Công tác chuẩn bị đầu tư dự án văn hoá - giáo dục còn bất cập, mang tính hình thức

Công tác chuẩn bị đầu tư dự án văn hoá - giáo dục còn bất cập, mang tính hình thức

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 7, 01/10/2022 | 11:24
0
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chất lượng lập kế hoạch và công tác chuẩn bị dự án đầu tư còn nhiều bất cập, khiến nhiều dự án chưa thể triển khai và giải ngân.

Mới đây, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã có buổi làm việc với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về thực hiện phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước và thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022, xây dựng kế hoạch năm 2023 trong các lĩnh vực do Ủy ban phụ trách. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tính đến 30/6/2022, về cơ bản các Bộ, cơ quan trung ương và các địa phương đã hoàn thành việc phân bổ dự toán chỉ thường xuyên theo các Nghị quyết của Quốc hội, quyết định giao dự toán của Thủ tướng Chính phủ và quyết định giao dự toán của Bộ Tài chính.

Cùng với đó, công tác phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước năm 2022 đối với các lĩnh vực văn hóa thông tin, thể dục thể thao, du lịch, phát thanh, truyền hình, thông tấn thực hiện theo đúng quy định và; việc điều hành, quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ theo đúng dự toán được giao.

Nhu cầu nguồn lực dành cho các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch là rất lớn để xúc tiến, triển khai được các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra.

Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước khó khăn; đề nghị các đơn vị cần đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa, huy động tối đa mọi nguồn lực xã hội cùng tham gia hỗ trợ phát triển các lĩnh vực.

Thứ trưởng Bộ Tài Chính cũng báo cáo dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ tới nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp trong các lĩnh vực văn hóa thông tin, thể dục thể thao, du lịch, phát thanh, truyền hình, thông tấn; một số hoạt động thể dục thể thao quần chúng trên toàn quốc phải giảm về số lượng và quy mô; hoãn tập huấn và tham dự một số giải thể thao quốc tế.

Đối thoại - Công tác chuẩn bị đầu tư dự án văn hoá - giáo dục còn bất cập, mang tính hình thức

Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Thị Bích Ngọc báo cáo tại buổi làm việc (Ảnh: quochoi.vn).

Dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng đến giá nguyên vật liệu

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chất lượng lập kế hoạch và công tác chuẩn bị dự án đầu tư ở một số cơ quan còn nhiều bất cập, mang tính hình thức dẫn đến nhiều dự án đã được giao kế hoạch nhưng chưa thể triển khai thực hiện và giải ngân.

Ở đây báo cáo nêu ra cụ thể các dự án nâng cấp công trình thể thao phục vụ SEAGAMES 31 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các dự án thuộc Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Tp.HCM, Đài Truyền hình Việt Nam. Khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát cơ bản nhưng những tác động tiêu cực vẫn còn ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế xã hội như sự thiếu hụt về nhân lực và người lao động, nhất là lao động giản đơn, sự đứt gãy các chuỗi cung ứng trên thế giới, nhất là bối cảnh Trung Quốc vẫn duy trì dãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19,.. điều này ảnh hưởng nhiều đến giá cả nguyên vật liệu phục vụ công tác xây dựng, các nguồn cung ứng hàng hóa, thiết bị nhập khẩu bị đình trệ.

Đối thoại - Công tác chuẩn bị đầu tư dự án văn hoá - giáo dục còn bất cập, mang tính hình thức (Hình 2).

Bộ Kế hoạch & Đầu tư thông tin về những dự án đầu tư trong thời gian qua (Ảnh: quochoi.vn).

Qua thảo luận, các thành viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đánh giá cáo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính. Tuy nhiên, báo cáo chưa thể hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; giải pháp khắc phục những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022.

Bên cạnh đó, thời gian gửi báo cáo của Bộ Tài chính còn chậm, đến ngày 29/9 mới nhận được báo cáo chính thức của các Bộ, nên khó khăn cho Thường trực Ủy ban trong công tác nghiên cứu, phân tích đánh giá thẩm tra báo cáo.

Về một số vấn đề cần quan tâm trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước năm 2022 và những năm tiếp theo, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị cần tăng cường công tác rà soát, thống kê, tổng hợp số liệu tài chính, ngân sách, đầu tư các lĩnh vực ở trung ương và địa phương, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin đầy đủ, góp phần tích cực phục vụ công tác quản lý Nhà nước.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng Báo cáo của hai Bộ đã cung cấp thông tin đầy đủ về đầu tư và tình hình thực hiện chi thường xuyên của các bộ, ngành.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đắc Vinh mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục ủng hộ lĩnh vực văn hóa – xã hội nói chung, để khối này vận hành tốt hơn trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Tranh chấp trong các vụ án hầu hết đều có nguyên nhân từ đất đai

Thứ 7, 01/10/2022 | 07:00
Đặc biệt quan tâm đến Luật Đất đai, ĐBQH Trần Công Phàn bày tỏ có những nơi xuống cấp đạo đức trong gia đình, xã hội cũng bắt đầu từ đất đai.

Tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ 5, 29/09/2022 | 14:26
Hội thảo góp ý Luật Đất đai (sửa đổi) với chủ đề "Những định hướng chính sách lớn về đảm bảo quyền của người sử dụng đất" sẽ diễn ra vào ngày 30/9.

Sửa Luật Đất đai tuyệt đối tránh hợp thức hóa các vi phạm

Thứ 5, 22/09/2022 | 14:42
Đối với dự án Luật Đất đai, Chủ tịch Quốc hội đề nghị sửa đổi, bổ sung các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn nhưng phải đảm bảo tính tổng thể, chiến lược lâu dài.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.

Đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:40
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian tới đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.