ đang tiến về kênh đào Suez.

Tàu chở hàng mang tên Jie Shun có cắm cờ Campuchia nhưng khởi hành từ Triều Tiên. Con tàu được vận hành bởi thủy thủ đoàn người Triều Tiên chở theo một lô hàng hạng nặng.

Khi tàu tiến vào vùng biển của Ai Cập, Hải quan nước này vây bắt và tìm thấy trong các thùng nằm dưới quặng sắt là một kho vũ khí khổng lồ.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc sau đó đã kết luận, đây là vụ “thu giữ khí tài lớn nhất trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên”.

Hồ sơ - Con tàu Triều Tiên mang lô vũ khí khổng lồ cho khách hàng bí ẩn

Một con tàu chở hàng của Triều Tiên.

Khi đó, câu hỏi được nhiều người tò mò nhất là lô vũ khí khổng lồ như vậy được bán cho ai?Bí mật cuối cùng của Jie Shun dần hé lộ.

Theo các báo cáo, tàu Jie Shun bắt đầu hoạt động từ thành phố cảng Haeju, Triều Tiên ngày 23/7/2016, với 23 thành viên thủy thủ đoàn, gồm cả một Đại úy và một sĩ quan chính trị.

Sử dụng một lá cờ của quốc gia khác là cách giúp Bình Nhưỡng tránh thu hút sự chú ý không mong muốn khi đi vào vùng biển quốc tế.

“Hệ thống nhận dạng tự động của tàu được tắt trong phần lớn thời gian chuyến đi”, báo cáo cho biết, “ngoại trừ trong các tuyến đường biển bận rộn nơi hành vi như vậy có thể gây nghi ngờ”.

Tuy nhiên, một tàu chở hàng dài gần 100m không dễ dàng giấu được ánh nhìn từ cơ quan tình báo Mỹ, khi nó vừa rời Triều Tiên, đi tới gần bán đảo Mã Lai và thực hiện hải trình tiến về biển Ả Rập và vịnh Aden.

Tàu Jie Shun bị một tàu Hải quan Ai Cập chặn lại khi chưa kịp tiến vào kênh đào Suez.

Khi kiểm tra kho chứa hàng, kiểm soát viên của Ai Cập được báo cáo có khoảng 2.300 tấn limonite, một loại quặng sắt là tất cả những gì hàng hóa đang chở trên tàu.

Nhưng khi đào xuống phía dưới, các thùng gỗ được xếp ngăn nắp bắt đầu hiện ra.

Khi được hỏi về các thùng gỗ này, thủy thủ đoàn mô tả chúng chỉ là “các linh kiện lắp ráp của máy bơm dưới nước". Nhưng khi 79 thùng hàng được mở ra tại cảng al-Adabiyah của Ai Cập, bên trong là 24.000 súng phóng lựu và khoảng 6.000 thành phẩm khác.

Tất cả đều là biến thể của  loại súng chống tăng nổi tiếng PG-7, của Liên Xô từ những năm 1960.

Hồ sơ - Con tàu Triều Tiên mang lô vũ khí khổng lồ cho khách hàng bí ẩn (Hình 2).

Khách hàng của Triều Tiên thường có nhu cầu mua các loại vũ khí giá rẻ nhưng hiếm có trên thị trường. Ảnh minh họa.

Cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc phát hiện một số doanh nghiệp Ai Cập đã mua lô súng phóng lựu trị giá hàng triệu đô la dưới dạng giao dịch ẩn, để trang bị cho quân đội nước này.

Sự việc dù chưa được công khai toàn bộ chi tiết, nhưng đã gây ra tranh cãi dữ dội. 

Câu chuyện cũng làm sáng tỏ phần nào những cáo buộc trước đó về hoạt động buôn bán vũ khí toàn cầu của Triều Tiên, bất chấp các lệnh trừng phạt khắc nghiệt mà nước này đang phải đối mặt.

Tại thời điểm phát hiện, Ai Cập là một thành viên không thường trực mới được bầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong tuyên bố chính thức, Cairo khẳng định sự “minh bạch”, đồng thời nhấn mạnh tiếp tục hợp tác sát sao với Liên Hợp Quốc trong hoạt động ngăn chặn hàng lậu.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ hoài nghi vụ giao dịch vũ khí chỉ bị bắt giữ vì có sự can thiệp của tình báo Mỹ, trong khi phàn nàn phía Ai Cập cố tình lập lờ trong chuyện này.

Một quan chức giấu tên cho biết, vụ phát hiện tàu Jie Shun chính là lý do chính quyền Tổng thống Donald Trump đóng băng khoản viện trợ quân sự 300 triệu USD cho Cairo.

Ngay cả khi Mỹ và đồng minh hợp lực thực hiện các biện pháp trừng phạt, Bình Nhưỡng được cho là vẫn lặng lẽ gặt hái lợi nhuận từ việc bán vũ khí và thiết bị quân sự giá rẻ cho các khách hàng nước ngoài.

Theo giới phân tích phương Tây, tiểu xảo che giấu của Triều Tiên bao gồm sử dụng cờ giả và giấu vũ khí trong các lô hàng hợp pháp để không bị nghi ngờ. Trong trường hợp của tàu Jie Shun là cất giấu dưới các quặng sắt.

David Thompson, một nhà phân tích và điều tra các phương án tài chính của Triều Tiên từ trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng Cấp cao, có trụ sở tại Washington chỉ rõ, cách làm này khiến hoạt động rà soát trên biển rất khó xác định.

“Con tàu đang trong tình trạng khủng khiếp,” một nhà ngoại giao phương Tây gần gũi với các báo cáo bí mật từ cuộc điều tra chính thức của Liên Hợp Quốc cho biết.

Với tình trạng cũ kỹ đến mức đổ nát, đây được cho là chuyến hải trình cuối cùng của tàu Jie Shun trước khi đưa vào bãi phế liệu.

Theo các nhà phân tích, khách hàng thường giao dịch với Triều Tiên với mục đích tìm kiếm các khí tài, đạn dược có chi phí thấp và hiếm có trên thị trường thương mại.

 

Động thái bất ngờ “chưa từng có” của Mỹ với Triều Tiên giữa căng thẳng leo thang

Chủ nhật, 01/10/2017 | 19:04
Sự thừa nhận Mỹ mở ra các kênh liên lạc với Bình Nhưỡng của người đứng đầu bộ Ngoại giao nước này, ông Tillerson đánh dấu mức độ tiếp cận chưa từng có từ trước đến nay của chính quyền ông Trump trong vấn đề Triều Tiên. Và điều này truyền tải nhiều tầng nghĩa.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.