Con trai Đoàn Chuẩn đệm đàn cho Ánh Tuyết hát Vĩnh biệt

Con trai Đoàn Chuẩn đệm đàn cho Ánh Tuyết hát Vĩnh biệt

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:47
0
Nghệ sĩ guitar Hawaii Đoàn Đính, con trai cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn sẽ cùng Ánh Tuyết làm nên một phần trình diễn đặc biệt trong đêm Thu về trên phố nhớ Đoàn Chuẩn – Từ Linh cùng Trịnh Công Sơn tại Cung Văn hóa hữu Nghị Hà Nội ngày 14/9 tới.

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 4/9, Đoàn Đính cho biết ông sẽ trình tấu bản Chuyển bến và đệm đàn cho ca sĩ Ánh Tuyết hát bằng chính cây đàn được cha ông - nhạc sĩ Đoàn Chuẩn để lại.

Sự kiện - Con trai Đoàn Chuẩn đệm đàn cho Ánh Tuyết hát Vĩnh biệt

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn - Từ Linh

“Cây đàn đó cho đến nay đã hơn 70 năm tuổi, thuộc dạng cổ, nhưng tiếng vẫn hay, gỗ khô nhưng không cong vênh, âm phát ra ngấm vào từng thớ gỗ, cộng hưởng ngân rung. Hi vọng cây đàn sẽ giúp cho bản nhạc càng thêm quyến rũ” – nghệ sĩ Đoàn Đính nói.

Ông cũng chia sẻ, sẽ dùng cây đàn cổ đệm cho Ánh Tuyết hát nhạc phẩm Vĩnh biệt, bản nhạc thuộc tập Bài ca bị xé năm 1955. Không ai rõ lý do vì sao Đoàn Chuẩn đã xé tập nhạc này đi và mãi cho đến tận cuối đời, khi được động viên ông mới chép lại.

Trước khi mất, ông yêu cầu được nghe lại một trong số những ca khúc của mình, và bản nhạc được ông chọn nghe là Vĩnh biệt. Đã có rất nhiều ca sĩ hát ca khúc này nhưng chỉ có một người được Đoàn Chuẩn gật đầu khen hay, đó là ca sĩ Ánh Tuyết.

Trong nỗ lực đi tìm những di cảo, kỷ vật của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, cháu gái nhạc sĩ đã may mắn tìm được bản thu âm ca khúc Hoa thơm bướm lượn do Đoàn Chuẩn cùng Tạ Tấn hòa tấu năm 1960 tại Đài tiếng nói Việt Nam.

Sự kiện - Con trai Đoàn Chuẩn đệm đàn cho Ánh Tuyết hát Vĩnh biệt (Hình 2).

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn và vợ con tại Hải Phòng năm 1952

Gần đây, thêm một nhạc phẩm nữa của ông lại được tìm thấy với tên gọi Thủa trâm cài được tác giả ký bút danh Việt Tử. Ca khúc này được Đoàn Chuẩn sáng tác trong thập kỷ sáu mươi thế kỷ trước, được coi là sự gạch nối giữa hai giai đoạn 1947 - 1956 và 1988- 1989 trong sự nghiệp sáng tác của ông.

Cùng với Đoàn Đính – Ánh Tuyết, Thu về trên phố còn có sự tham gia của các ca sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh, nghệ sĩ kèn sacxophone Trần Mạnh Tuấn, nghệ sĩ violon Bùi Công Duy, ban nhạc anh em.

Những ca khúc hay nhất về Hà Nội của Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn – Từ Linh sẽ được các nghệ sĩ gửi tới khán giả như Gửi gió cho mây ngàn bay, Lá đổ muôn chiều, Thu quyến rũ; Gửi người em gái, Tà áo xanh, Tình Nghệ sỹ, Tôi  ru em  ngủ, Quỳnh hương, Diễm xưa, Rừng xưa đã khép, Dấu chân địa đàng,  Ru ta ngậm ngùi, Nắng Thủy Tinh, Để gió cuốn đi…

Yến Anh

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhắn nhủ Đàm Vĩnh Hưng

Thứ 3, 03/09/2013 | 10:39
"Theo tôi, mình là bậc con, cháu thì không nên có thái độ như thế. Người ta góp ý thì mình nên ghi nhận", nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói.

Nhạc sĩ Thao Giang: Chúng tôi 'giữ xẩm' cho thế hệ sau

Thứ 6, 23/08/2013 | 11:21
Đã gần 10 năm nay, có một người đàn ông luôn muốn lưu giữ vốn âm nhạc cổ truyền ở Việt Nam như: Ca trù, hát xẩm, hát trống quân... để truyền cho thế hệ trẻ, với mong muốn âm nhạc dân tộc sẽ không bị mai một. Đó là nhạc sĩ Thao Giang, hiện đang là phó giám đốc trung tâm Phát triển Nghệ thuật Âm nhạc Việt Nam.

Đỗ Hồng Quân, Cát Vận bênh vực nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Thứ 3, 27/08/2013 | 21:36
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân ủng hộ lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và cho rằng đó là "những đóng góp chân thành, bình tĩnh và có trách nhiệm".

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sẵn sàng xin lỗi Đàm Vĩnh Hưng

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:31
Tác giả 'Ai đưa em về' rất buồn vì đã vô tình tạo nên 'scandal động trời' ở tuổi 'gần đất xa trời'.

Nhạc sĩ Minh Anh viết bài hát tiễn biệt Wanbi Tuấn Anh

Chủ nhật, 28/07/2013 | 15:56
Tiếc thương sự ra đi của ca sĩ bạc mệnh ở tuổi 26, Minh Anh thức 2 đêm viết ca khúc 'Wanbi lives forever'.

Nhạc sĩ thừa nhận ăn cắp bài hát bán cho Mr. Đàm

Thứ 3, 02/07/2013 | 10:07
Nam nhạc sĩ trẻ Trương Tuấn Huy thú nhận, ca khúc 'Chút tình phai' mà anh bán cho Mr. Đàm chính là sáng tác của Trường Nhân.