Công ty Mỹ ở Trung Quốc bị 'đạo chích' lấy thông tin

Công ty Mỹ ở Trung Quốc bị 'đạo chích' lấy thông tin

Chủ nhật, 31/03/2013 | 09:00
0
Một nhóm vận động hành làng của Mỹ ngày 29/3 cho biết, hơn 1/4 các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc từng bị đánh cắp thông tin, trong bối cảnh 2 siêu cường đang lời qua tiếng lại gay gắt về các hoạt động tấn công mạng được nhà nước bảo trợ.

Một cuộc thăm dò của Phòng thương mại Mỹ tại Trung Quốc với các thành viên cho thấy 26% các công ty Mỹ tại Trung Quốc nói “thông tin nhạy cảm hoặc các bí mật thương mại đã bị xâm nhập hoặc đánh cắp trong các hoạt động ở Trung Quốc.”

Công nghệ - Công ty Mỹ ở Trung Quốc bị 'đạo chích' lấy thông tin
Tòa nhà ở Thượng Hải mà Mandiant cho rằng các tin tặc của Quân đội Trung Quốc làm việc.

Việc mất cắp thông tin “là một trở ngại lớn cho các doanh nghiệp tại Trung Quốc”, phòng thương mại nói trong một báo cáo. Hầu hết các doanh nghiệp cho biết đe dọa mất cắp thông tin “tăng hoặc ở mức như cũ”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước giờ vẫn phủ nhận mọi cáo buộc là chính phủ nước này có tham gia các vụ tấn công mạng. Người phát ngôn Hồng Lỗi bác bỏ bản báo cáo: “Chúng tôi phản đối những cáo buộc mơ hồ, không qua điều tra và không có chứng cứ vững chắc.”

Ông kêu gọi Mỹ chấm dứt “chính trị hóa vấn đề thương mại, và bơm thổi cho các vấn đề an ninh mạng.”
Bản báo cáo xuất hiện sau một cuộc đấu khấu quyết liệt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về những vụ tấn công mạng. Tháng trước, công ty an ninh mạng Mandiant của Mỹ nói một đơn vị quân đội Trung Quốc đã đánh cắp “hàng trăm terabyte” thông tin, hầu hết từ các công ty Mỹ.

Trung Quốc bác bỏ báo cáo này là “vô căn cứ” và nói các trang của bộ quốc phòng nước này cũng thường là mục tiêu cho những cuộc tấn công mạng xuất phát từ Mỹ. Trung Quốc cũng lên án một dự luật “thiên vị” của Mỹ nhằm ngăn chặn chính phủ Mỹ mua các thiết bị công nghệ thông tin “sản xuất, chế tạo và lắp ráp” ở những công ty “thuộc sở hữu, được điều hành hoặc trợ cấp bởi nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa”.

Theo Vietnam+

Hacker Trung Quốc đánh cắp dữ liệu Việt Nam

Thứ 4, 27/03/2013 | 08:16
Đại tá Trần Văn Hòa, phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), vừa trở thành đối tượng tấn công có chủ ý của hacker Trung Quốc.

Hacker ra tay 'cuỗm' 33 triệu USD của sòng bài

Thứ 3, 19/03/2013 | 09:06
Sòng bài Crown Casino tại Melbourne, Australia phải gánh chịu một tổn thất lên tới 33 triệu USD khi một nhóm hacker tấn công vào hệ thống an ninh.

Hacker Trung Quốc tấn công Ngân hàng trung ương Australia

Thứ 2, 11/03/2013 | 10:13
Hacker Trung Quốc thêm một lần nữa bị nghi ngờ là thủ phạm gây ra các vụ tấn công vào Ngân hàng dự trữ Australia.

Hacker Trung Quốc nguy hiểm tới mức nào?

Thứ 3, 05/03/2013 | 19:50
Hoạt động của toàn hệ thống tài chính thế giới có thể bị gián đoạn trong vòng nhiều năm nếu hứng chịu sự tấn công của hacker Trung Quốc vào hệ thống máy tính lưu trữ lượng lớn thông tin tài chính bí mật của ngân hàng.

Nghi vấn The New York Times bị hacker Trung Quốc tấn công

Thứ 7, 02/02/2013 | 08:01
Ngoài The New York Times, Wall Street Journal cũng đã lên tiếng cáo buộc các hacker Trung Quốc đang tiến hành nhiều vụ tấn công nhằm vào mình.