Công an phát hiện nhiều vụ mua bán bào thai và nội tạng

Công an phát hiện nhiều vụ mua bán bào thai và nội tạng

Thứ 5, 14/07/2016 | 19:18
0
Tội phạm mua bán người không chỉ nhằm vào phụ nữ nghèo, trẻ em mà "vươn" sang cả nam giới, bào thai, nội tạng.

Sáng 14/7, thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) cho biết, trong 5 năm gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người diễn biến phức tạp, xu hướng tăng. Cả nước phát hiện hơn 2.200 vụ (tăng 11,6% so với cùng kỳ) với gần 4.500 nạn nhân, bắt hơn 3.300 nghi can.

Tội phạm mua bán người xảy ra trên diện rộng ở cả 63 tỉnh, thành, có cả mua bán trẻ sơ sinh, mua bán bào thai, nội tạng, đẻ thuê...

"Có vụ ở Cần Thơ tới 75 công nhân nam bị lừa bán cho các chủ lò gạch, chủ khai thác mỏ ở Trung Quốc", tướng Hòa nói.

Ngoài lý do siêu lợi nhuận từ mua bán người, nhà chức trách chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này còn bởi mất cân bằng về giới, khó khăn về kinh tế, do thông thoáng trong xuất nhập cảnh và sự nhẹ dạ cả tin của người dân... Đặc biệt, hệ thống chính sách pháp luật và hợp tác quốc tế chưa hoàn thiện, thiếu nguồn lực.

Pháp luật - Công an phát hiện nhiều vụ mua bán bào thai và nội tạng

Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an).

Theo đại tá Lê Văn Chương (Phó Cục trưởng Cục tham mưu cảnh sát), nạn nhân của những vụ buôn bán người chủ yếu ở vùng nông thôn, vùng núi. Đa phần có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gặp éo le về tình cảm. Cũng có một số cô gái thích hưởng thụ muốn lấy chồng nước ngoài nên bị lừa.

Đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam cho hay theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), hàng năm có tới gần 21 triệu người là nạn nhân của lao động cưỡng bức trên toàn thế giới. Mỗi năm có khoảng 1,2 triệu trẻ em bị buôn bán. Một phần ba số phụ nữ và trẻ em xảy ra ở Đông Nam Á hoặc xuất phát từ khu vực này.

Vị đại diện kiến nghị Việt Nam nên thực hiện một nghiên cứu quốc gia toàn diện về vấn đề buôn bán người, tập trung vào buôn bán người vì mục đích cưỡng bức lao động, nhằm thiết lập cơ sở cho các nghiên cứu chuyên sâu hơn và định hướng cho các hoạ

Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.