Công nhân mỏi mắt chờ

Công nhân mỏi mắt chờ "đại gia" hồi hương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Thời gian qua dư luận xôn xao bàn tán về việc "đại gia thủy sản" xuất ngoại chữa bệnh. "Bà chủ" ra đi khiến hàng ngàn công nhân rơi vào con đường thất nghiệp. Câu hỏi đặt ra là bao giờ "đại gia" quay về khi mà hơn 4.000 công nhân đang mỏi mắt chờ đợi.

"Đại gia" xuất ngoại, hàng ngàn công nhân "ra đường"

Theo ông Huỳnh Văn Tuấn, chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và khu chế xuất Cần Thơ: hiện Bianfishco đã cho khoảng 1.800 công nhân nghỉ làm từ ngày 5 - 12/3 để bảo trì máy móc, nhà xưởng. Ngoài ra, đến nay lương tháng 2 của công nhân vẫn chưa được thanh toán.

Tình trạng này đã được ông Trần Văn Trí (người vừa được vợ là bà Phạm Thị Diệu Hiền- chủ tịch HĐQT của Bianfishco ủy quyền làm tổng giám đốc (TGĐ) Bianfishco) thừa nhận với lý do: “Vì mới nhận chức TGĐ nên phải cho công nhân tạm nghỉ để sắp xếp lại bộ máy tổ chức, đồng thời chờ tiền từ các đối tác bơm vào để trả tiền nợ mua cá nguyên liệu cũ và mua cá nguyên liệu mới để sản xuất”. Như vậy là đã rõ nguyên nhân của việc hàng ngàn công nhân mất việc, nhưng nợ nần của Bianfishco là bao nhiêu hiện vẫn là một ẩn số. Chỉ biết rằng, phương án bán 80% cổ phần nhà máy, tạm đem nhà máy đi thế chấp ngân hàng để trả nợ tiền mua cá của nông dân và ổn định sản xuất (như ông Trí nói) không khả thi trong tình hình hiện nay.

Bất động sản - Công nhân mỏi mắt chờ 'đại gia' hồi hươngHàng ngàn công nhân đang mỏi mắt chờ "đại gia"

Thông tin từ UBND TP Cần Thơ cho biết, hiện số nợ của Bianfishco không dưới 1.000 tỷ đồng và khoản tiền lãi phải trả hàng ngày gần một tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Trần Văn Trí chỉ xác nhận khoản nợ tiền mua cá của nông dân là 264 tỷ đồng, còn các khoản nợ ngân hàng có đến mức hàng ngàn tỷ đồng hay không thì vị tân TGĐ này chưa thể trả lời chính xác. Lý do ông đưa ra: “Tôi mới nhận nhiệm vụ TGĐ. Số nợ chính xác là bao nhiêu sẽ được kiểm tra và thông tin chính thức cho báo chí trong vài ngày tới”.

Trong khi đó, theo ông Hà Hồng Ngọc, giám đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ, Bianfishco vay nhiều ngân hàng trong và ngoài địa bàn TP Cần Thơ nên chưa thể nắm rõ tổng số nợ của công ty này bao nhiêu.

Số liệu từ báo cáo trước đây của các ngân hàng ở Cần Thơ lại cho thấy, Bianfishco đã vay ngân hàng Phát triển VN chi nhánh Cần Thơ - Hậu Giang khoảng 300 tỷ đồng, ngân hàng cổ phần thương mại An Bình chi nhánh Cần Thơ trên 200 tỷ đồng và một số ngân hàng khác khoảng mấy chục tỷ đồng.

Như vậy, chưa rõ số nợ tại công ty này cụ thể là bao nhiêu chỉ biết rằng, ông Trí thừa nhận là hiện tại Bianfishco không thể tiếp tục vay vốn từ các ngân hàng khi tình hình tài chính đang trong chiều hướng rất xấu.

Trước tình hình đó, mới đây UBND TP Cần Thơ đã lập tổ kiểm tra tình hình nợ tại Bianfishco và giao cho Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP Cần Thơ chủ trì để làm rõ những “ẩn số” này.

Như vậy, song hành với khoản nợ ngân hàng phải trả lãi từng ngày, nợ tiền mua cá của nông dân 264 tỷ đồng, Bianfishco đang đối diện với nguy cơ thiếu vốn duy trì sản xuất, vì việc làm của hàng ngàn công nhân đang bị đe dọa và những phương án mà TGĐ "bất đắc dĩ" đưa ra là không khả thi khi mà nhân vật có quyền quyết định, người chịu trách nhiệm cao nhất của công ty trong các giao dịch với ngân hàng chính là bà chủ tịch HĐQT Phạm Thị Diệu Hiền (vợ ông Trí) lại đang ở nước ngoài để… trị bệnh .

Hàng ngàn công nhân chờ "đại gia" hồi hương”

Trao đổi với báo chí về hướng giải quyết những vụ nợ nần lùm xùm ở Bianfishco, ông Nguyễn Thanh Sơn, chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói rằng, một trong những ưu tiên giải quyết hiện nay là phải làm sao đảm bảo việc làm cho hàng ngàn lao động tại công ty.

Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP Cần Thơ, Công đoàn Các Khu công nghiệp và khu chế xuất Cần Thơ và Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ đã được giao nhiệm vụ phải theo sát những diễn biến ở Bianfishco, nắm cụ thể tình hình lao động đang làm việc, tạm ngưng hoặc ngưng làm việc để kịp thời có chính sách hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp xấu nhất, nếu xảy ra, thì phải ưu tiên giải quyết quyền lợi cho công nhân, kế đến là những nông dân mà công ty còn nợ tiền mua cá và sau đó mới tính đến trả các khoản nợ của ngân hàng.

Vụ nợ nần dây dưa kéo dài, tình hình tài chính diễn biến ngày càng xấu ở Bianfish khi nào sẽ kết thúc? Câu trả lời chưa thể có khi các cơ quan chức năng TP Cần Thơ vẫn đang xác định mức độ nợ nần của công ty; khi các chủ nợ và hàng ngàn công nhân công ty vẫn đang chờ bà Phạm Thị Diệu Hiền hồi hương để đủ tư cách pháp nhân giải quyết các khoản nợ.

Chỉ biết rằng, ngày 16/3 tới, Tòa án Nhân dân quận Ô Môn sẽ đưa vụ nông dân kiện Công ty cổ phần thủy sản Bình An chiếm dụng tiền mua cá ra xét xử.

Sự vắng mặt của bà Diệu Hiền, dù với lý do là ra nước ngoài trị bệnh nan y (như ông Trần Văn Trí nói) vào thời điểm này, cũng khó lòng khiến dư luận không nghi hoặc.

Bởi lẽ, trước đó đại gia này đã từng tạo ra nhiều sự kiện đình đám ở miền Tây để khuếch trương thương hiệu Bianfishco và cho cá nhân mình như: bỏ ra nhiều tỷ đồng để làm lễ khánh thành viện nghiên cứu thủy sản tư nhân lớn nhất Việt Nam mang tên Bình An, khánh thành nhà máy nước uống Collagen, sắm siêu xe Rolls Royce, tổ chức đám cưới cho con tốn kém trên 400 triệu đồng với những đoàn xe sang trọng diễu hành trên các đường phố Cần Thơ, dùng vốn vay ngắn hạn để đầu tư vào những dự án trung hạn, không đưa dòng tiền vào sản xuất…

Có thể dư luận sẽ không quan tâm lắm nếu những sự kiện đình đám đó không rơi vào những thời điểm “nhạy cảm”, khi nhiều doanh nghiệp thủy sản đang gặp khó khăn do tác động suy thoái kinh tế toàn cầu, do chính sách thắt chặt tín dụng để kiềm chế làm phát của Chính phủ, khi Bianfishco vẫn đang nợ hàng trăm tỷ đồng tiền mua cá của nông dân.

Để rồi, khi nợ nần chồng chất, bà chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ “mắc bệnh nan y phải ra nước ngoài đề điều trị”.

Trong bối cảnh đó, hàng ngàn công nhân đang từng ngày mỏi mắt chờ "đại gia" trở về và câu hỏi đang được dư luận quan tâm là: “Khi nào bà Diệu Hiền sẽ hồi hương?".

Tuấn Khanh (tổng hợp)


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.