Công khai học phí để sinh viên có quyền lựa chọn

Công khai học phí để sinh viên có quyền lựa chọn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Việc buộc công khai học phí trước mùa tuyển sinh của các trường ĐH nhất là ĐH ngoài công lập đã được luật hóa. Tuy nhiên, dường như các trường ĐH vẫn cứ "làm ngơ" cố tình vi phạm những quy định.

"Năm nay, Bộ GD - ĐT đã yêu cầu các trường ĐH phải thực hiện nghiêm túc việc công khai học phí, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm", PGS-TS. Chu Hồng Thanh - vụ trưởng vụ Pháp chế (Bộ GD -ĐT) đã khẳng định với PV báo Nguoiduatin.vn.

Xã hội - Công khai học phí để sinh viên có quyền lựa chọnPGS-TS. Chu Hồng Thanh.

Không công khai học phí bị xử lý nghiêm

Thưa ông, Bộ GD - ĐT yêu cầu các trường phải công khai học phí nhưng có lẽ vì sợ ảnh hưởng đến tuyển sinh nên nhiều trường còn né tránh. Vậy, nếu các trường vẫn cố tình không công khai thì Bộ sẽ xử lý như thế nào?

Có nhiều biện pháp để xử lý, nhưng trước tiên bản thân các trường phải công khai minh bạch các hoạt động giáo dục. Thứ hai, xã hội có thể giám sát, kiểm tra việc này, mặt khác công luận sẽ lên tiếng nếu những trường cố tình vi phạm.

Cơ quan Nhà nước, cơ quan chủ quản phải tăng cường kiểm tra, giám sát và có thể sử dụng những chế tài để xử phạt những trường hợp không công khai minh bạch hoặc lạm dụng các khoản thu.

Chính việc không công khai học phí khiến cho sinh viên khi vào trường mới biết mức học phí quá cao vượt quá khả năng kinh tế của gia đình. Thậm chí, một số sinh viên phải bỏ nửa chừng vì học phí lúc đầu thì thấp, sau lại dần tăng quá cao. Những trường ĐH để xảy ra tình trạng như thế thì việc quy trách nhiệm đến đâu, thưa ông?

Quy định của pháp luật là phải công khai các nguồn thu, trong đó nguồn thu về học phí là phải công khai, minh bạch ngay trước khi tuyển sinh, đó là quy định của pháp luật.

Trước những khiếu nại về công khai tài chính, tăng học phí bị sinh viên phản đối thì nhà trường phải giải trình về các khoản thu chi. Nếu trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý theo luật. Trước hết là xử lý dân sự, thậm chí là xử lý về hình sự.

Vậy, thực tế đã có trường nào bị xử lý như vậy chưa?

Trong thực tế đã có nhiều trường hợp bị xử lý rồi, thẩm quyền của thanh tra bao gồm Thanh tra Giáo dục đào tạo, Thanh tra Nhà nước... đều có quyền thanh, kiểm tra và xử lý các vi phạm. Ví dụ như vấn đề thu học phí bằng USD của ĐH FPT, thì vừa rồi cơ quan chức năng đã có quyết định xử phạt 500 triệu đồng.

Nên tính đúng đủ chi phí cho một khóa học

Thưa ông, tại sao Bộ GD - ĐT không yêu cầu các trường tính đủ học phí cho một khóa học, sau đó thu theo từng giai đoạn học tập của sinh viên để không có chuyện tăng học phí, hoặc cố tình cộng thêm tiền một hoặc hai học kỳ vì những lý do mập mờ?

Thực ra học phí ở nước ta bây giờ mới quy định như thế còn các nước phát triển, các nước có nền giáo dục tiên tiến họ đã quy định như thế từ lâu rồi. Một khóa học tốn hết bao nhiêu, thu hết bao nhiêu thì ngay từ đầu phải công bố rõ ràng, sau đó trong quá trình học tập sẽ không thu thêm nữa.

Tôi biết, theo chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục sẽ đi theo hướng công khai đó.

Ông bình luận gì khi nhiều gia đình họ cũng không thể tính toán tự chủ tài chính cho con em mình khi vào học trong trường. Vì mức học phí các trường ngoài công lập công bố từng ngành học lại có mức học phí khác nhau và cao hơn rất nhiều trường công?

Chính vì thế, tôi cho rằng mức học phí càng phải công khai minh bạch để người học có thể đối chiếu và có sự lựa chọn phù hợp với mình. Đó là yêu cầu quan trọng trong quản lý Nhà nước về giáo dục hiện nay.

Từ năm ngoái đến nay, Bộ đã thành lập rất nhiều đoàn đi kiểm tra, sắp tới sẽ kiểm tra khoảng 40 trường nữa trong quý I và quý II này. Trong đó, những vấn đề về thu học phí, vừa rồi Bộ GD - ĐT đã làm rất mạnh tay và xử phạt một số trường kể cả các trường có đầu tư nước ngoài.

Thưa ông, bước đầu thanh tra các trường sai phạm tập trung vào những vấn đề gì và hướng xử lý như thế nào?

Vừa rồi, Thanh tra Bộ GD - ĐT kiểm tra 38 trường phát hiện có những vi phạm. Bộ đang dự kiến sẽ cho dừng lại một số ngành đang đào tạo tại một số trường. Một số trường lâu năm mà chưa có đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, tuyển sinh nhưng không có giảng viên... thì đang xác minh lại hồ sơ và xử lý triệt để.

Tinh thần của Bộ là kiên quyết xử lý và buộc các trường công khai, minh bạch chất lượng giáo dục, công khai học phí, văn bằng chứng chỉ, mức thu học phí.
Xin cảm ơn ông!

Vương Anh