Công nghệ làm người chết “mãn nguyện” ở Tây Ninh

Công nghệ làm người chết “mãn nguyện” ở Tây Ninh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Có thể nói đây được xem là lâm viên mộ thuộc hạng khủng mà Việt Nam chưa từng có.

Chúng tôi tình cờ biết đến Sơn Trang Tiên Cảnh (ấp Trường Thọ, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) qua câu chuyện của một đại gia. Anh ta muốn khi mất được nằm ở nơi tương xứng với vị thế, danh vọng lúc sinh thời. Đại gia này cho biết: Ở Việt Nam, đảm bảo an nghỉ dành cho giới thượng lưu lúc “về đất” là một nơi thuộc Tây Ninh.

Xã hội - Công nghệ làm người chết “mãn nguyện” ở Tây Ninh

Ngôi mộ 8 tỷ đang xây dựng

Thâm nhập “cõi tiên” của... người âm

Vùng đó sơn thủy hữu tình, có núi thiêng, sông linh, đặc biệt thế long mạch. Hay đâu các nhà phong thủy bậc nhất từ ngoại quốc cũng tìm về đây, sau khi xem xét cũng gật gù tấm tắc cho rằng: Thế đất hiếm. Nếu người chết được nằm ở đây thì ngàn năm vĩnh hằng, nòi giống khỏe mạnh, con cháu phát triển.

Tôi thì không tin cho lắm. Bởi lẽ người Việt muốn nằm gần con cháu, tiện bề khói hương. Vả lại, chết thì hết chứ còn hưởng được gì. Thế mà khi đến nơi này, tôi phải sững sờ. Thế giới của người chết ở đây còn hơn cả cho người sống. Những ngôi mộ tiền tỷ, được bàn tay của nghệ nhân mộ phối trí như những biệt thự hạng sang có khuôn viên rộng mát, thoáng đạt, cảnh quan được phối không thể hợp lý hơn, lối đi lát gạch men bóng lộn soi được cả mặt người. Chỗ đất trống người ta lát những thảm cỏ xanh mướt, hoa chăm, cây xén thành hàng lối.

Trên những ngôi mộ, kiến trúc khá cầu kỳ còn có hệ thống quạt máy, khi cần chỉ cần ấn nút, quạt quay vù vù. Giữa khu lăng mộ người ta tưởng như đang trong một biệt thự tiện nghi, có hệ thống âm thanh. Khi nào có người đến thăm, loa sẽ phát ra những điệu nhạc hợp với cảnh tiễn biệt.

Theo quan sát, thân, bia, cổng mộ đều được ốp các loại đá quý mài nhẵn, bóng lộn. Những bức tranh thủy mặc được khắc theo lối họa truyền thần, các cột đá được gọt đẽo theo lối người đứng hầu hạ, sư tử, mãnh sư chầu phục uy nghi. Nhiều ngôi mộ được bao bọc bởi hệ thống mái đình, chùa vòm cong uốn lượn, với những hàng trụ lớn, nhìn xa người ta có thể nhầm tưởng đó là những ngôi chùa. Cây trồng trong khu lăng mộ cũng thuộc hạng cảnh quý như: Liễu, vạn tuế, hoa đại, sanh, si… được chăm tỉa cầu kỳ. Điều lạ là không có đường nét nào mang phong cách truyền thống mộ Việt.

Công nghệ làm người chết... mỉn cười

Những quản trang ở đây cho biết, trước khi xây dựng, những nhà phong thủy bậc thầy đến từ Trung Quốc đã khảo sát địa hình. Ngoài ra nơi đây còn được những chuyên gia làm vườn nổi tiếng, những kiến trúc sư đầu tư công sức. Khu lăng mộ như một lâm viên, có biệt thự, cây cối và quang cảnh diễm lệ. Sơn trang Tiên cảnh được biết đến là nghĩa trang lớn, hiện đại nhất Việt Nam tính đến thời điểm này. Ngoài ra nơi đây còn được biết đến với kiểu kinh doanh bất động sản theo hình thức: Trả góp trong vòng 23 tháng. Theo đó, gia chủ có nhu cầu chỉ cần đăng ký với công ty. Sau đó sẽ được xe đưa lên tham quan, khảo sát trước khi quyết định mảnh đất cho thân nhân nằm xuống.

Theo bảng giá niêm yết của công ty thì giá trị một phần mộ ở đây có diện tích từ 1,2-1,5 đến 7m2, thấp nhất cho ngôi mộ an táng là 78,5 triệu đồng và cao nhất cho mộ gia tộc (có thể chôn tối đa 5 người) là 603 triệu đồng. Giá thuê chỗ đặt tro cốt hỏa táng từ 16 triệu đồng trở lên, giá mộ cải táng 54.9 triệu đồng. Riêng ở những khu đất Vip thì tiền để mua đất xây dựng nhà mồ cũng gần 2 tỷ đồng, chưa kể các chi phí xây dựng.

Chủ đầu tư khẳng định đây là mảnh đất linh kiệt thánh địa, hội tụ tinh họa của đất trời. Vì thế, con cháu của những người nằm dưới đất này, sẽ phát tài, lộc mãi mãi. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các ngôi mộ, nhà mồ được chôn cất tại Sơn trang Tiên cảnh mang gu của người Trung Hoa, không có dấu ấn của phong cách truyền thống Việt. Đến thời điểm này, các ngôi mộ, nhà mồ chôn cất tại đây chủ yếu là của người Hoa gốc Việt. Vì thế các kiểu thiết kế như: Hình sơn thủy, đá xanh, đá đen tráng lệ, cột kỳ lân cát tường, đình nghỉ mát gối thủy tinh nhã lệ, thiết kế theo kiểu nhà khí thế sang trọng, lăng mộ khắc đá giả cổ đậm nghệ thuật Trung Hoa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông chủ tập đoàn này là người Malaysia gốc Trung Quốc. Sơn trang Tiên cảnh ở Tây Ninh mới đưa vào sử dụng khoảng 13ha. Theo dự kiến những năm tới, diện tích sẽ được mở rộng Khoảng hơn 75 ha rừng cao su của người dân xã Trường Thọ và các vùng lân cận sẽ bị phá bỏ. Một điều đáng lưu ý là phía Công ty Fairy VN thuê đất kinh doanh nghĩa trang theo hợp đồng 50 năm.

Ngôi mộ có giá 8 tỷ đồng

Đó là ngôi mộ dự tính khi hoàn thành ngốn 8 tỷ đồng, hiện đang thi công những hạng mục chính. Những quản trang ở đây không tiết lộ tên tuổi, địa chỉ nhưng cho biết đây là ngôi mộ của một đại gia giàu có đang sống tại TP. HCM. Để xây mộ cho cả gia tộc, đại này mua hẳn khu đất rộng hơn 300 m2 dành để xây huyệt vị theo kiến trúc “gia tộc hào hoa”. Công trình 8 tỷ này được xây dựng trên khu đất Vip của Sơn trang. Ngoài ra nơi đây còn có nhiều mộ giá khoảng 3 tỷ đồng.

Kỳ Anh