Công bố nguyên nhân khiến mái trường mầm non bị sập trong đêm

Công bố nguyên nhân khiến mái trường mầm non bị sập trong đêm

Thứ 3, 26/09/2017 | 16:41
0
Sau khi tiến hành đổ mái tầng 3, công trình trường mầm non bất ngờ rung lắc rồi đổ sập. Vụ việc xảy ra trong đêm nhưng rất may không có thương vong về người.

Vụ sập mái công trình xảy ra vào khoảng 3h ngày 25/9, tại dự án Trường mầm non Vườn Xanh (khu đô thị Mỹ Đình- Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) khiến một phần diện tích tầng 1 và 2 của công trình sụp đổ.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các cơ quan chức năng đã có mặt tiến hành điều tra nguyên nhân. Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, trường mầm non Vườn Xanh đang trong quá trình xây dựng, do một đơn vị tư nhân xây dựng.

Pháp luật - Công bố nguyên nhân khiến mái trường mầm non bị sập trong đêm

Hiện trường vụ sập mái công trình dự án trường mầm non.

Sáng cùng ngày, cơ quan công an cùng VKSND quận Nam Từ Liêm đã có mặt tiến hành làm việc với các bên liên quan như chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế. Cơ quan chức năng yêu cầu các bên cung cấp các tài liệu liên quan như hợp đồng nhận thầu khoán, các hợp đồng mua nguyên vật liệu thi công công trình...

Liên quan đến vụ việc này, ông Chu Văn Đức, Đội trưởng đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã có báo cáo hiện trạng thi công công trình và sự cố sụp đổ tại dự án trường mầm non Vườn Xanh, gửi Thanh tra sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm.

Theo đó, vào 3h ngày 25/9, tại dự án Trường mầm non Vườn Xanh do trường mầm non tư thục Vườn Xanh làm chủ đầu tư, nhà thầu là công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Trần Vũ đang thi công đổ bê tông mái tầng 3 đã sụp đổ với diện tích là 448m2. Vụ sập đổ mái may mắn không có thương vong về người.

Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã tiến hành lập biên bản, tạm đình chỉ thi công công trình để phối hợp với các đơn vị điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Ngay sau khi vụ sập mái công trình trường mầm non xảy ra, không ít người dân đồn đoán về nguyên nhân dẫn đến vụ sập đổ này. Trong báo cáo của đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm, nguyên nhân sơ bộ khiến công trình sụp đổ rạng sáng 25/9 là do phần chất tải đổ sàn tầng 3 tác động vào kết cấu giàn giáo không đủ khả năng chịu lực dẫn đến sàn tầng 3 và sàn tầng 2 bị sụp đổ.

Lên tiếng sau khi vụ sập mái công trình xảy ra, ông Quách Ngọc Linh, Phó Giám đốc công ty Trần Vũ (đơn vị nhà thầu thi công) cho biết, công trình sập không phải do chất lượng bê tông. Cụ thể, trước khi đổ bê tông, đơn vị thi công đã kiểm tra đạt yêu cầu nên mới cho đổ. Theo tiêu chuẩn, bê tông được 7 ngày thì sẽ đông cứng, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Bê tông của tầng dưới công trình này đã được 1 tháng rồi nên không có chuyện chưa đông cứng.

Pháp luật - Công bố nguyên nhân khiến mái trường mầm non bị sập trong đêm (Hình 2).

Có cần khởi tố điều tra?

Còn về nghi vấn do giàn giáo tháo sớm so với quy định, ông Linh lý giải: Không có chuyện tháo giàn giáo sớm. Khi tháo chúng tôi đã tính toán kỹ lưỡng. Nếu tính toán theo đúng thiết kế, sàn tầng 1 có thể hoàn toàn chịu được lực hiện tại. Chắc chắn trong quá trình thi công đã xảy ra lỗi nào đấy mà đơn vị thi công chưa xác định được chính xác.

Có thể là khi thi công tầng 2, lượng bê tông ở tầng này lớn quá, nặng quá nên tầng dưới của mình không chịu được lực của lượng bê tông mới đổ nên dẫn tới sập công trình... Bản vẽ thiết kế đã được thẩm định, chắc chắn không phải lỗi thiết kế. Chỉ là do thi công có vấn đề nên đơn vị thi công sẽ cho kiểm tra lại và có thông tin cụ thể hơn".

Trao đổi với PV, luật sư Lê Hồng Hiển, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, vụ sập mái công trình xây dựng không gây thiệt hại về người là điều may mắn. Đây là dự án của tư nhân, vì thế họ thực hiện dự án cho họ, họ sẽ dùng những cái tốt nhất để phục vụ công trình. Có thể tai nạn xảy ra do sai sót về kỹ thuật, vấn đề này cũng cần được làm rõ.

Trước ý kiến về việc có nên khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hay không, luật sư Hiển cho rằng, không cần khởi tố để điều tra vì không có thiệt hại về người.

Còn thiệt hại về tài sản thì giữa chủ đầu tư và nhà thầu thương lượng đàm phán.

Nhân chứng kể gì vụ sập mái công trình trường mầm non

Xem thêm: Chùm ảnh: Hiện trường vụ sập mái công trình trường mầm non

Xuân Hòa

Sập trường mầm non đang xây: "Lỗi hoàn toàn do thi công"

Thứ 2, 25/09/2017 | 16:47
Công trình trường mầm non hơn 500m2 đang xây dựng tại Khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bất ngờ đổ sập vào sáng sớm nay khiến dư luận đặt câu hỏi về nguyên nhân cũng như trách nhiệm của các bên trong vụ việc.

Công an vào cuộc điều tra vụ sập mái công trình trường mầm non

Thứ 2, 25/09/2017 | 13:00
Ngay sau khi vụ tai nạn sập mái công trình xây dựng trường mầm non ở phường Mỹ Đình 1, công an đã vào cuộc làm việc với các bên liên quan.

Chùm ảnh: Hiện trường vụ sập mái công trình trường mầm non

Thứ 2, 25/09/2017 | 11:30
Rạng sáng 25/9, đã xảy ra một vụ tai nạn sập mái công trình xây dựng tầng 2 của một trường mầm non trên địa bàn phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liên, TP.Hà Nội.

Vụ sập trường mầm non: Chủ tịch Hà Nội yêu cầu báo cáo

Thứ 2, 25/09/2017 | 10:44
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm báo cáo về vụ trường mầm non đổ sập trong đêm.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Bắt đối tượng mới ra tù, tiếp tục buôn bán ma tuý

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:19
Từng có tiền án 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, mới ra tù năm 2023, nhưng Huy vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ".

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: "Thâm tâm tôi không nghĩ chiếm đoạt tiền"

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:53
Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng khai rằng, thâm tâm không bao giờ nghĩ đến việc chiếm đoạt tiền, nhận thức lúc đó chỉ là một cách để huy động vốn.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 4 cựu lãnh đạo SCB bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Theo VKS, 4 bị cáo là cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB giữ vai trò đồng phạm tích cực cho Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của Ngân hàng SCB.

Vụ Tân Hoàng Minh: Biết sai nhưng không lường hết hậu quả

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:36
Tại phần xét hỏi, nhiều bị cáo tại Tân Hoàng Minh biết hành vi tạo lập hồ sơ "khống" là sai nhưng không lường hết hậu quả, thiệt hại lớn như vậy.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.