Công nghệ bảo mật nào tốt nhất trên smartphone hiện nay?

Công nghệ bảo mật nào tốt nhất trên smartphone hiện nay?

Đỗ Thị Huệ
Thứ 6, 20/10/2017 | 05:39
0
Chắc hẳn rằng những chiếc smartphone trên thị trường đều được trang bị ít nhất một tính năng, công nghệ để bảo mật. Tuy nhiên, mỗi loại bảo mật lại có những ưu và khuyết điểm riêng. Căn cứ vào những đặc điểm này, người dùng cũng sẽ lựa chọn được cho mình một chiếc smartphone phù hợp.

1. Nhận diện khuôn mặt                                                 

Thực ra, tính năng nhận diện khuôn mặt không phải là mới. Nó xuất hiện lần đầu tiên trên Android với phiên bản Ice Cream Sandwich, còn được gọi là Android 4.0. Tính năng này sử dụng camera trước của thiết bị để chụp ảnh khuôn mặt người dùng sau đó sử dụng để mở khóa thiết bị. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của tính năng này là phụ thuộc vào ánh sáng phía trước để có thể chụp được ảnh khuôn mặt người dùng. Bên cạnh đó, chất lượng camera và khoảng cách giữa máy và mặt của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến tính năng này.

Gần đây, tính năng tương tự được giới thiệu trên iPhone X với tên gọi Face ID. Tuy nhiên, theo các chuyên gia từ Androidpit thì đây cũng chỉ là cách gọi mới cho một tính năng được cải tiến mà thôi.

Công nghệ - Công nghệ bảo mật nào tốt nhất trên smartphone hiện nay?

 Face ID tính năng nhận diện khuôn mặt trên iPhone X.

2. Quét vân tay

Đây là một phương pháp bảo mật sinh trắc học khá phổ biến hiện nay trên các smartphone. Hoạt động của tính năng này sẽ phụ thuộc vào chất lượng và vị trí của cảm biến. Với các thiết bị khác nhau, tốc độ nhận diện vân tay cũng sẽ khác nhau.

Về mức độ bảo mật, đây là phương pháp phổ thông được cho là an toàn nhất cho đến thời điểm hiện tại. Việc một người khác muốn đăng nhập vào máy của bạn sẽ trở nên rất khó khăn bởi vì tỉ lệ trùng dấu vân tay giữa hai người trên thế giới là vô cùng thấp.

Công nghệ - Công nghệ bảo mật nào tốt nhất trên smartphone hiện nay? (Hình 2).

Quét vân tay là phương pháp bảo mật sinh trắc học khá phổ biến hiện nay trên các smartphone.

3. Quét mống mắt

Đây cũng là một phương pháp bảo mật sinh trắc học đang được ưa chuộng, không chỉ với smartphone mà còn ở nhiều lĩnh vực khác như ngân hàng, an ninh. Về cơ bản, nó tương tự như đầu đọc dấu vân tay, yêu cầu người dùng phải có mật khẩu đăng ký thứ hai trong trường hợp không thể mở khóa điện thoại của mình. Với Galaxy S8 và Note 8, các máy quét vân tay và mống mắt không thể được kích hoạt cùng lúc. Vì vậy, phương pháp mở khóa thứ 2 ở các thiết bị này phải là Pin hoặc mật khẩu bằng chữ số.

Phương pháp này cũng bị ảnh hưởng bởi ánh sáng và vị trí mắt của người dùng, tương tự như với nhận diện gương mặt. Các sản phẩm mới đây đã góp phần cải thiện hạn chế này khi có thể nhận diện mống mắt người dùng trong những điều kiện ánh sáng yếu.

Một số đối tượng sẽ gặp khó khăn khi sử dụng tính năng này bao gồm người già, người có vấn đề về mắt như cận thị, loạn thị,…

Công nghệ - Công nghệ bảo mật nào tốt nhất trên smartphone hiện nay? (Hình 3).

 Quét mống mắt là một phương pháp bảo mật sinh trắc học đang được ưa chuộng.

4. Smart Lock

Khóa thông minh (Smart Lock) được giới thiệu lần đầu trên Android 5.0 Lollipop và đã được cập nhật trong phiên bản mới nhất. Tính năng này giúp tự động khóa điện thoại hoặc máy tính bảng của người dùng khi thiết bị không ở bên cạnh bạn và mở khóa khi an toàn. Bạn có thể mở khóa Android dựa trên kết nối Bluetooth hoặc NFC, vị trí đáng tin cậy, khi bạn mang theo thiết bị bên mình hoặc khi thiết bị nhận dạng được khuôn mặt hoặc giọng nói của bạn.

Với Smart Lock, bạn có thể mở khóa ngay cả khi nó có ở trong túi của bạn. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của phương pháp bảo mật này là ai cũng có thể truy cập vào điện thoại của bạn khi thiết bị ở một trong những địa điểm tin cậy được cho là an toàn hoặc thậm chí kết nối với một thiết bị Bluetooth khác. 

Công nghệ - Công nghệ bảo mật nào tốt nhất trên smartphone hiện nay? (Hình 4).

 Với Smart Lock, bạn có thể mở khóa ngay cả khi nó có ở trong túi của bạn. 

5. Pin

Mã Pin là phương pháp khá cổ điển dùng để bảo mật các thiết bị smartphone, không chỉ riêng với Android. Tuy nhiên, sẽ khó khăn với người dùng nếu lỡ quên mật khẩu để mở Pin. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể sẽ mất hàng giờ đồng hồ để có thể mở khóa thiết bị của mình.

Công nghệ - Công nghệ bảo mật nào tốt nhất trên smartphone hiện nay? (Hình 5).

 Mã Pin là phương pháp khá cổ điển dùng để bảo mật các thiết bị smartphone.

6. Vẽ mẫu hình

Với công nghệ bảo mật này, người dùng chỉ cần vẽ đúng hình mẫu cài đặt ban đầu là có thể mở máy nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là nếu vẽ sai có thể bị khóa máy tạm thời. Tay ướt cũng sẽ khó khăn trong việc vẽ mẫu hình hoặc những hành động vô tình chạm vào màn hình cũng có thể khiến máy hiểu nhầm là người dùng đang bắt đầu vẽ khóa.

 

Công nghệ - Công nghệ bảo mật nào tốt nhất trên smartphone hiện nay? (Hình 6).

 Bạn có thể sử dụng bất kỳ chuỗi ký tự bao gồm chữ và số để mở khóa thiết bị.

7. Mật khẩu

Đây là một trong những phương pháp bảo mật mở khóa điện thoại lâu đời nhất nhưng cũng là an toàn nhất được sử dụng bởi nhiều người dùng. Bạn có thể sử dụng bất kỳ chuỗi ký tự bao gồm chữ và số để mở khóa thiết bị. Thực chất, nó chỉ là một dạng phát triển của mã Pin. Vì vậy, việc khôi phục là hoàn toàn có thể trong những trường hợp bạn lỡ quên mất.

Kết luận: Phương pháp bảo mật nào tốt nhất cho smartphone?

Công nghệ quét mống mắt, Smart Lock hay nhận diện gương mặt và quét vân tay là các phương pháp bảo mật sinh trắc học hiện đại nhất cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nó vẫn phải cần đến phương pháp bảo mật thứ 2 để mở khóa như mã Pin, mật khẩu trong những trường hợp phương pháp 1 bị vô hiệu.

Thực tế, dù rất hiện đại nhưng các công nghệ này cũng không tránh khỏi những nhược điểm nhất định. Ví dụ, Face ID trên iPhone X mới đây, đỉnh cao công nghệ bảo mật khi kết hợp giữa nhận diện gương mặt với quét mống mắt (chỉ mở khóa khi người dùng nhìn thẳng vào máy) cũng đã có chút trục trặc ngay trong buổi lễ ra mắt của mình khi không thể mở khóa cho người dùng.

Mặc dù những công nghệ bảo mật hiện đại ngày nay như quét dấu vân tay và bảo mật mống mắt mang lại sự an toàn cho người sử dụng, nhưng có rất nhiều cách để đánh lừa công nghệ hiện đại này. Những nhận định trên hoàn toàn có cơ sở khi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Chaos Computer Club mới đây đã chứng minh dễ dàng "đánh bại" công nghệ máy quét mống mắt của Samsung Galaxy S8. Quy trình này được thực hiện khá đơn giản: Một bức ảnh của đối tượng được lấy từ một khoảng cách vừa phải bằng một máy ảnh số (sử dụng chế độ ban đêm, hoặc bỏ qua chế độ lọc hồng ngoại). Sau đó, in bức ảnh ra bằng một máy in laser Samsung. Và cuối cùng, một ống kính áp tròng được đặt phía trên phần mống mắt để mô phỏng một vật thể ba chiều.

Kèm theo đó, việc phải nhớ thêm một lớp bảo vệ thứ hai có thể là điều không thú vị cho lắm với các tín đồ công nghệ. 

 Đỗ Huệ

Apple tung bản cập nhật iOS 11.0.3 sửa hàng loạt lỗi trên iPhone, iPad

Thứ 5, 12/10/2017 | 17:19
Apple vừa tung ra iOS 11.0.3 để khắc phục lỗi màn hình cảm ứng, phản hồi âm thanh cho một số thiết bị iPad và iPhone.

Bảo mật vân tay sẽ được phổ biến trên Android

Thứ 6, 04/10/2013 | 15:30
Nhờ xuất hiện trên iPhone 5s, một chiếc điện thoại có sức hấp dẫn lớn với nhiều người nên tính năng cảm biến bảo mật vân tay sẽ nhanh chóng trở nên phổ biến hơn.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.