Công ty CIC8: Nợ BHXH, vi phạm PCCC, chậm giao nhà… và còn gì nữa?

Công ty CIC8: Nợ BHXH, vi phạm PCCC, chậm giao nhà… và còn gì nữa?

Dương Thanh Tùng
Thứ 5, 12/04/2018 | 20:43
0
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) hiện đang nợ bảo hiểm xã hội quận Bình Thạnh, TP.HCM với số tiền trên 6,5 tỷ đồng. Đồng thời, công ty này có 2 dự án nằm trong danh sách “đen” vừa bị bêu tên do chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã cho cư dân vào ở. Theo thông tin có được, sở dĩ công ty này làm “liều” là do… kẹt tiền.

10 năm vẫn chưa giao nhà

Hai dự án của CIC8 vừa bị cảnh sát PCCC TP.HCM bêu tên là chung cư Bắc Bình (quận Bình Thạnh) và chung cư Cao Ốc Xanh (quận 9, TP.HCM). Chung cư Bắc Bình với quy mô 12 tầng và 57 căn hộ. Từ năm 2012, chủ đầu tư đã cho cư dân vào ở. Trong thời gian này, nhiều lần cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm tra chung cư Bắc Bình, phát hiện sai phạm và tiến hành xử phạt. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục các an toàn về PCCC.

Trong khi đó, chung cư Cao Ốc Xanh (quận 9) có quy mô 20 tầng và 132 căn hộ. Hiện, chung cư này đã cho cư dân vào ở (block C). Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy, công trình vẫn chưa được phê duyệt về PCCC. Trong đó, hệ thống chữa cháy tự động và hệ thống nước chữa cháy chưa được kết nối với nhau.

Liên quan tới dự án Cao Ốc Xanh, CIC8 mới bàn giao căn hộ ở block C nhưng chưa nghiệm thu PCCC, còn lại block A và B đã chậm tiến độ gần chục năm nay và khiến nhiều cư dân phải “mếu máo”. Thậm chí, nhiều cư dân đã từng “vây” trụ sở công ty này (tại số 400/5 Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh, TP.HCM) để đòi nhà và nhận được "lời hứa" từ CIC8. Tuy nhiên, đến nay, mọi thứ vẫn "án binh bất động”.

Công ty CIC8: Nợ BHXH, vi phạm PCCC, chậm giao nhà… và còn gì nữa?

Thông tin dự án từng công bố chào bán tràn lan nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện công tác PCCC.

Trong thông báo gửi khách hàng, CIC8 thừa nhận: “Chúng tôi đã ký hợp đồng với quý khách hàng về việc mua bán căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án Cao Ốc Xanh kể từ năm 2008. Do nhiều nguyên nhân, đến nay, chúng tôi chỉ mới thi công xong và bàn giao được block C cho khách hàng vào cuối năm 2015. Hiện tại, dự án đã cất nóc xong block A, còn block B đã thi công xong phần khung tầng 16. Chúng tôi chưa thể bàn giao căn hộ cho quý khách theo tiến độ như hợp đồng đã ký. Việc chậm trễ bàn giao căn hộ cho quý khách đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và quyền lợi của quý khách, vi phạm đến thỏa thuận hợp đồng”.

Thông báo này cũng cho biết: “Dự án đã nhiều lần dừng thi công và tái khởi động do nhiều lý do như: Bị dừng thi công do thay đổi thiết kế, do thiếu nguồn vốn thi công… Dự án kéo dài dẫn đến chi phí quản lý, chi phí lãi vay tăng cao, càng làm tăng thêm sự khó khăn cho chủ đầu tư trong việc tiếp tục triển khai thi công dự án”.

PV đã liên hệ đến CIC8 và được đại diện công ty này cho biết: "Về khoản nợ BHXH, chúng tôi vẫn tiếp tục trả từ từ". Tuy nhiên, bà này không nói rõ là sẽ trả hết trong thời hạn bao lâu. Về việc 2 dự án chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã cho cư dân vào ở, vị này nói, "Cái đó đã có lãnh đạo lo" và không trả lời gì thêm với PV.

Khủng hoảng?

Một trong những lý do quan trọng dẫn tới sự sa lầy của CIC8 là do ngân hàng tài trợ nguồn vốn để thi công dự án đã không thể tiếp tục giải ngân cho CIC8 vay. Trong bối cảnh đó, CIC8 đang tính toán "trả" tài sản cho ngân hàng.

Theo đó, CIC8 đưa ra 2 phương án. Đầu tiên, Khách hàng nộp/chuyển khoản số tiền còn lại phải thanh toán đủ 95% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ dự án Cao Ốc Xanh vào tài khoản chỉ định tại chi nhánh sở Giao Dịch 2 — BIDV (ngân hàng CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam) để cam kết thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng và nhận căn hộ khi dự án hoàn thành bàn giao. 

Phương án thứ hai là khách hàng ký phụ lục hợp đồng cam kết thanh toán đủ 95% giá trị hợp đồng khi nhà thầu thi công xong dự án và chủ đầu tư thông báo bằng văn bản cho khách hàng trong vòng 45 ngày. Sau 45 ngày, khách hàng không thanh toán để nhận căn hộ thì chủ đầu tư đơn phương thanh lý hợp đồng và chuyển căn hộ cho BIDV xử lý phát mãi hoặc bàn giao cho nhà thầu với giá 12 triệu đồng/m² (đơn giá bao gồm VAT), nguồn tiền bán căn hộ sẽ dùng để trả lại tiền khách hàng đã nộp mua căn hộ và để thanh toán chi phí thi công.

Công ty CIC8: Nợ BHXH, vi phạm PCCC, chậm giao nhà… và còn gì nữa? (Hình 2).

Sau 10 năm, CIC8 vẫn chưa giao nhà cho người dân. Ảnh: Zing.vn.

Hiện nay, nhà thầu là công ty CP Xây Dựng và Kinh doanh nhà Cửu Long, (đơn vị đã thi công Block C) đồng ý tiếp tục thi công 2 block A, B với các điều kiện trên. Trước đó, đơn vị này đã rút lui do không thu hồi được vốn thi công.

CIC8 có nhiều đơn vị trực thuộc như, chi nhánh công ty tại Huế, văn phòng đại diện công ty tại Hà Nội và một số công ty con - thành viên như, công ty Cổ phần Liên Lục Địa, công ty Cổ phần Thiên Hòa, công ty TNHH MTV Phúc Bình, công ty TNHH MTV Địa ốc Phúc An…

Kể từ thời điểm năm 2014 đến nay, thông tin về CIC8 là rất ít ỏi. Trên trang web của công ty này cũng chỉ có thông tin về đại hội cổ đông từ năm 2013. Vào thời điểm đó, ông Huỳnh Hữu Phước, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, mục tiêu của doanh nghiệp là tồn tại và đủ sức vượt qua khủng hoảng.

Theo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2013, doanh nghiệp này có lợi nhuận sau thuế đạt hơn 200 triệu đồng và đặt mục tiêu cho sản xuất kinh doanh năm 2014 có lợi nhuận trước thuế là 500 triệu đồng.

Năm 2011, CIC8 cũng từng "nổi tiếng" với phi vụ trả cổ tức cho cổ đông bằng căn hộ, do khó khăn về tài chính.

Dù vậy, trong phần “tự giới thiệu”, công ty này vẫn khẳng định: “CIC8 đã và đang phát triển về mọi mặt, nâng cao uy tín và giữ gìn thương hiệu của công ty ngày càng bền vững”. CIC8 ra đời từ năm 1989, trực thuộc bộ Xây Dựng. Năm 1995, đơn vị này chuyển sang trực thuộc tổng công ty Xây Dựng Số 1 (bộ Xây Dựng) và năm 2004, trở thành CIC8. Năm 2008, CIC8 lọt top 500 doanh nghiệp hàng đầu cả nước.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Thông tin mới nhất về việc đền bù thiệt hại

Thứ 5, 12/04/2018 | 11:02
Tính đến ngày 11/4/2018, chủ đầu tư đã chi hơn chục tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza làm 13 người tử vong và hàng chục người khác bị thương.

PCCC trở thành tiêu chí hàng đầu khi chọn mua nhà chung cư?

Thứ 6, 06/04/2018 | 08:00
Sau sự kiện Carina, “cháy chung cư” trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên internet. Không ít khách hàng đang tìm mua căn hộ đặt dấu hỏi: phải chăng, yếu tố an toàn, hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy mới là tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn căn hộ để an cư lâu dài?

Mua chung cư chưa được nghiệm thu PCCC, dân mất quyền bảo hiểm cháy nổ

Thứ 3, 27/03/2018 | 08:40
Từ ngày 15/4/2018, chung cư bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ. Tuy nhiên đơn vị bán bảo hiểm được từ chối bán bảo hiểm cho chung cư chưa được nghiệm thu PCCC và người dân sẽ mất quyền lợi hưởng bảo hiểm cháy nổ nếu mua phải những chung cư này.

Vụ Discovery Complex: Khách hàng sẽ được trả lãi chậm bàn giao nhà

Thứ 3, 27/03/2018 | 08:00
Liên quan đến thông tin phản ánh việc dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy chậm tiến độ bàn giao nhà so với cam kết trong hợp đồng mua bán, chủ đầu tư Dự án Discovery Complex đã có công văn trả lời khách hàng nhằm giải quyết các vướng mắc nêu trên.

Người mua nhà xã hội oằn lưng trả lãi vì dự án chậm bàn giao

Thứ 5, 01/03/2018 | 10:06
Việc dự án chậm bàn giao đẩy hơn 700 hộ gia đình ở Hà Nội vào cảnh hằng tháng phải trả cả lãi ngân hàng lẫn tiền thuê nhà.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Bờ biển Thanh Hóa "sáng đèn" với hàng loạt dự án BĐS lớn

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:15
Năm 2024, nhiều dự án bất động sản du lịch khủng ở Thanh Hóa đi vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại địa phương này.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.