'Công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn bất cập'

'Công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn bất cập'

Thứ 2, 22/05/2017 | 14:58
0
Báo cáo trước Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh cho hay, bên cạnh những kết quả đạt được trong 4 tháng đầu năm 2017 vẫn bộc lộ một số khó khăn, thách thức.

Trong báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; Kế quả thực hiện những tháng đầu năm 2017, được Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày trước Quốc hội sáng 22/510, có điểm rất đáng chú ý.

Điểm nóng - 'Công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn bất cập'

 Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo trước Quốc hội. 

Công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn bất cập, chuyển nhượng quyền sử dụng đất ”chui” kéo dài trong nhiều năm đang trở nên nghiêm trọng, chênh lệch địa tô ngân sách nhà nước không thu được.

Công tác quản lý đất đai yếu kém, thu hồi, đền bù thiếu minh bạch, thiếu hợp lý tại cơ sở và chưa thực hiện nghiêm túc quy định về đối thoại và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo gây ra xung đột lợi ích kéo dài, ảnh hưởng đến ổn định xã hội. 

Khai thác tài nguyên thiên nhiên chưa được kiểm soát chặt chẽ. Xuất hiện việc khai thác tài nguyên theo kiểu tận khai, tận diệt như khai thác cát, gỗ trái phép ở một số địa phương làm cạn kiệt nguồn nước, sạt lở bờ sông...

Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng tới khả năng phòng, chống thiên tai. Việc để xảy ra tình trạng như trên là do sự buông lỏng quản lý của các cấp, ngành nên đã để cho các nhóm lợi ích cấu kết làm mất hiệu lực chính sách quản lý.

Bởi vậy, cần sớm đánh giá các nguồn năng lượng trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các hình thức sản xuất năng lượng như xây dựng hệ thống thủy điện, nhiệt điện đã và sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái và trữ lượng tài nguyên thiên nhiên.

Cũng theo ông Vũ Hồng Thanh, hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, hoạt động của tội phạm hình sự, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, hiếp dâm, xâm hại tình dục trẻ em, chống người thi hành công vụ có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc dư luận xã hội.

Tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại, môi trường, sử dụng công nghệ cao diễn ra phức tạp. Chất lượng cuộc sống thiếu an toàn do tình trạng ô nhiễm môi trường, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm vẫn diễn ra phổ biến, việc tuân thủ các quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh chưa nghiêm để xảy ra những vụ ngộ độc nghiêm trọng làm chết nhiều người.

Các vụ việc cháy nổ nghiêm trọng diễn ra ở một số địa phương gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Việc kiểm soát xe quá tải trọng có sự buông lỏng, chưa được phát hiện và xử lý kịp thời; tình trạng tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp cả về số vụ và số người chết, người bị thương, nhất là trong các dịp nghỉ Tết, lễ dài ngày. Một số vụ việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức không đúng quy định của pháp luật gây bức xúc dư luận xã hội.

Vũ Phương

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.