Công ty 'ma' tổ chức hội thảo 'chui' tại UB xã, bán giống cây... rởm

Công ty 'ma' tổ chức hội thảo 'chui' tại UB xã, bán giống cây... rởm

Thứ 6, 03/02/2017 | 17:04
0
Hàng trăm bà con xã nghèo “chết đứng” vì số tiền bỏ ra đến cả trăm triệu đồng mua giống cây “siêu kinh tế” do công ty ở Hà Nội về tiếp thị đã chết khô, còn công ty mất hút sau khi cầm tiền.

Những ngày qua, người dân tại xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) xôn xao, bàn tán về việc, vừa qua, cán bộ xã đến từng gia đình vận động bà con tham dự hội thảo về giống cây trồng mới - cây sachi của một công ty lớn có trụ sở tại Hà Nội.

Hiện, công ty này đang tìm đối tác nhằm phát triển thị trường cây giống mới cho lợi nhuận “siêu kinh tế”. Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc công ty TNHH Hoàng Ninh Xứ Nghệ (địa chỉ số 1, ngõ 75, Tân Triều, Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội) đưa ra nhiều lời đề nghị hấp dẫn.

Ông Linh mời gọi, cây sachi “vua của các loại hạt” dễ trồng, thích hợp với mọi địa hình, khí hậu, đặc biệt mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Nếu bà con nào hợp tác xuống giống cây sachi, công ty sẽ hỗ trợ 50% chi phí (50% còn lại sẽ thu khi bà con thu hoạch sản phẩm), đồng thời hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch.

Nhiều người dân sau khi tham dự hội nghị thấy “mát tai”, mạnh dạn vay mượn cả trăm triệu đồng mua giống của công ty về trồng, với mong muốn thoát nghèo. Tuy nhiên, không giống như những gì vị giám đốc cam kết, đa phần những hộ dân mua giống của công ty về thì cây chết dần chết mòn, số sống sót thì còi cọc không phát triển. Đến khi sự việc vỡ lở, nhiều bà con mới vỡ lẽ đã mua phải giống cây sachi “dởm”, kém chất lượng.

Xã hội - Công ty 'ma' tổ chức hội thảo 'chui' tại UB xã, bán giống cây... rởm

 Ông Vũ Văn Khuyến phản ánh với PV về việc bị công ty TNHH Hoàng Ninh Xứ Nghệ (trụ sở tại Hà Nội) bán giống cây rởm. 

Theo sự chỉ dẫn của người dân, PV báo điện tử Người Đưa Tin tìm đến nhà ông Vũ Văn Khuyến (SN 1962, ngụ thôn E Cha Wu). Ông Khuyến cho biết: “Những năm qua, chúng tôi sinh sống ở đây canh tác cây mì, mía... nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Thấy cán bộ xã đến nhà vận động tham dự hội nghị giống cây mới “vua của các loại hạt”, hiệu quả kinh tế cao, chúng tôi rất phấn khởi.

Tại hội nghị, ông giám đốc “hót” rất hay, giá hạt dao động 30- 40 nghìn đồng/kg, dễ trồng, 3 tháng ra hoa, 6 tháng thu hoạch thời gian khai thác 30 năm. Công ty cam kết hợp đồng giấy trắng mực đen hỗ trợ 50% vốn, bao tiêu đầu ra nên bà con nghe rất “sướng tai”. Sau hội thảo, có nhiều gia đình bà con “hả hê” rủ nhau đầu tư trải nghiệm giống cây mới. Gia đình tôi vay mượn đầu tư hệ thống giàn, lưới, cọc trên diện tích 7 sào tốn kém cả trăm triệu đồng”.

Ông Khuyến ngao ngán: “Không như nhưng gì phía công ty cam kết. Họ không hỗ trợ gia đình chúng tôi một đồng nào. Sau khi chở giống đến truy thu 10 ngàn đồng/cây, lấy đủ tiền, họ bỏ đi mất tăm, bỏ mặc chúng tôi muốn làm gì thì làm.

Tôi trồng 7 sào, không biết kỹ thuật, cách chăm bón, số cây chết hơn nửa vườn, số còn lại thì còi cọc, không phát triển. Nhiều gia đình khác cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Người dân chúng tôi học hành không đến nơi, ít hiểu biết, tin tưởng lãnh đạo xã.

Chúng tôi đã mừng thầm vì mời được công ty lớn tận Hà Nội giúp bà con tìm hướng đi mới trong nông nghiệp, ai ngờ... Cán bộ xã không biết họ là ai, kỹ thuật gieo trồng cây sachi thế nào thì dân chúng tôi sao lường trước được”.

Xã hội - Công ty 'ma' tổ chức hội thảo 'chui' tại UB xã, bán giống cây... rởm (Hình 2).

 Bà con nông dân đứng ngồi không yên khi giống cây "siêu kinh tế" công ty giới thiệu đang chết dần chết mòn. 

PV tiếp tục tìm đến gia đình ông Hoàng Văn Chi (SN 1967, trú thôn Kinh Môn). Theo quan sát, vườn cây sachi của ông Chi cằn cỗi, lèo tèo vài ngọn cây xanh còi cọc, nghiêng ngả trước gió, nhiều cây héo quắt, chết khô còn trơ lại mỗi cọc gỗ.

Ông Chi bức xúc cho biết: “Tôi dự tính trồng 1ha nhưng ông Linh đưa cây giống không đủ nên mới trồng được trên dưới 5 sào. Tuy nhiên, sau khi xuống giống, cây chết rất nhiều, phát triển rất kém. Tôi thắc mắc, ông Linh giải thích đó là cây giống quá lứa nên một số cây đã bị cắt phần ngọn khiến cây chết.

Bản thân tôi chưa biết gì về cây này chỉ nghe qua công ty giới thiệu tại hội thảo. Chúng tôi là nông dân thấy họ về xã hội thảo quảng bá rầm rộ cây cho năng suất cao, dễ trồng, hơn nữa lại có cán bộ xã hậu thuẫn, thấy an tâm nên mạnh dạn làm thử. Thật không ngờ “tiền mất tật mang” mai mốt biết tin tưởng vào ai nữa”.

PV báo điện tử Người Đưa sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PVTS

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.