Công an có bao che tội phạm?

Công an có bao che tội phạm?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa xe một xe ôtô và một xe môtô xảy ra tại khu phố Thống Nhất – thị trấn Bố Hạ huyện Yên Thế Bắc Giang làm hai người chết tại chỗ đã trôi qua được 6 tháng nhưng còn ẩn chứa nhiều uẩn khúc. Có dấu hiệu cho thấy việc bao che, thiếu trách nhiệm của cơ quan công an địa phương xung quanh vụ việc này…

Công an nói đúng…

Tai nạn xảy ra vào ngày 13-1-2011, tại Km9+500 tỉnh lộ 292 , xe ô tô BKS 98H – 0377 do Trịnh Đăng Khoa, lái xe chở hàng cho cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi Hùng Thành ở thị trấn Bố Hạ điều khiển và xe mô tô mang BKS38N2-3160 do anh Vũ Xuân Linh điều khiển đã va chạm khiến Vũ Xuân Linh chở Phạm Thị Út Quyên ngồi phía sau bị chết ngay tại chỗ.

Công an giao thông đo hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Minh họa)

Theo biên bản vụ tai nạn do Công an huyện Yên Thế lập cho thấy, hai xe đã va chạm khi đi ngược chiều nhau và nguyên nhân do người điều khiển xe môtô đã đi không đúng phần đường.

Đáng chú ý, sự việc xảy ra hồi 15h45 phút nhưng phải tới 19h00 cùng ngày biên bản vụ tai nạn mới được lập. Biên bản khám nghiệm hiện trường được lập vào hồi 20h cùng ngày.

Sau khi vụ việc, gia đình nạn nhân đã có đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang khiếu nại nhiều nội dung như: Công an giao thông huyện Yên Thế đo vẽ hiện trường không đúng thực tế, biên bản lập sơ sài, không xác định rõ vị trí điểm va chạm đầu tiên; những người làm chứng chứng kiến vụ việc ngay từ đầu không được mời làm chứng và ký vào biên bản.

Tuy nhiên, sau khi xử lý đơn thư khiếu nại, xác minh các nhân chứng, Công an tỉnh Bắc Giang và Viện KSND tỉnh Bắc Giang vẫn cho rằng các cơ quan chức năng đã làm đúng và bác đơn của chị Trịnh Thị Hà, mẹ nạn nhân.

Nhân chứng nói “sai”

Để tìm hiều sự việc, PV đã trực tiếp trở lại hiện trường vụ tại nạn và được nghe ý kiến các nhân chứng. Tất cả những người được hỏi đều cho rằng, việc lập biên bản vụ việc của công an giao thông là chưa đúng sự thật.

Nhân chứng Nguyễn Thị Hòa (áo trắng) đang chỉ cho PV địa điểm vụ tai nạn

Chị Nguyễn Thị Hòa, thường trú tại xóm Cầu – xã Nhã Nam – huyện Tân Yên – Bắc Giang, là người duy nhất trực tiếp chứng kiến sự việc xảy ra vì đi xe máy ngay phía sau hai nạn kể lại: “ Tôi đi ngay đằng sau xe máy của hai cháu, nghe rầm một cái thì thấy đằng trước có tai nạn. Xe ô tô chạy thêm một đoạn mới dừng lại. Điểm va chạm mà tôi nhìn thấy là ở giữa đường, phía trước cửa hàng đại lý Vina Phone nhà anh Khoa, hai cháu đi bên phải đường chứ không phải va chạm phía trên đó gần chục mét, ở bên trái đường như công an xác định”.

Anh Vũ Quốc Việt, nhà ở thị trấn Bố Hạ, ngay trước cửa sự việc xảy ra tai nạn cho biết: “ Tôi đang ở trong nhà nghe thấy tiếng va chạm mạnh chạy ra thì thấy có rất nhiều mảnh nhựa vỡ xe máy từ trước cửa đại lý Vina Phone chứng tỏ xe ô tô kéo lê nạn nhân đi một đoạn đường dài khoảng 16m thì ô tô mới dừng lại được chứ không phải điểm va chạm ở trên. Nếu va chạm ở phía trên thì sao có nhựa vỡ?”. Anh Đào Quốc Tuấn, người được mời ký vào biên bản khám nghiệm hiện trường cho biết thêm: “Tôi gặp anh Khoa lái xe sau khi xảy ra tai nạn, lái xe chở mặt tái mét, nói: “Do không phanh kịp!”

Nhiều nhân chứng bức xúc: “Điểm va chạm đầu tiên giữa hai xe là ở giữa đường, nếu đo từ điểm đã kéo lê nạn nhân là không chính xác và gây thiệt hại cho nạn nhân”. Anh Vũ Quốc Việt còn cho biết thêm: “Vụ việc xảy ra từ lúc trời sáng (15h45) nhưng phải đến 19 giờ, trời tối, mấy anh công an mới gọi chúng tôi, mượn đèn pin đi soi để lập biên bản. Tôi còn nói ngay với các anh công an, điểm va chạm ở tận dưới này cơ mà, dân cả khu phố này đều biết, sao các anh lại đo vẽ ở trên kia?”.

Như vậy, qua lời các nhân chứng, đã xuất hiện hàng loạt mâu thuẫn so với kết quả xác minh của công an huyện Yên Thế như: Điểm va chạm của vụ tai nạn trên thực tế khác với bản vẽ, nạn nhân không đi trái đường, lái xe không kịp phanh xe, xe tải được lái xe thừa nhận là có chở hàng chứ không phải “không chở hàng” như biên bản giám định…

Phan Chính