Công nhân phát hiện giòi trong đồ ăn

Công nhân phát hiện giòi trong đồ ăn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Ông Đỗ Mạnh Hùng, chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hưng Yên (ATVSTP) cho biết, nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm vừa diễn ra tại địa phương này là do vi sinh vật gây bệnh gây ra. Theo một số công nhân, trước đây họ từng phát hiện giòi trong thức ăn.

Cơ quan chức năng chỉ có thể hậu kiểm

Trước đó, vào sáng ngày 25/6, Bệnh viện Đa khoa - Phố Nối (huyện - Mỹ Hào) tiếp nhận khoảng gần 100 công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH KiDo Hà Nội đến điều trị. Triệu chứng mà các công nhân này mắc phải có biểu hiện đau bụng, đi ngoài, buồn nôn. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ngộ độc thức ăn từ bữa trưa (gồm các món trứng rán, tôm rang, rau bắp cải, canh bắp cải) tại bếp ăn tập thể của công ty. Trước đó, công ty này đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với một đơn vị trên địa bàn tỉnh. Sau khi nhận được thông tin, Chi cục VSATTP đã có mặt tại hiện trường, nhưng không gặp được người đại diện cho công ty.

Công nhân Công ty TNHH KiDo Hà Nội đã qua khỏi cơn nguy kịch

Theo ông Đỗ Mạnh Hùng, sau khi nhận được thông tin, Chi cục VSATTP Hưng Yên đã có mặt tại hiện trường, nhưng không gặp được người đại diện cho công ty. Như thông tin nắm bắt ban đầu xác định, vụ ngộ độc này xuất phát từ bữa trưa (gồm các món trứng rán, tôm rang, rau bắp cải, canh bắp cải) tại bếp ăn tập thể của công ty. Sau bữa trưa này, hàng loạt công nhân đều có chung triệu chứng buồn nôn, đau bụng, đi ngoài...

Ông Hùng cho biết: "Đây là vụ ngộ độc tập thể lớn xảy ra ở Hưng Yên, tuy chưa có người tử vong, nhưng nó cảnh báo về tình trạng sử dụng thực phẩm tại các cơ sở chế biến trên địa bàn hiện nay rất phức tạp". Ông Hùng cũng nhấn mạnh: "Không phải lúc nào các cơ quan chức năng cũng có thể vào cuộc kiểm tra được, chỉ đến khi sự việc xảy ra thì mới hay. Nó phản ánh tình trạng các doanh nghiệp hiện nay không giám sát các đối tác của mình trong việc cung cấp lương thực, thực phẩm".

"Cơm không ăn nổi"

Một công nhân vừa trải qua cơn nguy kịch kể lại: "Trưa ngày 24/6, sau khi ăn trưa ở công ty, tôi vẫn chưa có dấu hiệu gì. Không ngờ đến đêm thì bụng đau, đi ngoài và có cảm giác buồn nôn. Đến sáng lên công ty thấy mọi người cũng đều mắc phải triệu chứng như thế và không làm việc được. Công ty phải cho mấy ô tô, chở nhiều chuyến đến các bệnh viện Văn Lâm, Yên Mỹ và Bệnh viện Phố Nối để điều trị".

Chưa hết mệt mỏi sau cơn ngộ độc, chị H.T.L là công nhân bị nặng nhất cho biết, chị phát hiện đau bụng và đi ngoài liên tục từ tối 24/6. Chịu không nổi, chị đã được người nhà đưa lên cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Phố Nối vào lúc 1h sáng ngày 25/6. Hiện tại chị T vẫn đang rất mệt mỏi, chưa thể đi lại được.

Theo các công nhân, trước đây công ty có ký hợp đồng nấu ăn với một đơn vị nhưng họ nấu không ngon, lại mất vệ sinh nên công nhân đã kiến nghị lên công ty yêu cầu đổi công ty nấu ăn khác và được chấp nhận. "Nhưng công ty đang nấu ăn cho chúng tôi chất lượng thậm chí còn thấp hơn trước rất nhiều. Có những bữa ăn chúng tôi thấy trong chả có xuất hiện giòi bọ. Còn trong canh thì có cả ruồi nhặng. Cơm nấu đa số là nhão và sống. Còn rau thì nhìn là biết được rửa không sạch. Rất nhiều hôm, tôi chỉ cố gắng lắm mới ăn được nửa hộp cơm", chị H. cho biết.

Theo những công nhân ở đây, các công nhân của công ty đã tổ chức ngừng việc tập thể 2 lần để yêu cầu công ty phải thay đổi chế độ ăn cũng như cung cấp các bữa ăn hợp vệ sinh nhưng không được chấp nhận. Gần đây nhất, ngày 23/6, trong suất ăn của mình, một số công nhân cho biết đã phát hiện món chả mực có mùi lạ và xuất hiện giòi.

Hiện tại, vụ việc vẫn được các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên tiến hành làm rõ và xử lý những đơn vị chịu trách nhiệm.

Vương Trần