Con trai Bạc Hy Lai hi vọng cha sẽ được tự bào chữa

Con trai Bạc Hy Lai hi vọng cha sẽ được tự bào chữa

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:07
0
Con trai của chính trị gia thất thế Bạc Hy Lai nói anh hy vọng cha anh sẽ được phép tự bào chữa "mà không bị kiềm chế" trong phiên tòa xét xử ông sắp tới.

Trong một tuyên bố gửi tới tờ New York Times, Bạc Qua Qua nói anh đã không được liên hệ với cha mẹ mình từ suốt 18 tháng nay.

Bạc Hy Lai, cựu lãnh đạo cao cấp trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ ra tòa vào ngày hôm nay 22/8 vì cáo buộc tham nhũng, hối lộ và lạm quyền.

Ông đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản sau vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Vợ ông, bà Cốc Khai Lai, đã bị tù hồi tháng Tám 2012 về tội giết ông Heywood, khi quan hệ làm ăn của hai bên được cho là đã gây bất đồng.

Vụ bê bối đã gây chấn động giới lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc trong những tháng trước khi diễn ra việc chuyển giao quyền lực 10 năm một lần.

Tiêu điểm - Con trai Bạc Hy Lai hi vọng cha sẽ được tự bào chữa

Bạc Hy Lai (bên phải) và Bạc Qua Qua (bên trái).

Bạc Qua Qua, đang theo học tại Hoa Kỳ khi vụ bê bối được phanh phui, đã kín tiếng kể từ đó tới nay.

"Đã 18 tháng kể từ khi tôi không được phép liên hệ với cha mẹ. Tôi chỉ có thể đoán về những điều kiện giam giữ bí mật họ và những bất hạnh mà mỗi người phải chịu trong cảnh cấm cố," anh nói trong một tuyên bố gửi cho New York Times.

"Tôi hy vọng là trong phiên tòa xét xử cha tôi tới đây, ông sẽ được trao cơ hội trả lời những chỉ trích nhắm vào ông và tự bào chữa mà không bị kiềm chế dưới bất kỳ hình thức nào."

"Tuy nhiên, nếu vì sự an nguy của tôi mà cha phải đánh đổi bằng sự phục tùng hoặc mẹ phải tiếp tục hợp tác, thì phán quyết rõ ràng sẽ không có giá trị đạo đức nào hết."

Một số tường thuật nói rằng bà Cốc có thể sẽ là làm chứng bất lợi cho chồng bà tại phiên tòa.

Phóng viên BBC Martin Patience nói hiện đang có những đồn đoán là cả hai ông bà đã đồng ý với những đòi hỏi của các quan chức Trung Quốc nhằm đổi lấy đảm bảo rằng con trai họ sẽ không bị theo đuổi.

Bạc Qua Qua cũng lên tiếng bảo vệ mẹ, nói bà "bị buộc phải im lặng và không thể tự vệ" và lên tiếng quan ngại về tình trạng sức khỏe của bà.

"Bà đã phải trải qua nỗi khổ cực không thể tưởng tượng nổi sau sự suy sụp sức khỏe bất ngờ hồi 2006 và sau đó phải ẩn dật," anh nói.

Truyền thông nhà nước khi đưa tin về phiên toàn xử bà Cốc Khai Lai nói rằng bà đã hành động do bị suy sụp.

Lần cuối cùng Bạc Qua Qua ra tuyên bố là hồi tháng Chín, trong đó anh nói anh thấy các cáo buộc chống lại cha mình là điều khó tin.

Anh sẽ sớm vào học luật tại New York, anh xác nhận với New York Times.

Vụ bê bối bung ra sau khi cảnh sát trưởng của ông Bạc Hy Lai là Vương Lập Quân bỏ chạy vào Tòa Lãnh sự Hoa Kỳ hồi tháng Hai 2012.

Một tháng sau, ông Bạc bị cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh và sau đó bị tước các chức vụ trong Đảng Cộng sản, khi vợ ông bị điều tra về vụ sát hại ông Heywood.

Bà Cốc Khai Lai sau đó bị buộc tội đầu độc doanh nhân người Anh tới chết và hiện đang ngồi tù.

Ông Vương cũng bị tù với tội danh lạm quyền, liên quan tới việc che giấu vụ việc sau đó.

Ông Bạc Hy Lai đã không xuất hiện trước công chúng kể từ tháng Ba 2012 tới nay.

Ông Bạc Hy Lai bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để nhận tiền và tài sản, đồng thời biển thủ tiền công quỹ.

Hầu hết các phân tích gia chuyên về chính trị tin rằng kết quả của phiên tòa đã được định đoạt, và ông Bạc hầu như chắc chắn sẽ bị kết tội, phóng viên BBC tường thuật từ Bắc Kinh.

L.N (Theo BBC)

Phiên xử Bạc Hy Lai được truyền hình trực tiếp cho phóng viên

Thứ 4, 21/08/2013 | 14:40
Một đài truyền hình có trụ sở tại Hong Kong cho biết, các phóng viên sẽ có cơ hội theo dõi trực tiếp phiên xử chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai vào sáng 22/8 tại một khách sạn.

Bản án nào dành cho Bạc Hy Lai?

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:32
8 giờ 30 phút ngày mai (22-8), Tòa án Trung cấp Tế Nam, tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc sẽ bắt đầu phiên xử đầu tiên vụ án Bạc Hy Lai, cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh, can tội tham ô, tham nhũng và lạm quyền.

Diễn biến mới bất ngờ trong vụ án vợ ông Bạc Hy Lai

Thứ 3, 20/08/2013 | 08:59
huyên gia pháp y Trung Quốc, bà Vương Tuyết Mai, người đã nghi ngờ cáo buộc giết người với vợ ông Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai, đã từ nhiệm khi phiên tòa xử ông Bạc vừa được công bố.

Trung Quốc bắt đầu xét xử Bạc Hy Lai từ 22/8

Chủ nhật, 18/08/2013 | 19:42
Hôm nay (18/8) tờ Tân Hoa Xã (Trung Quốc) cho hay phiên tòa xét xử cựu chính trị gia Bạc Hy Lai sẽ bắt đầu vào ngày 22/8 tới.

Bạc Hy Lai bị nghi có biệt thự triệu đô ở Pháp

Thứ 5, 08/08/2013 | 14:41
Một biệt thự Pháp gồm 6 phòng ngủ ở Địa Trung Hải có thể do một tỷ phú Trung Quốc mua cách đây hơn một thập kỷ rồi giao cho gia đình ông Bạc.

Bạc Hy Lai sẽ nhận tội trước tòa để hưởng khoan hồng?

Chủ nhật, 04/08/2013 | 09:24
Hãng Reuters dẫn một “người thạo tin” cho biết, Bạc Hy Lai lúc đầu từ chối nhận tội và kiên quyết tự bào chữa, nhưng sau đó đã thay đổi thái độ và hợp tác với cơ quan điều tra và sẽ nhận tội trước tòa để được hưởng khoan hồng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.