Công dân ứng xử pháp lý như thế nào để bảo vệ quyền lợi cho mình?

Công dân ứng xử pháp lý như thế nào để bảo vệ quyền lợi cho mình?

Thứ 5, 07/07/2022 | 13:00
0
NXB Hồng Đức (Hội Luật gia Việt Nam) vừa ấn hành cuốn sách về các quyền khiếu nại tố cáo, kiện ra toà của công dân. Đây là cuốn sách được nhiều bạn đọc quan tâm.

PV Người Đưa Tin có cuộc trò chuyện với Luật sư Trần Đình Dũng (Trưởng ban Tuyên truyền phổ biến pháp luật Trung tâm Tư vấn pháp luật tại Tp.HCM, Hội Luật gia Việt Nam; Đoàn Luật sư Tp.HCM)- tác giả cuốn sách này.

Dòng chảy pháp luật - Công dân ứng xử pháp lý như thế nào để bảo vệ quyền lợi cho mình?

Cuốn sách "Công dân ứng xử pháp lý thế nào để bảo vệ quyền lợi cho mình" của Luật sư Trần Đình Dũng vừa được NXB Hồng Đức ấn hành.

PV: Luật sư có thể nói sơ lược về mục đích của cuốn sách?

Luật sư Trần Đình Dũng: Trong quá trình hành nghề luật sư nhiều năm nay, tôi nhận thấy một khi có vấn đề về pháp lý nhiều người lúng túng không biết xử lý thế nào, tìm kiếm nguồn pháp lý ra sao, cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào để xem xét bảo vệ quyền lợi cho mình.

Vì vậy, tôi đã viết lên cuốn sách có tựa đề “Công dân ứng xử pháp lý thế nào để bảo vệ quyền lợi cho mình” cuốn sách được NXB của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam (NXB Hồng Đức) vừa mới xuất bản vào quý 1 năm 2022 theo Giấy phép của Cục Xuất bản cấp ngày 07/12/2021.

Cuốn sách nhằm giúp cho người đọc dễ dàng hiểu và hành xử một cách phù hợp với quy định pháp luật khi có liên quan đến các vấn đề pháp luật.

PV: Ông có thể nói rõ hơn về nội dung cuốn sách?

Luật sư Trần Đình Dũng: Cuốn sách viết về các vấn đề quyền công dân, tố giác tội phạm, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện ra toà, kiến nghị đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phản ánh các sự việc lên cơ quan truyền thông, mạng xã hội.

Trong đó, tôi đã trình bày song song với ngôn ngữ pháp lý là ngôn ngữ xã hội mang “tính bình dân” nhằm cho người đọc dễ hiểu, tức là cố gắng diễn giải theo ngôn ngữ phổ thông các khái niệm pháp lý.

Mỗi phần cuốn sách đều trình bày, hướng dẫn cách làm đơn (có in kèm các đơn mẫu và đơn vụ việc cụ thể làm ví dụ). Trong sách tôi cũng hướng dẫn nơi nộp đơn, thẩm quyền và thủ tục giải quyết của cơ quan nhà nước.

Cuốn sách cũng hướng dẫn về cách ứng xử, cách khiếu nại quá trình giải quyết đơn sao cho phù hợp với các quy định pháp luật. Tôi cố gắng trình bày nhằm làm cho người đọc sau khi đọc có được kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để làm đơn, để trình bày với cơ quan nhà nước về sự việc của mình.

Sách có tất cả 07 chương, gồm: 5 quyền công dân cần biết để bảo vệ quyền lợi cho mình, Tố giác tội phạm, Tố cáo, Khiếu nại, Khởi kiện ra Tòa án, Kiến nghị và Phản ánh, Phản ánh sự việc lên công luận báo chí.

Dòng chảy pháp luật - Công dân ứng xử pháp lý như thế nào để bảo vệ quyền lợi cho mình? (Hình 2).

Luật sư Trần Đình Dũng - Trưởng ban Tuyên truyền phổ biến pháp luật Trung tâm Tư vấn pháp luật tại Tp.HCM, Hội Luật gia Việt Nam; Đoàn Luật sư Tp.HCM.

PV: Có phải sau khi đọc xong cuốn sách người đọc có thể tự làm được đơn để gửi cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thụ lý giải quyết các vụ việc của họ hay không?

Luật sư Trần Đình Dũng: Khi viết cuốn sách này, tôi cố gắng để sau khi đọc cuốn sách, bạn đọc có thể trình bày được trong đơn để cơ quan nhà nước thụ lý đơn của họ trong các việc tố giác tội phạm, tố cáo theo luật tố cáo, khởi kiện ra toà…

Vì hướng tới mục đích giúp người đọc có thể tự mình trình bày được đơn, nơi nộp đơn và các qui định khác, nên tôi hướng dẫn cặn kẽ, in ví dụ thêm các đơn của các vụ cụ thể.

Có thể nói, sau khi đọc sách, người đọc có thể tự mình làm được đơn đối với các vụ việc không phức tạp. Nhưng đặc biệt là người đọc xác định rõ được cơ quan giải quyết của sự việc, tránh trường hợp phải chạy lòng vòng.

Ngoài ra, khi đọc cuốn sách, công dân có thể hiểu được các quyền của mình khi gặp phải sự cố pháp lý và cách ứng xử pháp lý đúng luật.

Xin cảm ơn luật sư!

An Bình

Sau “quả bom Việt Á”, cần tạo hành lang pháp lý để gỡ khó cho ngành y

Thứ 3, 21/06/2022 | 08:27
Liên tiếp những "cơn bão" càn quét ngành y, có cả cấp "siêu bão" như vụ việc Việt Á. Một loạt cán bộ các cấp đã bị xử lý, trong số đó có nhiều thầy thuốc giỏi.

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho giao dịch điện tử

Thứ 7, 07/05/2022 | 14:00
Dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) nhằm xây dựng một hành lang pháp lý hoàn thiện cho việc chuyển đổi sang môi trường số trong tất cả các ngành, lĩnh vực.

"Sở hữu trí tuệ không nên đơn thuần chỉ là vấn đề pháp lý"

Thứ 5, 21/04/2022 | 19:07
Theo đại diện WIPO, sở hữu trí tuệ nên được mở rộng bao trùm các lĩnh vực và thành tố khác, thậm chí có thể tài trợ cho SHTT như một loại tài sản kinh tế.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Chuyện công an chính quy "cắm bản" và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:40
Đến nay, xã biên giới Kim Thủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là kết quả sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy về "cắm bản".

"Chiếc phao cứu sinh" cho những người lầm lỡ trở về địa phương

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:47
Chính sách nhân văn cùng với sự quan tâm giúp đỡ của địa phương đã giúp những người từng lầm lỡ có sinh kế và tạo cơ hội tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững.

Tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê vật chứng trong vụ án buôn bán hàng cấm

Thứ 6, 15/03/2024 | 18:47
Các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phối hợp cùng Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan tiến hành tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê.

Tạm giữ tàu gỗ đeo bám tàu du lịch để bán hàng rong trên vịnh Hạ Long

Thứ 3, 12/03/2024 | 18:43
Người điều khiển phương tiện quê ở huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng đã không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.