Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng

Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng

Thứ 6, 29/01/2021 | 06:48
0
Kết quả khử mùi tại bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Nano Nhật Bản rất khả quan. Đại diện chính quyền 3 xã gần bãi rác hy vọng dự án thí điểm được tiếp tục mở rộng.

 

Ngày 28/01, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) diễn ra hội nghị công bố kết quả bước đầu dự án thí điểm miễn phí xử lý mùi tại hồ nước thải H4 thuộc bãi rác Nam Sơn sau gần 3 tuần thí điểm thuộc công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (JVE Group) thực hiện dự án.

Đại diện các sở của TP.Hà Nội: sở Xây dựng, sở Khoa học và Công nghệ, sở Tài nguyên và Môi trường đại diện Urenco... và chính quyền 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn và Bắc Sơn của huyện Sóc Sơn TP.Hà Nội cùng chuyên gia đã nghe báo cáo kết quả sau 3 tuần thí điểm xử lý hồ nước thải bằng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản sau gần 1 tháng vận hành.  

Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng

Hội nghị báo cáo kết quả thí điểm khử mùi hôi tại bãi rác Nam Sơn ngày 28/1.

Theo kết quả khả quan, trực quan của các đơn vị đánh giá mùi độc lập cho thấy, nồng độ mùi tổng hợp và cả nồng độ mùi riêng lẻ của nước rỉ rác đã giảm nhiều nhất gần đạt 100% (cụ thể lần lượt là 99,4% và 99,9% (giảm nhiều nhất lên tới hơn 1300 lần)) đạt cả Quy chuẩn Việt Nam và Nhật Bản.

Đặc biệt, kết quả mùi nền không khí tổng hợp đo tại hiện trường sau 1 tháng xử lý giảm về 1 tức giảm tới 99,7% (trước đó, sau 1 tuần đã giảm 94,2%), đây là chỉ số quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực người dân sinh sống. Cảm quan không còn mùi hôi thối, dự án đã thành công như dự kiến ban đầu của các chuyên gia.

Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 2).
Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 3).
Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 4).

Sau 3 tuần thí điểm, công nghệ Nano cho kết quả khả quan.

Đại diện sở Xây dựng Hà Nội đánh giá cao sự phối hợp của đơn vị thực hiện dự án và các đơn vị liên quan. Cũng tại hội nghị, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự án mới thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng bước đầu đã cho kết quả rất khả quan. Thời gian tới Sở rất mong JVE Group mở rộng nhiều lĩnh vực để làm tốt hơn cho môi trường Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Đại diện sở Khoa học và Công nghệ TP cho biết, đơn vị cũng đồng tình về kết quả bước đầu của dự án. Tuy nhiên, đại diện sở KHCN thắc mắc khi dừng hoạt động các thiết bị này mùi hôi thối có quay trở lại như trước không, chi phí vận hành của thiết bị này như thế nào?

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch JVE Group cho biết, mùi hôi thối chính là mùi của các khí như H2S (mùi trứng thối), NH3 (mùi khai)... Rất nhiều người nghĩ rằng nó tồn tại, "trú ẩn" trên mặt nước nhưng thực tế không phải, các khí này tích tụ, tồn tại ở trong nước và dưới tầng đáy.

Theo ông Tuấn Anh, hiện nay chúng ta mới áp dụng 2 phương pháp để xử lý mùi hôi thối nói trên, đó là: Che phủ kín bằng bạt HDPE để bịt kín và "nhốt" khí, "trùm kín khí"; Dùng máy phun sương để khử mùi hôi thối sau khi bốc lên trên bề mặt.

"Cả hai giải pháp đang áp dụng tại Việt Nam vẫn là giải pháp chỉ xử lý được ở "phần ngọn" mà chưa đi vào xử lý ở cái gốc của vấn đề là phân hủy các khí gây ra mùi tích tụ ở dưới đáy trước khi nó bay lên mặt nước", ông Tuấn Anh cho hay.

Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 5).
Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 6).

Việt Nam mới chỉ áp dụng 2 phương pháp để xử lý mùi hôi.

Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 7).

Để xử lý mùi hôi thối gây ra do các khí tích tụ trong nước và dưới tầng đáy thì phải có giải pháp cung cấp oxy, nhưng oxy đó phải "lặn" sâu xuống được tầng đáy thì mới gặp được các khí gây ra mùi đang tích tụ ở tầng đáy thì mới phân hủy được.

"Để dễ hiểu, chúng ta có thể coi là các khí độc gây ra mùi hôi thối đó như các "sư đoàn quân địch" đang đồn trú ở dưới tầng đáy và muốn xử lý hết mùi hôi thối tận gốc thì chúng ta phải điều các "sư đoàn chiến binh bọt khí oxy nano" đi "lặn" xuống đáy thì mới đánh thắng quân địch (là sư đoàn các khí độc) thì mới xử lý được tận gốc mùi hôi thối", ông Tuấn Anh so sánh.

Theo chuyên gia Nhật Bản, sục khí thông thường sẽ chỉ tạo ra bọt khí to (đường kính từ 1~2mm) tồn tại khoảng 5 giây là nổi lên mặt nước và vỡ ra. Tương tự các chiến binh mà khả năng lặn kém thì chỉ 5 giây là ngoi lên mặt nước.

Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 8).
Để xử lý mùi hôi thối gây ra do các khí tích tụ trong nước và dưới tầng đáy thì phải có giải pháp cung cấp oxy.
Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 9).
Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 10).
Nhưng oxy đó phải "lặn" sâu xuống được tầng đáy thì mới gặp được các khí gây ra mùi đang tích tụ ở tầng đáy thì mới phân hủy được.
Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 11).
Màu nước cũng được thay đổi sau 3 tuần thí điểm bằng công nghệ Nano.

Do vậy, bọt khí oxy thông thường không tồn tại được lâu trong nước và không lặn được xuống dưới tầng đáy được nên nó không gặp và không phản ứng được với các khí gây ra mùi thôi hối trong nước rỉ rác.

Trong khi nếu sục khí nano sẽ tạo ra đồng thời 2 loại bọt khí siêu nhỏ kích thước micro (đường kính <50μm), bọt khí nano (đường kính <50nm) của Nhật Bản sẽ "lặn" vào trong nước và xuống tầng đáy. Đường kính 1~2 mm của bọt khí thông thường là to gấp 20.000~40.000 lần đường kính 50nm của bọt khí nano.

Thời gian "lặn" 1 lần của "sư đoàn chiến binh bọt khí oxy nano" có khả năng "lặn" giỏi như Yết Kiêu khi sục khí tối thiểu là 8 tiếng tức thời gian "lặn" vào trong nước và xuống tầng đáy dài hơn bọt khí thông thường là 5.760 lần (tức gần 6000 lần).

Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 12).

Chủ tịch HĐQT JVE group Nguyễn Tuấn Anh.

"Do vậy hiệu quả mùi hôi thối được xử lý rất nhanh trong thời gian ngắn bởi khi "lặn" và tồn tại lâu trong nước và tầng đáy thì nó gặp và phân hủy tức thì các khí độc như H2S (mùi trứng thối), NH3 (mùi khai), CH4..., do vậy càng sục nano càng hết mùi hôi thối", ông Tuấn Anh giải thích.

GS.TSKH.NGND.Trần Hiếu Nhuệ - Viện trưởng Viện Kỹ thuật Nước và Công nghệ Môi trường thuộc hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đánh giá cao công nghệ Bio-Nano Nhật Bản, bước đầu đã cho kết quả khả quan, giải quyết được phần nào bức xúc của người dân sinh sống quanh khu vực bãi rác Nam Sơn.

Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 13).

GS.TSKH.NGND.Trần Hiếu Nhuệ.

"Là một người dân Thủ đô, vấn đề ô nhiễm môi trường Hà Nội từ nhiều năm nay gây bức xúc, trăn trở cho người dân. Đặc biệt là tại bãi rác Nam Sơn này, là người theo dõi dự án thí điểm này từ khi JVE Group còn thực hiện tại sông Tô Lịch và bây giờ là bãi rác Nam Sơn thì bằng cảm quan, tôi thấy công nghệ này đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng, bức xúc của người dân Hà Nội suốt thời gian qua", ông Nhuệ bộc bạch.

Cũng theo GS.TSKH.Trần Hiếu Nhuệ, thời gian tới Hà Nội có thể cho đơn vị này mở rộng dự án để khử mùi cả ở khu vực rác chôn lấp chứ không ở khu vực hồ rỉ nước của bãi rác Nam Sơn.

Cũng tại hội nghị, đại diện chính quyền 3 xã nằm trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn gồm, xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ của huyện Sóc Sơn đã bày tỏ ủng hộ dự án thí điểm này và mong muốn sẽ được mở rộng, triển khai lâu dài.

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Xuân Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết, là người dân sinh sống gần đây nên cảm nhận rất rõ sự cải thiện môi trường từ khi thí điểm dự án này. Trong 3 tuần thí điểm công nghệ này, chỉ 2 ngày trong một vài tiếng mùi hôi tại nơi thí điểm mới có, còn các ngày còn lại hoàn toàn không có.

Môi trường - Công nghệ Nhật khử gần 100% mùi bãi rác Nam Sơn: Người dân kỳ vọng (Hình 14).

Là người trực tiếp đánh giá trực quan, ông Kiên đã không còn ngửi thấy mùi hôi trong 3 tuần thí điểm.

"Nếu cứ cho kết quả khả quan như này, Thành phố nên quan tâm tạo điều kiện cho đơn vị thực hiện dự án này phát triển và mở rộng lâu dài ở các điểm, các hồ khác trong Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn này", ông Kiên cho hay.

Trước đó,ngày 26/10/2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (JVE Group) đã gửi Công văn số 589/2020/CV-JVE để báo cáo thành phố Hà Nội về đề xuất tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, tâm huyết vì người dân Thủ đô, ngày 06/11/2020, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, đã có văn bản về việc giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị có liên quan xem xét, cho ý kiến về đề xuất của JVE Group. Ngay sau đó, UBND Thành phố đã ra các văn bản chỉ đạo hết sức quyết liệt.

Ngày 28/12/2020, Dự án tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn đã được tiến hành lắp đặt thiết bị máy sục khí nano (công suất của loại máy nano được sử dụng lớn gấp 5 lần công suất của máy nano đã lắp đặt thí điểm tại sông Tô Lịch) tại vị trí đã được giao trong Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Lê Liên

Bãi rác Nam Sơn được dùng công nghệ Nano, người dân có bớt khổ?

Thứ 7, 02/01/2021 | 13:20
Hơn 20 năm người dân sống trong ô nhiễm, mùi hôi thối bủa vây, liệu lần này xử lý nước thải bằng công nghệ Nano Nhật Bản có hiệu quả như mong đợi?

Dân Nam Sơn không chặn đường, vì sao Hà Nội vẫn ngập rác?

Thứ 4, 16/12/2020 | 14:43
Chính sách đấu thầu tập trung các dự án thu gom rác thải tại Hà Nội 3 năm qua đang bộc lộ nhiều hạn chế: Nhà thầu không đủ năng lực, ngân sách phải bù lỗ...
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.