Đường công danh

Đường công danh "thần tốc" của thiếu gia 9x tại doanh nghiệp địa ốc nghìn tỷ

Nguyễn Thị Hà
Thứ 6, 01/12/2017 | 06:00
1
Sinh năm 1990, tốt nghiệp đại học danh tiếng của Mỹ, ông Nguyễn Tấn Danh chỉ mất chưa đầy hai năm để được bổ nhiệm "thần tốc" hàng loạt chức danh Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Phát Đạt.

Bổ nhiệm thần tốc, từ chức bất ngờ

Bất động sản - Đường công danh 'thần tốc' của thiếu gia 9x tại doanh nghiệp địa ốc nghìn tỷ

Phó Chủ tịch 9x tập đoàn Phát Đạt - ông Nguyễn Tấn Danh.

Liên quan đến tình hình kinh doanh của công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt gần đây, “bộ sậu” lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp này xuất hiện nhân vật mới là ông Nguyễn Tấn Danh.

Tuy còn khá trẻ tuổi (sinh năm 1990) nhưng ông Nguyễn Tấn Danh đã trải qua nhiều cương vị lãnh đạo cấp cao với quy trình bổ nhiệm “thần tốc” tại tập đoàn có vốn điều lệ đến 2.200 tỷ đồng.

Theo đó, tháng 9/2015, ông Nguyễn Tấn Danh chính thức nhận quyết định giữ chức Phó tổng giám đốc kinh doanh Phát Đạt Group thay người tiền nhiệm mới nhậm chức trước đó 7 tháng.

Cuối tháng 3/2016, ông Danh là ứng cử viên duy nhất cho ghế thành viên HĐQT vừa bị bỏ trống theo đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Văn Tuấn. Hiển nhiên, vị tân Phó tổng giám đốc nhận được 100% phiếu bầu của cổ đông để ngồi vào hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ này.

Đến tháng 8/2016, ông Danh tiếp tục leo cao lên chức Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc công ty.

Bất ngờ hơn, tháng 5/2017, vị lãnh đạo 9x quyết định thôi làm Phó Tổng giám đốc tập đoàn Phát Đạt. Tuy nhiên sau đó một tháng, ông Nguyễn Tấn Danh được thông báo đang kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Elements và Chủ tịch HĐQT công ty CTCP Đầu tư Phú Mỹ Hưng.

Theo lời giới thiệu của tập đoàn Phát Đạt, ông Danh tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh, tiếp thị và tài chính tại Đại học San Francisco - Mỹ.

Ông đã từng làm việc tại Catalyst SF, một trong những công ty hàng đầu về tiếp thị của Mỹ. Sau thời gian tu nghiệp và làm việc ở nước ngoài, ông trở về Việt Nam gia nhập vào Quỹ Đầu tư Openasia và công ty Chứng khoán Bản Việt với vai trò Chuyên viên nghiên cứu, phân tích thị trường. “Nhờ kinh nghiệm thực tế, được rèn luyện tư duy nhạy bén trong việc nghiên cứu, đánh giá cơ hội đầu tư và phân tích chứng khoán, khi gia nhập tập đoàn Phát Đạt, ông Danh còn tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư phát triển và xây dựng các dự án bất động sản… “.

Tuy vậy, lý do khiến con đường công danh có phần “thần tốc” của vị doanh nhân 9x được thuận buồm xuôi gió nhưng không được các báo cáo nhắc đến, đó là ông Nguyễn Tấn Danh là con trai duy nhất của ông Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Phát Đạt.

Theo tài liệu của PV Người Đưa Tin, công ty Phú Mỹ Hưng có vốn điều lệ 930 tỷ đồng do công ty vận tải biển Trường Phát Lộc sở hữu 99% vốn, công ty Elements có vốn điều lệ 200 tỷ đồng (tăng gấp 10 lần từ mức 20 tỷ đồng vào tháng 6 vừa qua).

Long đong số phận đất vàng

Mới đây, tập đoàn Phát Đạt đã công bố thông tin về việc chuyển nhượng hai dự án mang thương hiệu The EverRich tại quận 7 đế thu xếp tiền trả dứt nợ ngân hàng Đông Á. Sự kiện trên gây bất ngờ với giới đầu tư vì gần chục năm qua, cả The EverRich 2 (nay đã đổi tên thành River City) và The EverRich 3 đều là những dự án tiềm năng mà công ty dày công rót hàng nghìn tỷ đồng đầu tư.

Bất động sản - Đường công danh 'thần tốc' của thiếu gia 9x tại doanh nghiệp địa ốc nghìn tỷ (Hình 2).

Tồn kho bất động sản dự án River City đã tăng lên con số hơn 5.000 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/10/2017, số dư hàng tồn kho bất động sản của Phát Đạt tại các dự án là 7.280 tỷ đồng - chiếm hơn 80% tổng tài sản công ty. Riêng The EverRich 2 và The EverRich 3 tồn kho gần 7.000 tỷ đồng, chủ yếu là tiền bồi thường đất và chi phí xây dựng, chi phí thiết kế.

Sau khi hoàn thành xây dựng khối nhà C, phân móng cọc block A, D, dự án The EverRich 2 bị tạm dừng do điều chỉnh thiết kế của toàn bộ dự án. Hồi cuối năm 2016, Phát Đạt đã bắt tay với An Gia Investment và một quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản - Creed Group với mong muốn vực dậy dự án.

Cái tên River City cũng ra đời để thay thế cho tên cũ, hàng loạt hoạt động quảng cáo rầm rộ của chủ đầu tư sau đó đã tạo nên hiệu ứng. Các đợt mở bán thu hút đông đảo khách hàng và cũng có cả ngàn căn hộ được giao dịch thành công.

Với những lời quảng cáo có cánh như  "quy mô 8.000 căn hộ, 99 tiện ích lần đầu xuất hiện tại Việt Nam như biển đảo nhân tạo, hồ bơi thác nước hai tầng, quảng trường nước và ánh sáng, đường hoa đi bộ trên không...", "dự án duy nhất ở quận 7 có ba mặt giáp sông"... nhiều khách hàng đặt cọc mua nhà kỳ vọng dự án đang thực sự sống dậy. Tuy nhiên, mới đây nhất, vào trung tuần tháng 5/2017, dự án River City bất ngờ ngưng thi công cũng như giao dịch. Đặc biệt, chủ đầu tư đã đơn phương thanh lý hợp đồng với những khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ trước đó, hoàn trả tiền đặt cọc và chấp nhận bồi thường 20% giá trị hợp đồng.

Động thái bất ngờ của Phát Đạt khiến nhiều khách hàng "ngã ngửa", rộ lên tin đồn Phát Đạt đã bán dự án cho Vạn Thịnh Phát - một "trùm" bất động sản thâu tóm loạt dự án đất vàng ngay trung tâm thành phố.

Khi đó, chính ông Nguyễn Văn Ðạt, Chủ tịch Phát Đạt Group đã đính chính: "Chúng tôi là một trong nhiều công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, do vậy mọi sự biến động nếu có về dòng tiền, tài chính hoặc chuyển nhượng tài sản cho các đối tác khác đều phải công bố công khai. Hoàn toàn không có chuyện Vạn Thịnh Phát mua 100% dự án River City để biến thành siêu dự án Sai Gon Peninsula".

Ông Đạt khẳng định, phía đối tác cũng đã ứng trước một số tiền để đặt cọc trong thời gian các bên tiến hành nhiều thủ tục pháp lý liên quan, quá trình này sẽ mất khá nhiều thời gian. “Chúng tôi cũng đã thanh toán gần 70 tỷ đồng tiền đặc cọc khi ký kết hợp tác với An Gia và Creed Group, chi gần 700 tỷ đồng để thanh toán hợp đồng trước hạn cho khách hàng. Dự án này đang nằm trong chiến lược bán cho doanh nghiệp khác nhưng chính xác đó là đối tác nào thì chúng tôi chưa thể tiết lộ trong thời gian này", ông Đạt nói thêm.

Vay nợ nghìn tỷ

Khoản nợ lớn nhất hiện nay của Phát Đạt là 2.051 tỷ đồng trái phiếu kèm theo quyền mua căn hộ được phát hành vào các năm 2011, 2012. Các trái phiếu này do 5 công ty tư nhân nắm giữ: Công ty Đầu tư Trọng Tín, Công ty Đầu tư Bách Chiến, Công ty Trường Phát Lộc, Công ty Dịch vụ quản lý Toàn Tâm và công ty BĐS Xuân Thành. Các trái phiếu này có lãi suất 15%/năm và đáo hạn vào ngày 31/12/2020.

Ngoài ra, Phát Đạt cũng đang ghi nhận khoản nợ 150 tỷ đồng từ các nhà đầu tư cá nhân vào các dự án của công ty, thời hạn trả nợ là ngày 14/8/2018, lãi suất 11,9%/năm.

Đại gia địa ốc bán "Thành phố ven sông" trả nợ ngân hàng

Thứ 3, 28/11/2017 | 11:33
Sau nhiều năm lận đận, dự án The EverRich 2 (River City) giáp sông Sài Gòn sắp được Phát Đạt sang tên cho chủ mới để lấy tiền trả nợ ngân hàng Đông Á.

Chủ đầu tư Thành phố ven sông vướng lùm xùm sai phạm thuế

Thứ 3, 15/08/2017 | 10:18
Hơn 700 triệu đồng là tổng số tiền thuế truy thu, chậm nộp và phạt chậm nộp đối với CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, chủ đầu tư dự án “khủng” ven sông Sài Gòn - River City.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.