Con trai lính đảo Trường Sa mắc bệnh hiểm nghèo

Con trai lính đảo Trường Sa mắc bệnh hiểm nghèo

Thứ 6, 10/05/2013 | 15:34
0
Bé Bảo Liêm bị cụt tay phải, dị dạng hai chân, thiếu một dẻ xương sườn, tim nằm bên phải. Cậu em song sinh Gia Bảo cũng mắc bệnh tim bẩm sinh, bộ phận sinh dục không bình thường.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa phẫu thuật vòng thắt cổ chân (loại dị tật rất hiếm gặp ở trẻ) cho bé trai Phạm Bảo Liêm (2 tuổi) quê ở huyện Đông Hưng (Thái Bình). Thời gian tới, các bác sĩ tiếp tục mổ nội soi phẫu thuật tim bẩm sinh cho Bảo Liêm và người em sinh đôi Phạm Gia Bảo. Hai bé trai là con của thiếu úy Phạm Tân Văn, đang công tác tại đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

Miền trung - Con trai lính đảo Trường Sa mắc bệnh hiểm nghèo
Hai bé trai song sinh Bảo Liêm và Gia Bảo mắc nhiều bệnh tật hiểm nghèo từ khi lọt lòng mẹ. Ảnh: Lê Hoàng

Bảo Liêm và Gia Bảo chào đời hồi tháng 8 năm ngoái ở quê nhà Thái Bình. Không may mắn như những trẻ khác, từ khi lọt lòng mẹ, cặp đôi đã mắc nhiều bệnh tật hiểm nghèo. Bảo Liêm bị cụt tay phải, dị dạng hai chân, thiếu một dẻ xương sườn, tim nằm bên phải... Còn Gia Bảo bị bệnh tim bẩm sinh, bộ phận sinh dục phát triển không bình thường.

Bất hạnh nhất của các bé là sau khi chào đời được 3 tháng, người mẹ đã bỏ con cho gia đình chồng rồi đi biệt xứ. Hoàn cảnh khó khăn, ông bà nội đành gửi hai cháu đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Thái Bình nhờ chăm sóc.

Chuyện hai bé được Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận, điều trị miễn phí rất tình cờ. Ông nội Phạm Văn Thinh kể, một lần vào Thanh Hóa dự đám cưới con người bạn, nghe có người mách Bệnh viện Nhi Thanh Hóa thường tiếp nhận, phẫu thuật miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngay buổi chiều, ông đến trình bày hoàn cảnh với các bác sĩ. Phó giám đốc bệnh viện thông báo sẽ cử đoàn ra Thái Bình khám và tiếp nhận chữa trị miễn phí cho hai cháu.

Sau khi khám, bác sĩ Lưu Đức Thọ, Phó trưởng khoa Ngoại - chấn thương - bỏng, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, dị tật thắt cổ chân của bé Bảo Liêm khá nghiêm trọng, nếu không được phẫu thuật sớm, chắc chắn hai bàn chân của cháu sẽ bị đứt, mất khả năng vận động.

“Ca phẫu thuật lần thứ nhất khá thành công. Trước mắt chúng tôi đã xử lý một phần vòng thắt ở hai cổ chân, tạo hình vạt da cho bé Bảo Liêm. Sau ba tháng, sẽ phẫu thuật tiếp để xử lý hoàn toàn vòng thắt này, giúp cháu đi, đứng bình thường”, bác sĩ Thọ cho biết.

Miền trung - Con trai lính đảo Trường Sa mắc bệnh hiểm nghèo (Hình 2).
Thiếu úy Phạm Tân Văn hạnh phúc bên con trai Bảo Liêm vừa được phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Ảnh: Lê Hoàng

Theo bác sĩ Thọ, dị tật bộ phận sinh dục của hai bé là do hẹp niệu đạo. Hiện các bé còn rất nhỏ nên phải đợi đến hơn 3 tuổi mới phẫu thuật được. Riêng cánh tay phải bị cụt của Bảo Liêm, bệnh viện có thể phẫu thuật để nới rộng tầm hoạt động của đoạn tay còn lại. Còn bệnh tim bẩm sinh của Gia Bảo, bệnh viện sẽ hội chẩn để có phương pháp can thiệp hợp lý.

Ôm con trai vừa được phẫu thuật, thiếu úy Phạm Tân Văn (29 tuổi) tâm sự, những ngày canh gác biển trời của tổ quốc, lòng anh lúc nào cũng hướng về đất liền vì thương con thơ vắng cha, không mẹ. Nghe tin các con được chữa trị miễn phí, anh đã không cầm được nước mắt. Sau khi thu xếp công việc, anh xin thủ trưởng cho về phép vài ngày thăm hai con rồi lại ra đảo.

“Thấy các cháu khỏe mạnh, chịu chơi mình mừng lắm. Nếu không có vòng tay nhân ái của các bác sĩ và những tấm lòng sẻ chia từ đất liền, không biết tương lai các con sẽ ra sao”, nói xong, người lính đảo quay đi lau vội những giọt nước mắt.

Theo Lê Hoàng (Vnexpress)

100 chân dung lính đảo và khát khao của họa sĩ hải ngoại

Thứ 3, 07/05/2013 | 13:09
"Khi tôi mang bút vẽ ra hí hoáy được vài anh lính, thế là cả nhóm lính ghé tới... xếp hàng xin vẽ. Thời gian không kịp vẽ cho các anh, chia tay, chúng tôi ai nấy hẹn gặp nhau lần sau, mà mắt rưng rưng...".

Báo Đời sống & Pháp luật tri ân lính đảo Trường Sa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Báo Đời sống & Pháp luật vừa tổ chức chương trình “Doanh nhân xứ Quảng với biển, đảo quê hương” nhằm tri ân những người lính xứ Quảng đã từng sống và chiến đấu trên quần đảo Trường Sa

Vợ lính Trường Sa

Chủ nhật, 14/04/2013 | 08:50
Hà Tĩnh hiện có hơn 200 CBCS đang công tác ở các đảo lớn, nhỏ trên quần đảo Trường Sa. Phía sau những chiến sĩ Trường Sa là gia đình, nơi có những người vợ đảm đang, cáng đáng chu toàn việc hậu phương để chồng vững tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Điểm chung đọng lại của những người vợ lính là lòng chung thủy và dù vất vả, gian khổ, họ luôn tự hào được làm vợ lính Trường Sa.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.