Giật mình với 'chiêu' 3 giây lấy được xe Dylan

Giật mình với 'chiêu' 3 giây lấy được xe Dylan

Thứ 4, 02/10/2013 | 15:19
0
Có một sự thật là không ít người, mặc dù rất cẩn thận trong việc bảo vệ chiếc xe máy như Dylan, đã phải "ngã ngửa" khi chỉ trong tích tắc nó đã bị "thổi bay".

Đằng sau những "phi vụ" đó là cả một công nghệ và tuyệt kỹ của dân "đá xế". PV báo Người đưa tin đã vào cuộc thực hiện một cuộc điều tra và cũng giật mình trước những thủ  đoạn ngày càng tinh vi, bài bản, có hệ thống và thậm chí là rất "khoa học" của các cao thủ "ăn" xe trong "giới giang hồ" Sài thành...

Hàng loạt người mất xe, mỗi lần mất, lại là một câu chuyện về bài học cảnh giác và những câu chuyện truyền khẩu đầy kinh ngạc. Thế nhưng bài học thì luôn luôn... mới, bởi các đối tượng "đá xế, cướp xe" ngày càng liều lĩnh, manh động và dùng nhiều thủ đoạn để hành động.

Bảo bối bất ly thân và màn ảo thuật "3 giây"

Thực tế, không phải ai cũng biết “chìa khoá vạn năng” là gì và vì sao nó lại là "bảo bối" của dân "đá xế". “Chìa khoá vạn năng” còn được dân "đá xế" gọi là đoản, với "dân trong nghề" nó là vật bất ly thân. Bôn tẩu trong giới giang hồ, thiếu "đoản" có khác gì không còn tay.

Xã hội - Giật mình với 'chiêu' 3 giây lấy được xe Dylan

Những vé xe như thế này rất dễ bị làm giả.

Trộm cắp xe gắn máy đứng đầu trong danh sách các loại tội phạm

Theo thống kê sơ bộ, trong 6 tháng đầu năm 2013, riêng trên địa bàn TP.HCM có hơn 50% số vụ phạm pháp hình sự là trộm cắp tài sản. Trộm cắp xe máy lại chiếm gần 50% tổng số vụ trộm với gần 800 vụ, đứng đầu bảng tội phạm.

Dù ở hình thức nào, thủ đoạn gì... thì dân trong nghề vẫn gọi bằng tiếng lóng quen thuộc và nó trở nên quen tai với người dân là "đá xế", còn những phi vụ "ăn xe" ngay khi xe vẫn di chuyển trên đường thì gọi là "ăn xe bay" thay vì cách gọi... cướp xe, nghe vừa nặng, vừa thiếu chất "lãng tử". Anh T., từng là một dân "đá xế" "sành" nhưng phải ngồi bóc lịch gần 3 năm trở về đã thấm thía cuộc đời "ăn hàng" cho chúng tôi biết như thế.

Cũng theo anh T. thì thủ đoạn phổ biến và "thần sầu" nhất là dùng đoản. Đoản là vật dụng đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ. Do đó, bất kỳ dân "đá xế" nào cũng có để hành nghề. Những tên trộm luôn thủ sẵn vài loại đoản trong tay, khi để ý thấy có xe nào khuất tầm nhìn của mọi người, hoặc chủ nhân dựng xe bên ngoài để vào mua hàng hóa bên đường hay rút tiền tại trụ ATM... chúng sẽ ngay lập tức lân la đến gần rồi nhanh tay dùng đoản phá khóa và nổ máy chạy mất dạng. Chúng hành động vô cùng mau lẹ, khiến chủ xe và mọi người xung quanh chỉ phát hiện ra khi kẻ cướp đã ngồi lên xe và nổ máy. Khổ chủ vừa kịp tri hô: "Cướp, cướp, cướp..." lên thì chúng đã biến mất tăm.

"Hiệp sỹ" Trần Hoàng Anh, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm phường Hiệp Thành (TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), sau hàng trăm lần theo chân, phục bắt các đối tượng trộm cắp xe máy chia sẻ, dù là Wave, Dream... của dân lao động hay SH, Dylan của người giàu có thì cũng chỉ cần ảo thuật 3 giây, bọn "đá xế" đã có thể phá khóa, nổ máy phóng đi...

Ngoài "đoản" thì các đối tượng trộm cướp còn có chiêu thức tinh vi hơn là làm giả vé xe. Với chiêu này, trước hết chúng cho người đi gửi xe tại các nhà hàng, quán cà phê, siêu thị... sau đó dùng điện thoại chụp lại vé xe và đem về làm giả giống y chang.

Với những bãi xe có vé làm đơn giản, sơ sài thì việc bắt chước quả thực rất dễ dàng. Chưa kể đến những loại vé khác, có phức tạp đến mấy chúng cũng làm giả được y chang. Sau đó chúng quay lại bãi xe và chọn những chiếc xe xịn hoặc những chiếc xe dễ mở khóa... rồi ghi số chiếc xe đã "nhắm" vào những chiếc vé giả đã thủ sẵn trong tay. Mọi việc hoàn tất, chúng ung dung đi vào lấy xe, dùng "đoản" bẻ khóa thật nhanh, nổ xe thản nhiên đi ra và chìa chiếc vé giả cho nhân viên soát vé. Sự việc chỉ vỡ lở... khi chủ nhân chiếc xe cầm vé thật ra tìm xe của mình.

 Vào bãi xe đánh tráo biển số

Đá xế "xuyên quốc gia"

Để buôn bán những chiếc xe lậu này trót lọt, nhiều băng nhóm có hẳn cả một đường dây tiêu thụ xe gian. Ngoài việc "gom hàng" từ các tỉnh về TP.HCM tiêu thụ, thì ngay cả các tỉnh thành cũng có những chân rết. Để dễ tiêu thụ hơn, nhiều đối tượng còn cung cấp hàng sang các nước như Campuchia, Lào. 

Cũng một thủ đoạn tương tự, nhưng có phần tinh vi hơn đó là làm giả biển số xe. Cũng theo anh T. kể thì trước hết bọn gian tặc cần một "chim mồi". Tên này sẽ lân la tại các bãi xe đông khách sau đó để ý những chiếc đắt tiền như: SH, Dylan, Exciter, Airblade... Khi những chiếc xe này vào gửi, "chim mồi" sẽ nhanh chóng ghi nhớ biển số xe và ngay lập tức gọi về thông báo cho đồng bọn. Những tên này ở nhà sẽ tức thì làm một chiếc biển số xe giống y như thật mang số hiệu vừa được thông báo.

Và với một chiếc xe máy "cà tàng" luôn có sẵn, chúng dán biển số giả vào và chỉ vài chục phút sau đã có mặt tại bãi gửi xe mà "chim mồi" đã thám thính. Kẻ gian sẽ đi xe vào gửi và cầm lấy tấm vé ghi biển số xe giả của mình. Lượng xe ở những bãi này rất đông, nên nhân viên ghi vé không thể nào nhớ được biển số này đã được ghi một lần trước đó. Việc của tên trộm lúc này chỉ còn là lựa thời cơ hợp lý và ung dung dắt chiếc xe xịn với biển số thật ra ngoài, đương nhiên là xe sẽ nổ máy nhờ đoản để tránh nghi ngờ.

Cũng cùng chiêu thức làm biển số giả, nhưng có chút biến tấu tinh vi hơn, đó là bọn trộm chuẩn bị một chiếc xe máy cà tàng, làm một chiếc biển số giả có thể dễ dàng bóc, dán sau đó dán vào xe này. Tiếp theo chúng cũng chạy xe đến những bãi xe đông, đặc biệt là bệnh viện. Chúng vào gửi xe và ghi vé bình thường. Khi cầm được vé trong tay, kẻ gian sẽ chạy xe đến dựng ngay cạnh một chiếc xe đắt tiền nào đó và khi bước ra, hắn sẽ giả vờ cúi xuống nhặt đồ rơi hoặc để xắn ống quần, thực chất là cúi người xuống xé chiếc biển số giả trên xe hắn và dán vào chiếc xe máy đắt tiền để cạnh chỉ trong vài giây. Sau đó với tấm vé ghi đúng biển số xe trong tay, tên trộm chỉ cần đợi lúc thích hợp để dùng đoản phá khóa chạy xe ra càng sớm càng tốt, mà không bị nghi ngờ.

Sửng sốt với thủ đoạn "lạ"

Anh Nguyễn Huy Hoàng, Đội trưởng đội bảo vệ tại một công ty bảo vệ và vệ sỹ ở quận Tân Bình cho biết, ngoài nhưng chiêu thức trên thì chúng tôi còn gặp nhiều trường hợp khác. Như ở các trung tâm ngoại ngữ hoặc các tại buổi hội thảo tổ chức vài ngày. Kẻ gian sẽ cùng tham gia một hai buổi, sau đó lân la làm quen với những người có xe máy, rồi lợi dụng giờ giải lao nạn nhân mải ăn uống, nói chuyện nên sơ hở, tên trộm sẽ lân la gần đó và lấy cắp chìa khóa cùng thẻ xe (nhất là các chị em phụ nữ hay để chìa khóa trong giỏ xách để tại chỗ ngồi) sau đó đưa cho đồng bọn ra lấy xe mà nạn nhân không biết nghi ngờ cho ai. Xảo quyệt hơn, có khi kẻ gian sẽ đánh cắp mẫu chìa khóa về làm chìa khóa giả và hôm sau mới đánh cắp vé và trộm xe.

Hoặc một mánh khóe khác là giả làm nhân viên coi giữ xe. Chúng thường xuất hiện tại những bãi xe lúc đông khách nhất, hoặc những lúc khách đang vội như tại rạp xiếc, rạp chiếu phim, chương trình ca nhạc, sân bóng... sắp đến giờ biểu diễn, khai mạc. Lúc này khách đang vội, nên chúng giả là nhân viên coi xe, đón khách ngay cửa bãi xe rồi đưa cho khách những tấm vé giả và yêu cầu khách không khóa cổ xe, sau đó chúng vờ dắt xe vào bãi nhưng đợi khi khách vừa khuất là chúng dẫn xe tẩu tán luôn.

Có khi chúng giả làm khách vào gửi xe tại bãi sau đó vào bãi, lợi dụng lúc không ai để ý chúng ra tay làm hỏng những chiếc xe của các chị em phụ nữ vào gửi mà chúng đã để ý trước đó (rút bu ri, khóa xăng...). Khi những người này ra lấy xe và đề mãi không nổ, chúng sẽ xuất hiện, giả vờ coi giúp rồi bất ngờ rồ máy nhảy lên phóng đi. Hay như chúng sẽ bố trí hai tên đi chung một xe trên đường, để ý chị em nào đi xe một mình, chúng sẽ đi gần vờ hỏi đường, sau đó ép sát cho đối tượng đi chậm lại và bất ngờ tên ngồi sau sẽ nhảy xuống hất thẳng nạn nhân ra khỏi xe rồi phóc lên như chớp và cả hai cùng rồ máy chạy mất...    

Thành Tùng - Thanh Xuân

Chìa khóa giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu công nghiệp

Thứ 4, 12/06/2013 | 10:00
Trước những tác động tiêu cực tới môi trường như gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước, đất, không khí với sự gia tăng các chất thải rắn nguy hại, khu công nghiệp (KCN) được xem là một trong những tác nhân làm suy thoái môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cộng đồng dân cư.

Tục hiến tế cổ xưa: 'Chìa khoá' từ chiếc hộp sọ bí ẩn?

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:32
Trong một lần thám hiểm hang Trâu, những người dân địa phương đã phát hiện ra một chiếc hộp sọ dị biệt. Có thể đây là chiếc "chìa khoá" giúp chúng ta tìm lại dấu vết của tục hiến tế từ hàng ngàn năm trước?

Hà Nội “trải thảm đỏ”, thủ khoa vẫn “quay lưng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Mức lương thấp, điều kiện làm việc kém thân thiện, cơ hội thăng tiến khó khăn... là rào cản khiến đa số thủ khoa đang "quay lưng" với các cơ quan của Hà Nội.

Viện phí đã “xé rào”, bệnh viện vẫn “khóc”!?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Các bệnh viện "khóc" đòi tăng viện phí với hàng loạt lý do, nào là "chúng tôi đang tự ăn thịt mình", "công khám bệnh không bằng bơm xe"... Nhưng thực tế các bệnh viện đã "xé rào" từ lâu...

Lò 'lột xác' SH 20 triệu thành xe 135 triệu

Thứ 6, 01/02/2013 | 09:40
Sau khi mua xe SH trong kho thanh lý của công an với giá 20 triệu đồng, chiếc xe thanh lý được “lột xác” thành “con” SH đẹp, có giá khoảng 135 triệu đồng.

Nhà lầu, xe tiền tỷ của Angela Phương Trinh chỉ là hàng mượn

Thứ 7, 27/07/2013 | 09:20
Những món hàng xa xỉ mà người đẹp nổi loạn hay khoe trên báo gần đây bị "bóc mẽ" có chủ sở hữu là người khác.

Trộm xe SH đụng ngay cảnh sát giao thông

Chủ nhật, 21/07/2013 | 08:38
Thấy chủ chiếc xe SH dựng ngay trước nhà sơ hở, Hưng đã vội vàng bẻ khóa xe để tẩu thoát nhưng do chiếc xe không nổ máy nên đối tượng định dắt xe đi thì đụng ngay cảnh sát giao thông.

Người lớn xin đi theo 'trẻ con' để... trộm xe máy

Thứ 5, 25/04/2013 | 16:54
Từng làm ăn chân chính, sống cuộc đời của người dân lương thiện, nhưng chỉ trong một phút nông nổi, Sỹ đã nghe lời ngon ngọt của một thanh niên mới lớn rồi xin gia nhập với đàn em để được đi… ăn trộm.