Công dân mua thuốc lá có phải xuất trình chứng minh nhân dân?

Công dân mua thuốc lá có phải xuất trình chứng minh nhân dân?

Thứ 7, 04/05/2013 | 08:50
0
Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 5 năm 2013. Luật này quy định về các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và điều kiện bảo đảm để phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Qua đó, công dân có quyền yêu cầu người khác, không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút. Mỗi người cũng có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút; phản ánh hoặc tố cáo cơ quan thẩm quyền xử lý hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Như vậy quyền và trách nhiệm của công dân đã được phát huy và ghi nhận.

Luật sư - Công dân mua thuốc lá có phải xuất trình chứng minh nhân dân?

Cấm người dưới 18 tuổi hút thuốc lá.

Nhưng những người bán hàng thì hết sức lo lắng với quy định “cấm bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi”. Quy định này được ghi nhận tại khoản 6, điều 9 Luật phòng chống tác hại của thuốc lá.

Việc này cũng gây không ít khó khăn cho người bán hàng trong việc xác định khách mua hàng là người như thế nào. Vì nếu vô tình bán thuốc lá cho người chưa thành niên, bị cơ quan chưc năng phát hiện lập biên bản, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên báo Người đưa tin, bà Nguyễn Thị Thành phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy cho biết. “ Tôi bán hàng nước đã lâu năm, vẫn thường xuyên bán thuốc lá cho mọi người, ai đến uống nước trà mua thuốc tôi đều bán. Nhưng để phân biệt được cháu nào đủ 18 tuổi, cháu nào chưa đủ 18 tuổi là rất khó khăn. Thời buổi bây giờ chúng nó lớn nhanh như thồi, có đứa mới chỉ 15, 16 tuổi mà cao lớn như ‘ông Tây’. Chẳng lẽ mỗi lần bán thuốc lá lại bắt người mua xuất trình chứng minh thư nhân dân, thật là phiền phức”.

Ông Nguyễn Đình Đào một người dân ở khu tập thể Đài Phát Tín, phường Quan Hoa nói.

“Cấm là tốt, vì hút thuốc nhiều có hại cho sức khẻo, nhưng mà có điều không có người kiểm tra thì có thể người ta vẫn hút. Vì cấm hẳn thì cũng chưa cấm được cho nên phải có chỗ riêng để người ta hút thuốc lá cho chính đáng. Còn những chỗ đông người chung quanh như bệnh viện, ngoài đường, hay chỗ có người bên cạnh thì không nên hút”.

Thực tiễn là như vậy, tuy nhiên để phân biệt được những trường hợp người chưa thành niên là việc rất khó khăn cho người bán hàng. Cần có văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể quy định này để áp dụng trong phạm vi cả nước. Tránh tình trạng, người dân thì lo lắng, cơ quan thực hiện thi lúng túng trong việc áp dụng pháp luật.

Hữu Thực

Bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi phạt 1 triệu đồng

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:21
Người dưới 18 tuổi cố tình mua thuốc lá bị phạt đến 300 ngàn đồng. Còn người bán thuốc lá bán cho người dưới 18 tuổi bị phạt đến 1 triệu đồng. Phạt cảnh cáo 200 - 500 ngàn đồng với với người hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc... Các quy định này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/5.

'Hút 1 phút hết 1 điếu thuốc lá, sao bắt quả tang được?'

Thứ 5, 25/04/2013 | 15:06
Luật phòng chống tác hại của thuốc lá chỉ còn vài ngày nữa là bắt đầu có hiệu lực, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng việc thực thi luật còn nhiều thách thức, thậm chí một số điều quy định khó có tính khả thi.

Phạt hút thuốc lá nơi công cộng: 'Tít mù nó lại vòng quanh'

Thứ 4, 24/04/2013 | 14:32
Dự thảo Nghị định xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng, cấm bán cho trẻ dưới 18 tuổi với những quy định chặt chẽ mới đây của bộ Y tế được kỳ vọng có tính khả thi cao. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, vấn đề ở đây không đơn giản là việc áp phạt, bởi khi nhận thức xã hội chưa cao thì quy định khó thực hiện.