Công nhân xin làm thêm giờ: Tiền làm thêm có đủ mua giường bệnh?

Nếu đề xuất mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ được thông qua tại Kỳ họp Quốc hội thứ 8, điều gì sẽ xảy ra khi công nhân tiếp tục bán sức lao động thêm 100 giờ làm thêm mỗi năm??

Nghị trường Quốc hội sáng nay (23/10) nóng rần rần bởi phiên tranh luận có nên thông qua đề xuất mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ tại dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi hay không? Ngay từ đầu phiên đã có tới đã có tới 45 đại biểu đăng ký phát biểu.

Đều đứng trên quan điểm bảo vệ quyền lợi người lao động nhưng mỗi đại biểu lại có ý kiến đối lập nhau hoàn toàn.

Trong khi đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Vũ Tiến Lộc (đoàn Thái Bình) ủng hộ tăng giờ làm thêm để tránh cho nền kinh tế rơi vào “bẫy thu nhập trung bình” khiến giảm năng lực cạnh tranh quốc gia kéo theo sự chậm lại quá trình tăng lương cho người lao động, thì ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP. Hồ Chí Minh) lại cho rằng nếu cho phép tăng giờ làm thêm từ 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm sẽ khiến lao động suy kiệt vì đánh đổi sức khỏe để lấy tiền làm thêm. Bà Quyết Tâm thậm chí đã bật khóc khi nêu quan điểm phản đối đề xuất này.

Chỉ là “mở rộng khung thỏa thuận” thôi, nghĩa là cả hai bên: Chủ sử dụng lao động và người lao động vẫn có quyền lựa chọn làm thêm hoặc không làm thêm. Vậy có gì phải căng thẳng đến thế?

Xin thưa, “mở rộng khung thỏa thuận” nghe có vẻ văn bản hóa thế thôi chứ tôi tin nếu có quy định hợp pháp hóa việc tăng giờ làm thêm thêm 100 giờ mỗi năm, đại đa số doanh nghiệp và công nhân Việt Nam sẽ chọn cách làm thêm tối đa.

Lý do vì sao?

Chủ sử dụng lao động thì muốn “thâm canh tăng vụ” trên số lượng công nhân sẵn có hơn là tuyển mới công nhân để phải chịu thêm chi phí lương cơ bản, bảo hiểm, phúc lợi…

Về phía người lao động, chẳng nói thì ai cũng biết thu nhập và cuộc sống của công nhân Việt Nam hiện nay như thế nào. Bỏ quê lên phố đi làm, ở trọ, con gửi ông bà ở quê hoặc nhà trẻ tự phát, chịu “thập diện mai phục” các loại tiền điện, nước tăng phi mã tùy theo lòng tham của chủ trọ, sống mòn chờ các đợt tăng lương cơ bản trong khi giá xăng, giá điện, giá thực phẩm luôn “cầm đèn chạy trước tiền lương”.

Do vậy, họ sẽ vắt kiệt sức mình để làm chính, làm thêm, nhưng không phải vì “tự nguyện” mà vì tự cưỡng chế bản thân để đổi lấy tiền. Làm thêm – đối với họ - là cần, chứ không phải muốn.

"Người lao động cũng vì đồng tiền mà chạy theo để làm thêm giờ. Tôi đi Bình Dương thấy rất đau lòng, công nhân thì gầy gò, ốm yếu nhưng vẫn xin được làm thêm giờ dù không đảm bảo sức khỏe. Như vậy chẳng khác nào người lao động lúc trẻ bỏ sức ra kiếm tiền, lúc già lại phải bỏ tiền mua sức khỏe".

Nếu thu nhập chính đủ sống, tôi tin không ai muốn “tự nguyện” làm thêm giờ, thay vào đó họ sẽ muốn nghỉ ngơi và chăm sóc gia đình, con cái. Bởi vì, nếu cứ cố bán sức lao động để đổi lấy tiền khi trẻ, đến khi suy kiệt sức khỏe, sẽ không có thứ tiền làm thêm nào đủ mua được những chiếc giường bệnh của tuổi già.

Thế còn bạn, bạn ủng hộ tăng giờ làm thêm hay không? Nếu tăng thì tăng đủ các ngành nghề hay có lựa chọn? Và phải có điều kiện gì đi kèm hay không?

*Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Hành hung ông bố tát con lia lịa ở Tiền Giang: Cộng đồng mạng – anh là ai?

Thứ 3, 22/10/2019 | 07:30
Kéo đến nhà ông Linh “nựng” để viết chữ “ấu dâm” sau đó chụp ảnh check in, truy tìm FB cá nhân, số điện thoại của đại úy Lê Hiền rồi nhắn tin chửi bới thóa mạ, và mới đây là đột nhập vào nhà ông bố trẻ tát con lia lịa ở Tiền Giang để hành xử côn đồ. Nhiều người giật mình đặt câu hỏi: Cái gọi là “cộng đồng mạng” thực chất là ai, đại diện cho thế lực nào mà lại tự cho mình cái quyền ngang nhiên “thay luật hành đạo” như vậy?

"Phải có danh gì với núi sông", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tâm tư trước khi nghỉ hưu

Thứ 2, 21/10/2019 | 10:30
Trước ngày rời "ghế nóng" Bộ trưởng Y tế để nghỉ hưu, bà Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn còn vướng nặng nhiều tâm tư.

4 thanh niên hành hung nữ phục vụ xe bus nhập viện: Khi bông hoa 20/10 là nắm đấm!

Thứ 2, 21/10/2019 | 09:57
Có một sự thật không vui là thời gian gần đây nhiều gã đàn ông lấy câu nói “thương cho roi cho vọt” làm kim chỉ nam dẫn đường chỉ lối.

Nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải: Hội Bảo vệ người tiêu dùng “hữu danh vô thực”

Thứ 2, 21/10/2019 | 06:31
Vụ nước sạch sông Đà nhiễm váng dầu vẫn được cung cấp đến các hộ dân, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, nhưng hội Bảo vệ người tiêu dùng vì sao vẫn “im hơi lặng tiếng”?

Đàm Vĩnh Hưng đại diện cho thế lực nào?

Thứ 7, 19/10/2019 | 15:59
Dùng sự nổi tiếng, tầm ảnh hưởng và tiền để công khai kêu gọi fan hâm hộ truy lùng, tát vào mặt người cha tát liên tiếp vào mặt con, Đàm Vĩnh Hưng đang đứng trên pháp luật.

Chồng trộm phôi thai của vợ cho bồ và sự khó tả của người trong cuộc

Thứ 5, 17/10/2019 | 07:35
Câu chuyện người đàn ông ở Bắc Ninh lấy trộm phôi thai của vợ chồng mình cho cô bồ mang thai đã khiến anh này được “tạc tượng” thành người chồng nhẫn tâm nhất quả đất, còn cô bồ thì được “ca ngợi” là tình nhân mẫn cán nhất mọi thời đại. Thế còn Bệnh viện Bưu điện – đơn vị thực hiện ca thụ tinh kia liệu có vô can?

Nước sạch Hà Nội nhiễm dầu thải: Những kẻ tua ngược lịch sử

Thứ 5, 17/10/2019 | 14:15
Người dân xếp hàng đi xin nước như hình ảnh thời bao cấp của thế kỷ trước. Ai đó đã làm nên điều thần kỳ như vậy?

Quả đắng vì bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:58
Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Biến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thành chợ đêm hoành tráng nhất, tại sao không?

Thứ 5, 26/09/2019 | 09:36
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm một lần lỡ hẹn. Hẳn nhiều người vẫn đang ôm trong mình sự tức tối. Thế nhưng, thay vì giận dữ, sao không thử “biến sự tức giận thành điều gì đó tốt đẹp hơn”? Ở một phương án khác, dự án này hoàn toàn có thể trở thành chợ đêm hoành tráng vươn tầm khu vực.

Tăng khung giờ làm thêm – “Phải hỏi người lao động, chứ không thể nói thay họ!”

Thứ 7, 17/08/2019 | 08:00
Về đề xuất mở rộng khung thời gian làm thêm tối đa trong năm, có nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí đối nghịch từ các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội, đã thẳng thắn đưa ra quan điểm của ông trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo điện tử Người Đưa Tin về vấn đề đang “nóng” này.

Cân nhắc việc tăng giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm

Thứ 4, 14/08/2019 | 19:25
Sáng 14/8, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, UBTVQH đã cho ý kiến về một số nội dung lớn còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Chiến lược kinh doanh nỗi sợ hãi ở chùa Ba Vàng từ góc nhìn của SV đại học Kinh tế Quốc dân

Thứ 6, 29/03/2019 | 06:00
Điều đầu tiên, phải khẳng định, chùa Ba Vàng có ngày hôm nay, phải kể đến công lao của sư trụ trì - Đại đức Thích Trúc Thái Minh.