Công an điểm mặt đối tượng 'xẻ thịt' gầm cầu

Công an điểm mặt đối tượng 'xẻ thịt' gầm cầu

Thứ 6, 29/03/2013 | 14:44
0
Công an TP. Hà Nội vừa chính thức có báo cáo về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý sử dụng gầm cầu mà Người Đưa Tin vừa phản ánh...

Có dấu hiệu cho thuê lại để hưởng lợi

Theo báo cáo của công an TP.Hà Nội từ giữa tháng 3/2013, thực trạng gầm đường cao tốc trên cao (đoạn Nguyễn Xiển - Hoàng Liệt - Pháp Vân) có tổng diện tích gần 194 nghìn m2 (được chia làm 93 khoang) do xí nghiệp Khai thác điểm đỗ xe 6 (thuộc công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) quản lý, khai thác hết sức lộn xộn. Các khoang đều được rào chắn bằng lưới thép, một số khoang còn được rào chắn bằng tôn.

Trong đó có 10 khoang (diện tích mỗi khoang khoảng 350m2) được "ưu ái" để làm nhà kho, xưởng, bãi đỗ xe. Điều đáng nói, ba khoang ở phố Hoàng Liệt dùng để gò, hàn, sữa chữa ô tô và chứa máy móc; bảy khoang ở đoạn Pháp Vân được dùng làm bãi đỗ xe tải, vận chuyển hàng hóa. Hầu hết số khoang còn lại được đơn vị này sử dụng để trông giữ phương tiện (xe ô tô khách, ô tô tải và xe máy).

Sau khi kiểm tra, Công an TP. Hà Nội kết luận: "Việc trông giữ phương tiện và sử dụng vào các mục đích khác nêu trên đều không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, mà chỉ có các công văn về việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý. Trong đó có quyết định số 513/QĐ-GTVT ngày 20/5/2011 của Giám đốc sở GTVT Hà Nội giao cho công ty Khai thác điểm đỗ xe tiếp nhận, quản lý; chỉ được sử dụng vào mục đích trông giữ xe ô tô, xe máy trong thời hạn một năm, không được thực hiện các dịch vụ khác (lập các trạm bảo dưỡng, sửa chữa xe, các hàng quán...); nộp lệ phí sử dụng theo quy định...".

Xã hội - Công an điểm mặt đối tượng 'xẻ thịt' gầm cầu

"Một số khoang không sử dụng để trông giữ phương tiện mà sử dụng làm bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa hoặc sửa chữa ô tô, kho chứa máy móc, thiết bị, gây lộn xộn về trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao", đại diện Công an TP. Hà Nội nhận xét.

Tại bản báo cáo do đích danh giám đốc Công an TP. Hà Nội đại tá Nguyễn Đức Chung ký, cũng cho rằng: "Có dấu hiệu xí nghiệp Khai thác điểm đỗ xe 6 giao một số khoang cho cá nhân khác khai thác sử dụng". Tuy nhiên, hình thức giao khoang cho cá nhân khác này ra sao, ai trục lợi vẫn chưa được phía công an nêu rõ.

Công an TP. Hà Nội kiến nghị UBND TP. Hà Nội: "Chấm dứt việc sử dụng gầm đường cao tốc trên cao đoạn Nguyễn Xiển - Hoàng Liệt - Pháp Vân làm bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa hoặc sửa chữa ô tô, kho chứa máy móc, thiết bị; trông giữ phương tiện và các hoạt động kinh doanh dịch vu. Giao cho các đơn vị chức năng trồng cỏ, trồng hoa để đảm bảo an toàn cho cầu, đường và đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị thành phố".

Để làm rõ mức độ và trách nhiệm đơn vị quản lý, Công an TP. Hà Nội đề nghị UBND TP. Hà Nội giao cho các ngành chức năng (Công an TP. Hà Nội, sở Tài chính, cục Thuế), kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về thực hiện nghĩa vụ thuế, sử dụng vé trông giữ phương tiện, chấp hành quy định của UBND TP. về phí, lệ phí của xí nghiệp Khai thác điểm đỗ xe 6.

Lại chuyện “trên bảo dưới không nghe...” 

Đại diện bộ GTVT cho biết: "Cuối năm 2011, UBND TP. Hà Nội có tới ba văn bản đề nghị bộ GTVT chuyển giao một số hạng mục của đường Vành đai II và gầm cầu Thanh Trì cho UBND TP. Hà Nội thực hiện công tác quản lý, tổ chức duy trì vệ sinh môi trường, cây xanh, thảm cỏ, nhằm tạo điều kiện cho TP.Hà Nội trong việc quản lý, chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, đảm bảo giữ gìn trật tự đô thị và tạo điều kiện thêm diện tích giao thông tĩnh, góp phần đáp ứng nhu cầu về điểm đỗ phương tiện giao thông...".

Trên cơ sở đề nghị này, bộ GTVT đã có các quyết định bàn giao quản lý một số hạng mục công trình của Dự án cầu Thanh Trì, trong đó đã bàn giao gầm các cầu, đường gom, vỉa hè... để UBND TP.Hà Nội quản lý theo qui định. Tuy nhiên, đến nay, việc quản lý, khai thác gầm cầu Thanh Trì hầu như bị buông lỏng, gây bức xúc trong dư luận.

Cũng theo vị đại diện này, sau khi Người Đưa Tin phản ánh sự việc gầm cầu bị “xẻ thịt”, phía bộ GTVT đã có công văn, đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng, các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát và có biện pháp chấn chỉnh việc quản lý gầm cầu và báo cáo kết quả thực hiện về bộ GTVT để trả lời báo giới. Thế nhưng, không hiểu sao, sự việc vẫn giậm chân tại chỗ?!

Quá trình tìm hiểu thông tin, PV Người Đưa Tin đã phát hiện hiện tượng "trên bảo dưới không nghe" đang xảy ra ở TP. Hà Nội. Thực tế, UBND TP. Hà Nội đã nhiều lần có văn bản đề nghị sở GTVT vào cuộc giải quyết, dù cho thông báo đã được đóng dấu đỏ “hỏa tốc” chuyển đi, nhưng chờ cấp dưới thực hiện hay không thì lại là chuyện khác. Đơn cử, gần đây nhất, khi dư luận lên tiếng về tình trạng gầm cầu bị "xẻ thịt", ngay lập tức, ngày 4/3/2013, văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, giao cho sở GTVT chủ trì đề xuất phương án giải quyết, báo cáo UBND TP. trước ngày 6/3.

Không hiểu vì lý do gì, cho đến ngày 22/3, UBND TP. Hà Nội lại phải ra thêm một văn bản nữa yêu cầu: "Sở GTVT khẩn trương và nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP.",... bởi đến nay, UBND TP chưa nhận được báo cáo của đơn vị này?! Hiện sở GTVT vẫn chưa có phát ngôn chính thức về vụ việc.

Bà Đinh Tuyết Mai- phó phòng Kế hoạch công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, phía công ty đang thực hiện nhiệm vụ chính trị, chứ không hề có được vụ lợi gì. Bà Mai còn lý giải, việc sở GTVT cho công ty sử dụng mặt bằng tại một số gầm cầu ở Hà Nội làm điểm trông giữ xe nhằm chống lấn chiếm, hạn chế những phức tạp nảy sinh?!. 

"Các giấy phép này chỉ là tạm thời…"

Giải thích các hiện tượng sử dụng trái mục đích đang tồn tại tại gầm cầu Thanh Trì và trách nhiệm quản lý của công ty, bà Đinh Tuyết Mai - Phó phòng Kế hoạch, công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trả lời nước đôi: "Có thể đó là những trường hợp tồn tại từ trước chứ công ty không làm, vì như thế là sai quy định. Các giấy phép này là tạm thời, hôm nay cấp thì mai lại có thể thu hồi".

Trần Quyết

Tới lượt gầm cầu bị... xẻ thịt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Khi những m2 vỉa hè, lòng đường dần trở nên hạn hẹn trong cuộc tranh giành nghẹt thở, những gã "khổng lồ" trong hành trình "băm nát" vỉa hè, lòng đường, bắt đầu tính kế mở rộng lãnh địa bằng việc khai hoang cả… gầm cầu.

Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra vụ "xẻ thịt" gầm cầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
– Sau khi Nguoiduatin.vn đăng bài phản ánh tình trạng lộn xộn và những tồn tại trong việc quản lý gầm cầu Thanh Trì, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu chính quyền Hà Nội kiểm tra, chấn chỉnh việc gầm cầu bị “xẻ thịt” như báo phản ánh.

Xóm liều dưới khe cầu Thăng Long

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Ít ai biết rằng ngay dưới những khe cầu Thăng Long mà bên trên là người xe tấp nập, phố xá nhộn nhịp, cùng những tòa cao ốc chọc trời của Hà Nội, lại là nơi mưu sinh, “ẩn náu” của những phận người lầm lũi, trôi dạt.