'Con thi đại học vì sự nhọc nhằn của cha mẹ'

'Con thi đại học vì sự nhọc nhằn của cha mẹ'

Thứ 3, 09/07/2013 | 20:25
0
Con có thể vấp ngã lần này, nhưng bố mẹ đừng phiền lòng và hãy luôn bên con nếu như con quyết tâm thi đại học lần sau, lần sau nữa nhé!

Những ngày đầu tháng 7, những ngày hè bỏng rát, con vừa hoàn thành kỳ thi đại học khối A xong, cũng đã có thể thở phào nhẹ nhõm, cũng đã bớt nhiều đi áp lực, nhưng vẫn còn nhiều lo lắng lắm.

Con là một đứa học lực trung bình, cũng từng buông xuôi, cũng từng có ý định bỏ thi đại học. Con từng cảm thấy sợ những đêm mẹ thức để nhìn con học bài, từng sợ những hộp sữa bố tất tả mua về để con giữ sức khỏe, sợ những hy vọng của bố mẹ, sợ một con đường “đầy hoa lá” bố mẹ mong muốn mà con thì không thể bước tới. Con từng nghĩ sẽ lấy hết can đảm để nói với bố mẹ rằng: “Con không muốn thi đại học, con muốn chọn con đường khác”.

Con từng gật gù khi những người khác nói rằng đại học không phải là con đường duy nhất, bên cạnh đó còn có những sự lựa chọn khác cho con. Vậy nhưng con lại bế tắc một điều rằng, nếu không thi đại học, con sẽ làm gì? Con chưa biết mình sẽ làm gì cả.

Chính vì vậy, trong những tháng ngày cuối năm 12, con dốc sức học để vớt vát chút hi vọng cuối cùng, hi vọng sẽ đền đáp được một phần những vất vả mà bố mẹ phải chịu vì lo cho con.

Con rơm rớm nước mắt khi thấy bố đang đợi ở cổng trường suốt 3 giờ đồng hồ, mệt mỏi, thấp thỏm, lo âu, con cố nén lòng lại khi nghe tiếng bố gọi con lúc hết giờ làm, con đau đáu, thấy khổ sở khi mình không làm được bài mà bố vẫn ở bên động viên, trấn an tinh thần cho đứa con nhỏ bé.

Xã hội - 'Con thi đại học vì sự nhọc nhằn của cha mẹ'
Tình yêu vô hạn, những nhọc nhằn của bố mẹ là động lực giúp con quyết tâm thi ĐH

Con thương những vất vả, con thương những khó khăn, con thương những nhọc nhằn vào mỗi mùa thi, các sĩ tử và cha mẹ lại tay xách nách mang, khăn gói lên thành phố; con thương những gia đình hoàn cảnh khó khăn, chạy vạy đủ thứ để các con có tiền đi thi, mặc dù có thể cả gia đình họ đều biết nếu thi cũng không đỗ, nhưng vẫn muốn để con em mình được một lần thử sức “vượt vũ môn” và cho thỏa nỗi lòng.

Con biết rằng nếu con và nhiều bạn khác thấy lực học của mình còn yếu không đi thi, bố mẹ sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều, không còn phải chắt chiu từng hy vọng để con “nhỡ may” đủ điểm đỗ, không phải vay mượn tiền nong để lo cho con suốt mấy ngày dài, không phải vật vờ giữa trưa nắng để mong ngóng con khi con đang ngồi ở trong phòng thi. Nhưng con đã không làm điều đó, bởi nếu con không đi thi, con biết bố mẹ còn đau lòng hơn nhiều.

12 năm tận tụy đón đưa, nhìn con lớn lên từng ngày, và giờ bỗng nhiên con đòi không thi, con nghĩ bố mẹ chắc còn thất vọng nhiều hơn cả khi con biết mình trượt đại học. Nhìn những bạn bè con đều được bố mẹ đưa đi, trong khi con mình thì ngồi ở nhà với ý nghĩ có thi cũng không đỗ, chắc chắn rằng bố mẹ có sẽ khổ tâm hơn. Con cảm thấy có lỗi khi phụ công mong chờ của bố mẹ nếu như không đỗ đại học, nhưng còn cảm thấy có lỗi hơn khi vứt bỏ 12 năm ăn học chỉ với một quyết định rằng không thi đại học sẽ đỡ tốn công cho bố mẹ, và chọn một con đường khác mơ hồ để bước.

Con luôn có những phân vân như vậy trong lòng đấy bố mẹ ạ, nó khiến đầu óc cứ rối tung lên. Nhưng cuối cùng, gia đình vẫn là tất cả đối với con, dù không được giỏi giang nhưng con sẽ cố gắng hết sức... Con muốn nói rằng, bố mẹ thương yêu, con có thể vấp ngã lần này, nhưng bố mẹ đừng phiền lòng và hãy luôn bên con nếu như con quyết tâm thi đại học lần sau, lần sau nữa nhé!… Con biết bố mẹ sẽ nhọc nhằn, vất vả hơn nhưng sẽ vui gấp bội phần nếu con làm được điều bố mẹ hằng ao ước và cũng buồn vô hạn nếu con buông xuôi, bỏ lỡ.

Cảm ơn bố mẹ vì đã luôn ở bên con, rơi những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt để con được như ngày hôm nay, được lớn lên trong từng suy nghĩ, để con biết rằng dù con có như thế nào đi chăng nữa, nơi trở về an toàn nhất, vẫn là nhỏ bé trong lòng bố mẹ mà thôi…

Theo Đất Việt

Tân cử nhân gửi tâm thư đến các sĩ tử

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:54
Tôi – cô gái 18 tuổi, vẫn được bao bọc bởi tình yêu thương và sự lo toan của gia đình. Tôi – một cô gái tỉnh lẻ lên thủ đô thi đại học. 4 năm trước, tôi cũng bơ vơ và lạc lõng như em.

Mát lòng những bát tào phớ giải nhiệt mùa thi

Thứ 3, 09/07/2013 | 15:27
Sáng nay, ca sĩ Link Lee cùng các tình nguyện viên đã tận tay trao đến các bậc phụ huynh và sĩ tử gần 1.000 suất tráng miệng gồm tào phớ và sữa đậu nành. Đây là một món quà thiết thực và ý nghĩa của hội Từ thiện thật trong những ngày thi cử đầy căng thẳng.