Công nhân TP.HCM mơ mua được nhà 100 triệu giống Bình Dương

Công nhân TP.HCM mơ mua được nhà 100 triệu giống Bình Dương

Thứ 5, 09/02/2017 | 16:17
0
Sau khi đoàn công tác của TP.HCM đến Bình Dương thăm quan, ông Đinh La Thăng – Bí thư Thành ủy TP.HCM rất ấn tượng với mô hình nhà ở xã hội (NƠXH) của Bình Dương và muốn TP.HCM học tập…

Vừa qua, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và đoàn công tác TP.HCM đã có buổi làm việc cùng tỉnh Bình Dương và thăm mô hình NƠXH giá 100 triệu đồng dành cho công nhân, người có thu nhập thấp tại tỉnh này.

Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương, ông Đinh La Thăng cho biết, TP.HCM là một đô thị đặc biệt với gần 13 triệu dân. Trong đó, công nhân lao động là lực lượng nòng cốt trong việc đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, đời sống của công nhân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là chỗ ở.

Từ mô hình NƠXH của Bình Dương, TP.HCM muốn học tập để thực hiện các dự án nhà ở xã hội cho công nhân với mức giá hợp lý nhưng vẫn có không gian sống thoải mái cùng các điều kiện sinh hoạt cộng đồng đầy đủ như căn hộ thương mại.

"Chúng tôi mong muốn học tập kinh nghiệm kể cả thành công và chưa thành công của Bình Dương. Có gì trao đổi hết để cùng học hỏi kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà ở xã hội", Bí thư Thăng nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, Bí thư Đinh La Thăng cũng đặt nhiều câu hỏi đối với lãnh đạo Bình Dương về việc nhà ở thương mại và NƠXH nên phát triển loại nào, ngoài những chính sách ưu đãi của Chính phủ thì Bình Dương có bước đột phá nào để phát triển NƠXH cho người có thu nhập thấp...

Xã hội - Công nhân TP.HCM mơ mua được nhà 100 triệu giống Bình Dương

 

Xã hội - Công nhân TP.HCM mơ mua được nhà 100 triệu giống Bình Dương (Hình 2).

Khu NƠXH Định Hòa do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư xây dựng được khánh thành trước đó

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Bình Dương cho biết, “Hiện Bình Dương có khoảng 2 triệu người, trong đó dân nhập cư chiếm xấp xỉ 50%. Từ năm 2008, tỉnh đã triển khai 85 dự án nhà ở xã hội, với 70.000 căn hộ. Đến nay, 25 dự án đã được đưa vào sử dụng. Để giữ chân người lao động, 200 doanh nghiệp chủ động đầu tư xây dựng 270.000 m2 nhà ở. Dự kiến đến năm 2020, gần 1,7 triệu m2 nhà ở xã hội được đưa vào sử dụng, đáp ứng cho 1,2 triệu công nhân lao động trên địa bàn.

Diện tích nhà ở bình quân đến nay đạt 25m2/người, dự kiến cuối năm 2017 đạt 26,4m2/người. Mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội Becamex trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của người lao động, kết hợp với hình thức cho vay mua nhà với mức giá từ 100-200 triệu đồng/căn hộ 30m2.

Sau buổi làm việc ông Thăng và đoàn công tác đã trực tiếp cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương đi thăm các mô hình nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Xã hội - Công nhân TP.HCM mơ mua được nhà 100 triệu giống Bình Dương (Hình 3).

 

Xã hội - Công nhân TP.HCM mơ mua được nhà 100 triệu giống Bình Dương (Hình 4).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng thăm khu NƠXH và tiếp xúc với những người mua nhà tại đây

Từ việc TP.HCM muốn học tập mô hình nhà thu nhập thấp, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã tới khu vực NƠXH Bình Dương để trực tiếp ghi nhận về đời sống và điều kiện của những người dân khi mua được nhà ở.

Chia sẻ với phóng viên, anh Trần Văn Lẫm có nhà tại khu NƠXH Hòa Lợi cho biết: “Tôi và vợ làm công nhân từ nhiều năm trước, sau đó tích góp được một số tiền nên cả 2 quyết định mua NƠXH với giá 120 triệu đồng. Theo anh Lẫm, trước khi chưa mua được nhà, hàng tháng hai vợ chồng anh phải bỏ ra số tiền khoảng 1,2 triệu đồng để thuê nhà, thế nhưng, cũng với mức bỏ ra hàng tháng đó khi mua NƠXH sau 10 năm sẽ sở hữu luôn căn nhà”.

“Làm công nhân bao năm nay chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có nhà, nay thì đã thành hiện thực. Có nhà mới vợ chồng tôi sẽ đón con dưới quê lên ở cùng vì mọi thứ ở khu nhà này rất tiện nghi, diện tích vừa đủ sinh hoạt và có cả nhà trẻ để gửi bé, địa điểm gửi xe tiện lợi, an toàn” anh Lẫm chia sẻ.

Cũng tại khu vực NƠXH Hòa Lợi, gia đình Nguyễn Văn Tâm (cư dân khu nhà) niềm nở cho biết: “Vợ chồng và 2 con của anh ở đây hơn 4 năm luôn cảm thấy an ninh và rất thoải mái trong sinh hoạt. Khi NƠXH chính thức bán anh đã mua được NƠXH giá thấp. Thời điểm mua nhà được trả dần hàng tháng nên mức lương công nhân của hai vợ chồng vẫn có thể đảm bảo cuộc sống gia đình và tiền nhà”.

Anh Phạm Văn Linh (quê Thanh Hóa, trú khu phố 4, phường An Phú, thị xã Thuận An) đang lên kế hoạch mua NƠXH được xây dựng cạnh KDC Viet Nam –Singapore (VSIP) chia sẻ: “Mô hình NƠXH tôi đã được biết từ lâu, hiện nay biết Bình Dương đang tiếp tục xây dựng NƠXH dành cho người có thu nhập thấp và diện tích lớn hơn, tiện nghi hơn, tính 1 tháng vợ chồng tôi và con nhỏ phải bỏ ra 2 triệu tiền thuê nhà, nhưng với NƠXH, khi chi trả trước 1 số tiền nhỏ và trả dần thành nhiều tháng thì sau ít năm chúng tôi đã có nhà của mình”.

Bên cạnh chia sẻ của những công nhân tại Bình Dương về việc mua được NƠXH, một số người có thu nhập thấp, công nhân tại TP.HCM sau khi biết tin tức Thành phố sẽ học tập để xây dựng NƠXH đã tỏ ra vui mừng và hi vọng mình sẽ sở hữu được căn nhà để an cư.

“Khi biết Bí thư Thăng muốn TP.HCM xây dựng nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp, tôi rất vui mà mong muốn kế hoạch xây dựng sẽ sớm được xúc tiến. Đã làm việc tại Sài Gòn hơn 3 năm nay, tôi vẫn phải đi thuê nhà với mức giá rất cao, sống một mình nhưng lương viên chức không được bao nhiêu, góp nhiều năm nữa thì không chắc mua được nhà. Nếu mô hình NƠXH được TP.HCM phát triển, những người có thu nhập thấp như tôi, hay công nhân họ đều có nhà để ở”, chị Trần Mỹ Lệ, đang làm việc tại TP.HCM chia sẻ.

Làm công nhân tại Khu Chế Xuất Linh Trung, Thủ Đức được gần 7 năm, anh Lê Thành Trung (quê Thanh Chương Nghệ An) cho biết: “Do phải xa quê làm ăn và lấy vợ, nhưng nhiều năm rồi gia đình vẫn chưa thể an cư vì lương công nhân thấp, chỉ đủ trang trải cuộc sống và phụ bố mẹ ở quê. Giờ nuôi thêm hai con nhỏ, chuyện có nhà để ở với anh càng khó, nhưng khi nghe tin TP.HCM đang học tập để xây dựng mô hình NƠXH, dù chưa biết có xây dựng gần nơi chúng tôi làm việc không, nhưng đây cũng là cơ hội để tôi có thể mua nhà. Và đặc biệt là thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với đời sống những công nhân, người có thu nhập thấp, giúp họ an cư lập nghiệp".

Phùng Sơn

Cùng tác giả

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.