AI có thể dự đoán xu hướng tình dục của con người thông qua... ảnh đại diện

AI có thể dự đoán xu hướng tình dục của con người thông qua... ảnh đại diện

Chủ nhật, 10/09/2017 | 10:36
0
Một thuật toán máy tính mới vừa được tạo ra có khả năng nhận biết xu hướng tình dục của một người chính xác đến 91%, thông qua việc phân tích hình ảnh của họ trên các trang hẹn hò trực tuyến.
Công nghệ - AI có thể dự đoán xu hướng tình dục của con người thông qua... ảnh đại diện

 

Theo TheGuardian, một thuật toán trí thông minh nhân tạo (AI) được các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford hoàn thiện có thể đoán chính xác liệu một người là "trai thẳng" hay "trai cong" thông qua việc phân tích hình ảnh có khuôn mặt người đó.

Với khả năng nhận biết chính xác đến 81% đối với nam giới, và 74% đối với nữ giới, AI này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi không chỉ liên quan đến khía cạnh sinh học của xu hướng tình dục, mà còn liên quan đến vấn đề đạo đức trong công nghệ nhận diện khuôn mặt và mối đe doạ xâm phạm quyền riêng tư cá nhân, đặc biệt là khi được sử dụng vào các mục đích anti-LGBT của các loại phần mềm tương tự.

Độ chính xác

AI này hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu với hơn 35.000 hình ảnh công khai về khuôn mặt của những người tham gia một trang web hẹn hò trực tuyến tại Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã trích xuất các thuộc tính về khuôn mặt bằng cách sử dụng các mạng lưới "thần kinh sâu" (deep neural network) - một hệ thống tính toán phức tạp có khả năng phân tích hình ảnh dựa trên một cơ sở dữ liệu lớn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người gay và phụ nữ thường có các đặc tính "không điển hình" về mặt giới tính, biểu cảm và phong cách "chải chuốt" (tức là những người gay thường nữ tính hơn, và ngược lại). Bên cạnh đó, các dữ liệu thu được còn cho thấy những người gay thường có cằm hẹp hơn, mũi dài hơn và trán lớn hơn so với những người đàn ông "thẳng", còn phụ nữ les thì thường có cằm rộng hơn, và trán nhỏ hơn so với phụ nữ bình thường.

Khả năng nhận biết xu hướng tình dục của con người chỉ đúng 61% với nam và 54% với nữ. Khi AI này phân tích 5 tấm hình của mỗi người, khả năng dự đoán đúng của nó tăng lên đến 91% với nam và 83% với nữ. Do đó có thể rút ra kết luận rằng "biểu cảm khuôn mặt chứa đựng rất nhiều thông tin về xu hướng tình dục của một người, hơn ngưỡng mà con người thông thường có thể nhận biết được".

Kết quả nghiên cứu này càng củng cố giả thuyết xu hướng tình dục hình thành từ trước khi sinh, tức là nếu một người là đồng tính từ khi họ được sinh ra chứ không phải do họ lựa chọn khi lớn lên. Ngoài ra, việc khả năng dự đoán đúng ở nữ thấp hơn ở nam có thể cho thấy xu hướng tình dục ở phái nữ "có vẻ rộng hơn so với nam giới".

Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chưa phải là đầy đủ, do nó chưa tập trung vào những người có màu da khác nhau, hoặc những người chuyển giới, song tính... 

Những lo ngại về tính riêng tư

AI này đã làm dấy lên nhiều nỗi lo ngại nếu bị lợi dụng. Ví dụ, một cặp vợ chồng sẽ dùng nó để kiểm tra người kia, trẻ vị thành niên sẽ mang nó ra để tự kiểm tra bản thân mình hoặc bạn bè, hoặc đáng sợ hơn là một số chính phủ không ủng hộ LGBT sẽ lợi dụng điều này để tìm kiếm và có những biện pháp không mấy hay ho đối với cộng đồng này.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại cho rằng, AI này đã từng được phát triển trước đây, và nó gián tiếp là lời cảnh báo đến các cơ quan hay tổ chức về việc họ cần phải quan tâm hơn nữa đến việc bảo vệ quyền riêng tư cũng như các thông tin mật của người dân hay khách hàng.

Nghiên cứu của Đại học Stanford còn cho thấy trong tương lai, AI sẽ còn phát triển đến mức có thể tìm ra mối liên hệ giữa đặc tính khuôn mặt với tính cách, thái độ chính trị, quan điểm sống hay các điều kiện sức khoẻ tâm thần khác. Về lâu dài, viễn cảnh giống như bộ phim Minority Report của Tom Cruise rất dễ xảy ra: con người có thể bị bắt vì AI dự đoán được những tội ác mà họ sắp thực hiện, dù ngay lúc bị bắt có thể họ còn chưa nghĩ đến điều đó!

Brian Brackeen - CEO của Kairos, một công ty chuyên về nhận diện khuôn mặt - cho biết: "AI có thể nói cho bạn biết bất kỳ điều gì, miễn là nó thu thập được đủ dữ liệu". Ông cũng đồng quan điểm với các nhà nghiên cứu tại Stanford về việc cần quan tâm hơn nữa các quyền riêng tư trong thời đại AI bùng nổ như hiện nay.

Theo Vnreview

Google nhận bằng sáng chế nhận diện khuôn mặt trên video

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Nhận hiện khuôn mặt là tính năng khá phổ biến trong nhiếp ảnh, nhưng công nghệ nhận diện khuôn mặt trên video rất hiếm. Google vừa phát minh ra công nghệ nhận diện khuôn mặt trên video.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Hé lộ về cuộc sống kín tiếng của tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:45
Tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook vừa ghé thăm Việt Nam vào ngày 15/4 được biết đến là người có phong cách sống kín tiếng và khá giản dị.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.