“Công chúa thuốc lào” rút lưỡi tóe máu chữa bệnh: Vì đâu bệnh nhân

“Công chúa thuốc lào” rút lưỡi tóe máu chữa bệnh: Vì đâu bệnh nhân "liều lĩnh"?

Đỗ Thị Thơm
Thứ 2, 11/12/2017 | 10:36
0
Một người chưa từng học y, không một ngày học về giải phẫu nhưng vẫn có thể rút lưỡi, giẫm chân "chữa bệnh". Nhưng ngạc nhiên hơn, khi có những người vẫn tin vào khả năng chữa trị của người này.

Có người đã gọi những người sẵn sàng hiến mình ra cho “Công chúa thuốc lào” làm vật thí nghiệm là "bệnh nhân dũng cảm". Đau có, máu chảy có nhưng bệnh của họ nặng vẫn hoàn nặng. Chính những bệnh nhân như họ khiến cho không ít bác sĩ bức xúc khi nhận lại “sản phẩm lỗi” của những kẻ lang băm.

Xi nhan Trái Phải - “Công chúa thuốc lào” rút lưỡi tóe máu chữa bệnh: Vì đâu bệnh nhân 'liều lĩnh'?

"Công chúa thuốc lào" chữa trị bằng cách rút lưỡi tóe máu. Ảnh: N.Huệ

Một vị bác sĩ đầu ngành về bệnh ung thư từng chia sẻ với tôi về rất nhiều trường hợp “vừa giận, vừa thương” bệnh nhân của mình. Dù bệnh nhân đang trong liệu trình chữa trị của bác sĩ nhưng họ lại sẵn sàng bỏ viện đi theo những tin đồn thổi vào các “thần y” bốc chốc nổi danh. Kết quả, người bệnh nặng lên hoặc thậm chí tử vong mà những kẻ lăng băm vẫn bình an vô sự. 

Song, vì đâu những lang băm như "Công chúa thuốc lào" có thể công nhiên tổ chức chữa bệnh? Liệu tất cả có phải do người bệnh "dại dột"? Vẫn biết, có bệnh thì vái tứ phương, tuy nhiên ở đây người bệnh đã bị dẫn dắt bởi tin đồn về tài chữa bách bệnh của một người không có chút kiến thức về y học.

Chúng ta đã có chế tài để xử lý những người tung tin bịa đặt trên facebook. Tuy nhiên, thật không dễ gì để loại trừ những tin đồn lan truyền kiểu "rỉ tai". Điều này cũng cho thấy sự bất cập, thiếu linh hoạt của hệ thống thông tin cơ sở.

Vậy làm sao để chấm dứt những câu chuyện đồn thổi kiểu "Công chúa thuốc lào"?

Lời giải cho vấn đề trên có lẽ không gì khác là tăng cường thông tin khoa học - thiết thực tới từng người dân. 

Và, cũng đừng quên, phải xử lý thật nghiêm những người không có chút kiến thức chuyên môn nhưng tự xưng có "tài thánh" và liều lĩnh đi chữa đủ mọi loại bệnh trên đời.

Đỗ Thơm

Cận cảnh phương pháp chữa bệnh rút lưỡi, nắn chân tay của "Công chúa thuốc lào"

Thứ 3, 05/12/2017 | 07:08
Không ai biết phương pháp chữa bệnh rút lưỡi, dùng hết sức nắn chân tay người bệnh khiến họ đau khóc thét của "Công chúa thuốc lào" xuất phát từ đâu nhưng với tâm lý "có bệnh vái tứ phương", rất đông người vẫn gặp "Công chúa" chữa bệnh.

"Công chúa thuốc lào" chữa bệnh bằng cách rút lưỡi tóe máu, dân khóc thét

Thứ 2, 04/12/2017 | 14:50
Nhiều người rỉ tai nhau về biệt tài chữa bách bệnh chỉ bằng cách kéo chân, rút lưỡi... của "Công chúa thuốc lào". Thực tế, chỉ thấy những tiếng khóc thét tới nhói lòng của những đứa trẻ sau khi trải qua phương pháp chữa bệnh "độc" ấy.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...